โอทอป สินค้าคุณภาพดีจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจอุดหนุนได้ราคาไม่แรง

โอทอป สินค้าคุณภาพดีจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าสนใจอุดหนุนได้ราคาไม่แรง

ประเทศไทยนับว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรในด้านต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ของประเทศ โดยเมื่อนำว่ารวมกันกับภูมิปัญญาชาวบ้านหรือคนในท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้สามารถนำมาสร้างเป็นมูลค่าได้ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า โอทอป

โอทอป คืออะไรสินค้าคุณภาพจากท้องถิ่น

โอทอป หรือ สินค้าโอทอป เป็นโครงการที่สนับสนุนให้แต่ละพื้นที่ของประเทศไทย ออกแบบและสรรสร้างผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรตามภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อสร้างเป็นมูลค่ากลับไปให้คนในท้องถิ่น ทำให้สินค้าในประเภทตามโครงการนี้มีอยู่อย่างหลากหลายทีเดียว ราคาไม่แพง และยังเป็นสินค้าที่มีคุณภาพในระดับดีเยี่ยม ทั้งนี้สามารถหาซื้อกันได้ตามตำบลหรือพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยที่สินค้าเหล่านี้จะดึงเอาเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ออกมาให้เห็นได้อีกด้วย

สินค้าโอทอป ที่น่าสนใจอุดหนุนได้ราคาไม่แรง

สำหรับ สินค้าโอทอป ที่น่าสนใจในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศนั้นมีอยู่มากมายจนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว ทั้งนี้จะขอยกตัวอย่างสินค้าในประเภท โอทอป ที่ควรต้องอุดหนุนในราคาไม่แรงมาให้ได้ดูกัน ดังนี้

  • แชมพูว่านหางจระเข้ผสมตะไคร้ ตำบลพานทอง ชลบุรี

 

แชมพูว่านหางจระเข้ผสมตะไคร้ ที่มีสรรพคุณช่วยให้ผมนุ่มสลวย จัดทรงงาน อีกทั้งยังสามารถป้องกันปัญหาผมแตกปลาย ใช้ได้ดีในทุกสภาพผมอีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เป็นผลงานจากชมรมศึกษาพันธุ์พืชไทย (Natural Essences) ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี สามารถซื้อขนาด 150 มล. ได้ในราคาเพียง 47 บาทเท่านั้น

 

  • น้ำมันนวดตัว ทาผิว ผสมน้ำมันงา ตำบลพานทอง ชลบุรี

 

เป็นสินค้าขึ้นชื่ออีกชิ้นหนึ่งจากตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ที่จัดทำขึ้นโดยชมรมศึกษาพันธุ์พืชไทย (Natural Essences) ซึ่งมีสรรพคุณเป็นน้ำมันนวดตัว ทาผิว ที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งกายใจ บำรุงผิวในชุ่มชื้นแลดูสุขภาพดี แนะนำให้ทาบางๆหลังอาบน้ำทุกครั้ง จำหน่ายอยู่ที่ราคาเพียง 125 บาท

 

  • ที่นอนสัตว์เลี้ยง ขนาด 16 นิ้ว (หวายแท้) หมูบ้านโคกพร้าว สิงห์บุรี

 

ที่นอนสัตว์เลี้ยงชื้นนี้ทำด้วยมือจากหวายแท้ มีลักษณะเป็นโพรงกลมมีหูหิ้ว สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าไปนอนได้สบายอีกทั้งยังเป็นของตกแต่งที่สวยงามอีกด้วย โดยมีขนาด 16 นิ้ว หนัก 1500 กก. เป็นผลงานจาก กลุ่มจักสานหวายบ้านโคกพร้าว (Bankokprao) ที่ต้องอยู่ที่หมู่บ้านโคกพร้าว ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี มีราคาอยู่ที่ชิ้นละ 990 บาท

 

  • หมึกทอดปรุงรส ตำบลท่ายาง ชุมพร

 

เป็น โอทอป ในประเภทของอาหารที่มาในรูปแบบของหมึกทอดปรุงรส ผลิตจากปลาหมึกสดคุณภาพดี ที่คัดสรรกันมาอย่างพิถีพิถัน ปรุงรสด้วยขั้นตอนต่างๆที่ล้วนแล้วแต่ใช้วัตถุดิบชั้นเลิศ สามารถทานได้ง่าย สะอาด ปลอดภัย พร้อมรับคุณค่าทางโภชนาการ สามารถหาซื่อได้ในราคาเพียงถุงละ 50 บาท ซึ่งเป็นของดีจากตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดชุมพร

 

  • เห็ดสมุนไพรรสหมูย่างเมืองตรัง 

 

เป็นสินค้าอีกประเภทหนึ่งที่จัดอยู่ในหมวดของอาหาร โดยมาในรูปแบบของเห็ดนานาพันธ์ที่ผสมกับสมุนไพรเพื่อสุขภาพหลากชนิด อีกทั้งยังมีการปรุงรสหมูย่างที่ทำให้อร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น สามารถซื้อกันได้ในราคาไม่แพง โดยเป็นสินค้าขายดีจาก ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

 

  • ผ้าไหมยกดอกต่อตีนจก ตำบลเนินขาม ชัยนาท

 

เป็น โอทอป ที่จัดอยู่ในประเภทของผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งสามารถทำออกมาได้อย่างละเอียดประณีต ทอมือทุกชิ้นจากผ้าไหมแท้ด้วยสไตล์ยกดอกต่อตีนจก สามารถนำไปทำเป็นเครื่องนุ้งห่มสวยๆในประเภทต่างๆได้อย่างหลากหลาย เป็นผลงานจากกลุ่มทอผ้าโบราณ หมู่ 1 ของตำบลเนินขาม กิ่งอำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ด้วยราคา 18000

สรุป

สินค้าโอทอป เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นจากทรัพยากรของแต่ละท้องถิ่นด้วยภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ ทำให้ได้สินค้าและผลงานที่มีคุณภาพในประเภทที่หลากหลาย ซึ่งราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ อีกทั้งรายได้จากการขายสินค้าประเภท โอทอป เหล่านี้ยังกลับคืนเข้าสู่ชุมชนอย่างแท้จริงอีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกที่จะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นได้ในระดับชุมชุน