เทศกาล วันสงกรานต์ เทศกาลไทย ที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นประเพณีทีทั้งสนุกและควรให้ความสำคัญมากมาย

ถ้าพูดถึง เทศกาล บอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือว่าต่างประเทศก็ตามต่างก็ต้องมีกันทั้งนั้น เพราะ เทศกาล คือตัวบ่งบอกถึงจารีตและวัฒนธรรมประจำพื้นเมืองต่างๆของจังหวัดหรือว่าประเทศนั้นๆ แต่ถ้าพูดกันถึง เทศกาลไทย ประเทศไทยของเราก็จัดว่าเป็นประเทศที่มีประเพณีและวัฒนธรรมที่ค่อนข้างเยอะอยู่เหมือนกัน และในวันนี้เราก็จะมาพูดกันในส่วนของเรื่อง เทศกาลไทย จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นเดี๋ยวไปรับชมต่อในหัวข้อต่อไปได้เลย

เทศกาล เกี่ยวอะไรกับการใช้ชีวิตของมนุษย์

สำหรับคำถามนี้เป็นคำถามที่ถูกพบเจอและสอบถามกันเข้ามาเยอะมาก แน่นอนว่าประเด็นนี้เกี่ยวกับมนุษย์เราร้อยเปอร์เซ็นต์เลย เพราะ เทศกาล แต่ละอย่างคือตัวบ่งบอกถึงประเพณีและจารีตของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนานไม่ควรมีการเปลี่ยนแปลง และอีกเหตุผลหนึ่งคือ เปรียบเสมือนเหตุการณ์ชนิดหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นงานหรืออาจจะเป็นกิจกรรมที่ถูกขึ้นในทุกๆปี ประเทศไทยมีประเพณีและกิจกรรมที่ถูกขึ้นในทุกๆปีแบบนี้ค่อนข้างเยอะ เนื่องจากในวันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศไทยกัน ในหัวข้อต่อไปนี้เดี๋ยวไปดูกันว่าประเทศไทยนั้นมีประเพณีอะไรน่าสนใจบ้าง

ประเพณีที่น่าสนใจของประเทศไทย

ประเพณีหรือว่า เทศกาล ที่น่าสนใจของประเทศไทยนั้นมีอยู่เยอะมากในวันนี้จะยกมาให้แค่เพียงบางส่วนเท่านั้น เชื่อว่ากิจกรรมหรือประเพณีที่จะยกมาพูดกันในวันนี้ทุกคนต้องรู้จักและคุ้นชินกับกิจกรรมนี้เป็นอย่างดีแน่นอนที่มั่นใจก็เพราะว่าเป็นกิจกรรมและประเพณีที่จัดขึ้นทุกๆปีของประเทศไทย หลายคนคงจะอยากรู้กันแล้ว ถ้าอย่างนั้นเราไปดูกันเลย

1.เทศกาลวันสงกรานต์

วันสงกรานต์ก็ถือว่าเป็น เทศกาลไทย อีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญมาก เพราะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย หลายคนชอบเข้าใจผิดคิดว่าวันขึ้นปีใหม่ไทยคือวันที่ 31 มกราคม ผิดนะ วันขึ้นปีใหม่ของไทยก็วันที่ 13 เมษายนสำหรับใครที่เข้าใจผิดอยู่ก็ให้เข้าใจใหม่ด้วย และเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องก็คือ วันสงกรานต์ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและถูกจัดขึ้นในทุกๆปีมีนักท่องเที่ยวต่างแห่กันมาร่วมสนุกกับกิจกรรมนี้กันเยอะแยะมากมายแม้แต่ชาวต่างชาติยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีนี้ไม่น้อยไปกว่าคนไทยเราเลย

ประเพณีสงกรานต์ถูกจัดขึ้นกี่วัน

เทศกาล สงกรานต์นี้ในปฏิทินไทยมีทั้งหมด 3 วัน ดังนั้นหมายความว่ากิจกรรมนี้จะถูกจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน สำหรับใครที่ถามว่ากิจกรรมนี้เขาทำอะไรกันบ้าง? แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงแค่เล่นน้ำอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายจะมีอะไรบ้างนั้นเดี๋ยวไปรับชมต่อที่หัวข้อต่อไปได้เลย

ประเพณีสงกรานต์มีกิจกรรมอะไรบ้างและถูกจัดขึ้นที่ไหนบ้าง

มาเริ่มกันที่คำถามแรกกันก่อนเลย คำถามแรกคือ ประเพณีสงกรานต์นี้มีกิจกรรมให้ร่วมคนไทยหรือว่านักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกบ้าง

กิจกรรมในช่วงเช้าของวันที่ 13 เมษายน 2564

การเข้าวัดเพื่อทำบุญและตักบาตร รับศีลรับพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่าเรา อาจจะเป็นญาติผู้ใหญ่หรือว่าคนในครอบครัว กิจกรรมในช่วงเย็น ก็จะเป็นการร่วมสนุกจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ในส่วนของตรงนี้จะสนุกและคึกคักเป็นพิเศษเลยของ เทศกาล นี้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะมาเที่ยวในวันสงกรานต์ก็สามารถหาที่พักหรือว่าจับจองโรงแรมกันได้เลย เพราะถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของ เทศกาล แต่ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้แวะชมและมีโรงแรมให้พักอาศัยและจับจองเช่นกัน และในส่วนของคำถามที่สองที่ถามว่า ประเพณีสงกรานต์นี้ถูกจัดขึ้นที่ไหนบ้าง? ตอบเลยตรงนี้ว่า กิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นทุกที่ทุกจังหวัดเลย

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเที่ยวในวันสงกรานต์

สำหรับใครที่มีแพลนว่าอยากจะไปเที่ยวหรือว่าไปเล่นน้ำในวันสงกรานต์แบบนี้ บ้านไหนหรือว่าครอบไหนที่หาไม่ได้เราก็มีอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวดีๆมากมายเท่านั้นยังไม่พอ เนื่องจากที่มันเป็นวันสงกรานต์ก็ถือโอกาสเล่นน้ำที่นั้นไปเลยและจังหวัดที่นำมาแนะนำให้กับทุกคนในวันนี้ก็คือ จังหวัดฉะเชิงเทรานั้นเอง จังหวัดนี้เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเช่น

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

เป็นวัดที่น่าเข้าไปเยี่ยมชมมากที่สุดและที่มากไปกว่านั้นยิ่งอยู่ในช่วงประเพณีสงกรานต์แบบนี้แล้วสามารถเข้าไปทำบุญหรือสงฆ์น้ำพระกันได้ นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติต่างก็พากันเข้ามาเยี่ยมชมวัดนี้กันเยอะมาก

ตลาดบ้านใหม่

นอกจากวัดแล้วก็ยังมีตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดที่ขายของกินมากมายมีทั้งของคาวและของหวาน สำหรับใครที่ขากลับอยากจะซื้อของฝากก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมและซื้อของฝากติดไม้ติดมือไปฝากญาติๆกันได้เลย

ประเพณีให้ประโยชน์ใดแก่นักท่องเที่ยวบ้าง

เทศกาลไทย อย่างเช่นวันสงกรานต์นี้ให้ทั้งประโยชน์และก็ให้ทั้งโทษแก่นักท่องเที่ยว ประโยชน์ที่ได้รับหลักๆเลยก็คือเรื่องของความสนุกและความบันเทิง เพราะวันสงกรานต์จะอยู่ในช่วงของการหยุดยาวทำให้คนที่ทำงานสามารถหยุดพักผ่อนได้ และนอกจากเรื่องความสนุกและความบันเทิงแล้วยังช่วยในเรื่องของการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมให้สืบต่อไป

ทิ้งท้าย

สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่ต้องการอยากจะหาสถานที่ท่องเที่ยวผักผ่อนหย่อยใจในวันสงกรานต์แบบนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวหรือว่าโรงแรมให้จับจองกัน ในช่วงวันหยุดแบบนี้ควรคิดหรือว่าตั้งโปรแกรมไว้ก่อนล่วงหน้าได้เลยว่าอยากจะไปผักผ่อนที่ไหนจะได้จองที่พักไว้ได้ทัน