งานประจำปีชลบุรี สนุกได้ทั้งปีกับสถานที่ใกล้กรุงเทพด้วย

งานประจำปีชลบุรี สนุกได้ทั้งปีกับสถานที่ใกล้กรุงเทพด้วย
งานประจำปีชลบุรี สนุกได้ทั้งปีกับสถานที่ใกล้กรุงเทพด้วย

งานประจำปีชลบุรี สนุกได้ทั้งปีกับสถานที่ใกล้กรุงเทพด้วย งานประจำจังหวัดชลบุรี

งานประจำปีชลบุรี หากให้คนทั่วไปนึกขึ้นมาสัก 1 งานคงหนีไม่พ้น งานแข่งวิ่งควาย จังหวัดชลบุรีแอย่างแน่นอน เพราะมีการประชาสัมพันธ์ ออกข่าวทางโทรศัพท์บ่อยและดูแปลกตา น่าสนุกสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว งานประจำจังหวัดชลบุรี ยังมีงาน เทศกาลหรืออีเว้นท์ที่น่าสนใจภายในจังหวัดตามตำบล อำเภอต่างๆของชลบุรีอีกมากมาย วันนี้มาลองทำความรู้จักกันงานประจำปีอื่นๆ กันบ้าง

งานประจำปีชลบุรี เทศบาลดีอีเว้นท์เยี่ยมตลอดทั้งปี

สำหรับ งานประจำปีชลบุรี หากมองแบบภาพรวมตลอดทั้งปีแล้ว จะพบว่าแต่ละเดือนในแต่ละปีตำบล อำเภอต่างๆ ของจังหวัดมีเทศกาล มีงานออกร้านหรือภาทันสมัยหน่อยเรียกว่า “อีเว้นท์” แถบทุกเดือนที่เด่นเป็น งานประจำจังหวัดชลบุรี และยิ่งทางรัฐบาลเองมีโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งขยายการใช้สิทธิถึงเมษายน 2564 ด้วยแล้ว ก็ไปเที่ยวชมงานที่จังหวัดชลบุรีใกล้กรุงเทพเพียงนิดเดียวจึงน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

งานประจำจังหวัดชลบุรี เดือนไหนมีอะไรน่าสนใจบ้าง

สำหรับจังหวัดชลบุรีซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพและมีสถานที่เที่ยวมากมาย หากจะยกเอาเฉพาะเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญถือว่าเป็นเป็น งานประจำปีชลบุรี แล้วสามารถแบ่งเป็นรายเดือนได้ดังนี้

1.เดือนมีนาคม

เป็นงานเทศกาลดนตรีที่จัดประจำทุกปี ที่ผ่านมาใช้ชื่องานว่า The Grand Pattaya International Music Festival

2.เดือนเมษายน

ในเดือนนี้มีทั้งหมด 3 งานใหญ่ๆ ได้แก่ งานประจำปีจังหวัดชลบุรีหรืองานแห่พระพุทธสิหิงค์และงานกาชาดชลบุรี / งานประเพณีก่อพระทรายวันไหล บางแสน และงานเทศกาลพัทยา

3.เดือนพฤษภาคม

มีเทศกาล “งานบุญกลางบ้าน และเครื่องจักสาน” อำเภอพนัสนิคม เพื่อสืบสานความเชื่อโบราณในการสะเดาะเคราะห์ปัดเป่ารังควานโดยนำดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปคนให้เท่ากับจำนวนสมาชิกในครอบครัวพร้อมด้วยสัตว์เลี้ยงและข้าวปลาอาหารใส่ลงในกระทงเล็กๆ นำไปในวันทำบุญหลังจากพระสวดเสร็จแล้วจึงนำไปวางไว้ตามหัวไร่ปลายนาหรือทางสามแพร่งเป็นการแก้เคล็ด อีกทั้งงานบุญนี้ยังเป็นการทำพิธีเพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลอีกด้วย

4.เดือนมิถุนายน

เป็นงานเทศกาลด้านกีฬา ใช้ชื่อว่า “งานพัทยามาราธอน” มีนักวิ่งประเทศต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันมากมายและมีประเภทของการวิ่งมาราธอนทั้งแบบบุคคลทั่วไป/ เยาวชน/นักเรียนและ Wheelchair การจัดงานได้พัฒนาเป็นมาตรฐานระดับสากลและได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาเอเชียในความเป็นเลิศแห่งเอเชียสำหรับงานนี้มาแล้ว

5.เดือนตุลาคม

เป็นงานที่คนไทยและคนทั่วโลกรู้จักกันดี “ประเพณีวิ่งควาย” จัดขึ้นที่สนามหน้าเทศบาลเมืองชลบุรี และที่อำเภอบ้านบึง เป็นงานที่แสดงถึงความผูกพันอยู่กับธรรมชาติ วิถีเกษตรและควายนอกจากการแข่งขันวิ่งควายแล้วยังมีการประกวดสุขภาพควาย ประกวดการตกแต่งควายและประกวดน้องนางบ้านนาสาวงามอีกด้วย ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็น งานประจำจังหวัดชลบุรี ในเดือนต่างๆ ส่วนเดือนที่ไม่ได้ระบุไว้ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเทศกาลใดๆ ทุกๆ เดือนที่จังหวัดชลบุรีมีงานเทศกาล ออกร้าน อีเว้นทุกเดือน ผู้สนใจสามารถติดตามหาข้อมูล งานประจำปีชลบุรี จาก ททท.รวมถึงประชาสัมพันธ์ของจังหวัดชลบุรีได้ทุกวันในเวลาทำการ

โครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล

หลังจากที่มาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ถูกขยายระยะเวลาโครงการให้ยาวนานขึ้นไปถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ครอบคลุมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ “วันไหล” งานประจำปีชลบุรี ด้วยนั้น ที่สำคัญมีการคาดว่าจะขยายระยะเวลาออกไปอีกเพื่อหวังกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการท่องเที่ยวพร้อมกับมติ ครม.ได้กำหนดวันหยุดยาวเพิ่มเติมทั้งส่วนกลางที่ใช้เหมือนกันทั้งประเทศ และวันหยุดพิเศษเฉพาะภูมิภาคอีกด้วย โดยการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมนี้ ในส่วนของธุรกิจห้างร้านเอกชนและร่วมมือปฏิบัติตามหรือไม่อย่างไรให้เป็นดุลพินิจเฉพาะรายไป รัฐบาลไม่มีการบังคับ นับถึงขณะนี้ช่วงสัปดาห์แรกของปี 2564 ปรากฏว่าเหลือสิทธิที่พักตามโครงการเราเที่ยวด้วยกันถึง 7 แสนสิทธิ ขณะที่สิทธิตั๋วเครื่องบินเหลืออยู่ประมาณ 1.4 ล้านสิทธิ ซึ่งทางรัฐบาลหวังว่าการแพร่ระบาดของโควิด19 จะลดลงและควบคุมได้เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธินี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งสามารถใช้สิทธิได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงจังหวัดตามทะเบียนบ้านของผู้มีสิทธิด้วย การสนับสนุนส่วนลดค่าโรงแรมที่พักตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน รัฐบาลจะสนับสนุนค่าโรงแรม 40% ของราคาที่พักต่อห้องต่อคืน ทั้งนี้ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืนเช่นเดิม

งานประจำปีชลบุรี มีทุกเดือน เดินทางง่ายใกล้กรุงเทพ

ทั้งหมดเป็นภาพรวมและเทศกาล งานประจำปีชลบุรี ที่สำคัญและน่าสนใจ นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวเล่นเยี่ยมชมได้ง่ายๆ เดินทางจากกรุงเทพด้วยเส้นทางที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็สามารถสัมผัสบรรยายเทศกาลงานประจำปีของทางจังหวัดได้แล้ว เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ไม่ควรพลาดโดดเด็ดขาด