คริสต์มาส 2020 กิจกรรมวันคริสต์มาส เทศกาลที่มีแต่ความสุขและความอบอุ่น

คริสต์มาส 2020 กิจกรรมวันคริสต์มาส เทศกาลที่มีแต่ความสุขและความอบอุ่น

เมื่อนึกถึงช่วงเทศกาล คริสต์มาส หลาย ๆ คนนั้นอาจมักย้อนไปในเวลาที่เรานั้นอยู่ในวัยเด็ก กับการเฝ้าคอยซานตาคลอสที่จะนำของขวัญมามอบให้ และเราจะตื่นขึ้นมาตอนเช้าเพื่อนั่งแกะของขวัญชิ้นนั้น ซึ่งเป็นความคิดในวัยเด็กที่แสนจะไร้เดียงสา แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้ว กิจกรรมวันคริสต์มาส นั้นได้เปลี่ยนแปลงไป เพราะเป็นเทศกาลที่สามารถรับรู้ได้ถึงความสุขของคนรอบข้าง การประดับประดาบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ ด้วยไฟที่สว่างสไว นั้นกลายเป็นอีกหนึ่งความสุขในการเฝ้าคอยเทศกาลนี้

คริสต์มาส เทศกาลที่ไม่ได้เฉพาะกับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์เท่านั้น

สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์นั้นวัน คริสต์มาส นั้นก็คือวันประสูติของพระเยซู ซึ่งพระเยซูนั้นเป็นศาสดาสูงสุดของศาสนาคริสต์ ซึ่งจะจัดขึ้นในทุก ๆ วันที่ 25 ธันวาคม ในทุก ๆ ปี ซึ่งประวัติของวันนี้ก็คือ โยเซฟและมารีย์ สองสามีภรรยาที่กำลังเดินทางไปยังเมืองเบธเลเฮม แต่ในระหว่างการเดินทางนั้นเองมารีย์ก็ได้เกิดอาการที่ต้องการที่จะคลอดบุตร แล้วก็ได้คลอดบุตรออกมาเป็นเด็กน้อยที่มีความพิเศษนั้นก็คือพระเยซูนั่นเอง ในขณะที่พระเยซูคลอดออกมานั้นทูตสวรรค์ต่างพร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญถึงพระเจ้า

แต่ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีศาสนาพุทธเป็นหลัก จึงทำให้เทศกาลนี้ในอดีตนั้น ไม่ได้รับความสนใจสักเพียงใด แต่เมื่อวันเวลาผ่านพ้นไปเริ่มมีการรับวัฒนธรรมจากต่างชาติเข้ามา นั้นก็ทำให้ กิจกรรมวันคริสต์มาส นั้นเริ่มแพร่หลาย จนในปัจจุบันนั้นตามโรงเรียนต่าง ๆ ก็มีการจัดงานเทศกาลนี้ในช่วงสิ้นปีเพื่อเป็นการแจกของขวัญให้กับนักเรียน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ก็มีการประดับประดาไปด้วยไฟที่จะส่องแสงสว่างในช่วงกลางคืน นั้นก็ทำให้เกิดความสวยงาม จนทำให้เทศกาลนี้นั้นเป็นเทศกาลแห่งความสุขโดยไม่แบ่งศาสนา

เที่ยวงาน คริสต์มาส ที่โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล จังหวัดจันทบุรี

หี่จังหวัดจันทบุรีมีโบสถ์คาทอลิกที่ได้รับการยกย่องว่าสวยที่สุดในประเทศไทย นั้นก็คือโบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล ซึ่งจัดอยู่บริเวณใกล้กับชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร ซึ่งในทุกวัน กิจกรรมวันคริสต์มาส นั้นจะมีการจัดงานที่อลังการเป็นอย่างมากมีทั้งแสงสี การประดับประดาโบสถ์ที่ดูสวยอยู่แล้วให้ดูสวยงามยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับศาสนาพุทธนั้น การจัดงานเทศกาลรูปแบบของศาสนาคริสต์ที่โบสถ์ของคริสต์นั้นไม่ต่างอะไรกับ “งานวัด” ในความเคยชินของเราเลย

ซึ่งในค่ำคืนวันที่ 24 – 25 ธันวาคม ของโบสถ์แห่งนี้นั้นนอกจากจะมีกิจกรรมที่สวยสดงดงามจนเหมือนงานรื่นเริงแล้ว ในด้านความสำคัญของศาสนานั้นก็ยังคงเป็นงานที่มีชาวไทยหรือต่างชาติ ที่นับถือศาสนาคริสต์นั้นมารวมตัวกันที่งานนี้อย่างคับคั่ง ไม่ใช่แค่คนพื้นที่ในจังหวัดจันทบุรีเท่านั้น เรียกได้โบสถ์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางของชาวคริสต์ในภาคตะวันออกเลยก็ว่าได้

เทศกาลแห่งความสุข และของขวัญ ที่เซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง

ที่เซ็นทรัลพลาซ่า ระยองนั้นก็ไม่ได้พลาดกับเทศกาลสำคัญเช่นนี้ ด้วยการแปลงโฉมลานกิจกรรมชั้น 1 นั้นให้กลายเป็นเทศกาลของขวัญ ซึ่งมีการประดับตกแต่งด้วยธีมของวันแห่งของขวัญที่มีการประดับประดาด้วยต้น คริสต์มาส ทั้งเล็กใหญ่มากมายและนอกจากนั้นแล้วยังมีการประกวดหนูน้อยซานต้า ที่เป็นการประกวดของน้อง ๆ หนู ๆ ที่มีอายุ 6 – 10 ขวบเพื่อชิงทุนการศึกษา 10,000 บาท ในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้ ซึ่งเป็นการประกวดที่ต้องแสดงความสามารถพิเศษของเจ้าซานต้าตัวน้อยของคุณพ่อคุณแม่

เทศกาล คริสต์มาส เทศกาลที่มีแต่ความสุขและความสว่างสไว

จากการที่มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทศกาลนี้มากมาย นั้นก็ทำให้มีการประดับไฟกระพริบ หรือหลอดไฟในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป นั้นก็ทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้นในทิวทัศน์เดิมที่เราเคยมอง ซึ่งในสถานการณ์ที่ประเทศกำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคระบาดเช่นนี้ การได้มองเห็นแสดงสว่างในสภาวะที่เรียกได้ว่ามืดมนของชีวิต ก็อาจจะช่วยทำให้ชีวิตของบางคนที่กำลังหม่นหมองได้พบเจอทางสว่างในการเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง

สรุป

เทศกาลวัน คริสต์มาส นั้นเป็นเทศกาลที่สำคัญมาก ๆ ของชาวคริสต์ทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยนั้นก็มีพี่น้อยชาวคริสตอาศัยอยู่มากมายนั้นก็ทำให้ได้รับอิทธิพลการจัดงานรื่นเริงในค่ำคืนที่ 25 ธันวาคม ในทุก ๆ ปี มีการประดับตกแต่งด้วยไฟระโยงรยางค์ไปจนทั่ว มีการเปิดเพลงที่มีทำนองที่คุ้นหู สามารถร้องตามกันได้ทุกคน และเป็นเทศกาลแห่งความสุขเพื่อส่งท้ายปี 2020 ในอีกไมช้านี้