ชวนเที่ยว งานประเพณีวิ่งควาย หนึ่งเดียว ณ ชลบุรี

ชวนเที่ยว งานประเพณีวิ่งควาย หนึ่งเดียว ณ ชลบุรี

หากพูดถึงเรื่องงานประเพณีวิ่งควาย กันแล้วเราขอยกให้เทศกาลนี้เลยค่ะ CHONBURI BUFFALO RACING  FESTIVAL 2022 เป็นหนึ่งในประเพณีโบราณอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรี โดยชาวไร่ชาวนาจะนำควายมาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ชาวไร่ชาวนาที่มาด้วย ก็ขี่ควายเดินไปตามตลาดและวิ่งอวดประกวดกันเป็นที่สนุกสนาน ปัจจุบันมีการนำควายมาประกวดความสมบูรณ์และประลองฝีมือโดยจัดให้มีการแข่งขันวิ่งควาย เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าภายในงานจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

สีสันของงานประเพณีวิ่งควาย มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

http://www.suvalee.com/wp-content/uploads/2017/06/CUR_6647-S.jpg

งานประเพณีวิ่งควาย  เป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นในทุก ๆ ปีจัดมามากกว่า 100 ปีแล้ว งานประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำ ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วัน เพราะเป็นความเชื่อเพื่อเป็นการทำขวัญควายและเพื่อให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควายที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านได้มีโอกาสพักผ่อนมาพบปะสังสรรค์กันในงานวิ่งควาย

การจัดงานประเพณีวิ่งควาย 2022 ก็เป็นที่โด่งดังใคร ๆ ก็รู้จักกันไปทั่วทั้งชาวไทยและในต่างประเทศ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพจากเมืองเกษตรกรรมมาเป็นเมืองอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ทำให้สภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จากอิทธิพลและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการจัดงานบ้างนิดหน่อย แต่อย่างไรก็ตามพี่น้องชาวชลบุรีทุกท่านมีส่วนช่วยกันสนับสนุนประเพณีนี้เพราะเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพชนไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวจังหวัดชลบุรีสืบไป

นอกจากนี้ภายในงานก็จะประกอบไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อย่างหลากหลาย มีการแข่งขันวิ่งควายในรุ่นต่าง ๆ ทั้ง 5 รุ่น และยังมีการประกวดสุขภาพควาย การประกวดพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ควาย การแข่งขันตกแต่งประดับประดาควายประเภทความสวยงาม รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และอาหารพื้นเมืองอีกมากมาย ถือว่าเป็นงานประเพณีวิ่งควายที่ห้ามพลาดเด็ดขาด ใครที่ได้ไปงานประเพณีวิ่งควายเทศกาลดี ๆ แบบนี้ บอกเลยว่าต้องติดอกติดใจกันทุกคนแน่นอน

งานประเพณีวิ่งควาย หนึ่งเดียวในไทยและหนึ่งเดียวในโลก

ประเพณี วิ่งควาย เอาควายมาวิ่งแข่งทำไม - อีสานร้อยแปด

งานประเพณีวิ่งควายนั้นยังคงจัดจะจัดขึ้นทุก ๆ ปี ในงานประเพณีวิ่งควาย ภาคตะวันออก เทศกาลนี้ถือเป็นเทศกาลที่ทุกคนต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอกันอย่างพร้อมเพรียงกัน และในปีนี้งานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่151จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 2019 ด้วยถ้าหากว่าสถานการณ์เริ่มเบาลงหรืออาจจะมีการแพร่ระบาดอีกอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามก็อย่าลืมติดตามข่าวสารของงานกันด้วย จะได้ไม่พลาดโอกาสเทศกาลดี ๆ แบบนี้ และจะมีประกาศตามสื่อโซเชียลหรือตามแหล่งข่าวสารของจังหวัดชลบุรี

 แนะนำเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวงานประเพณีวิ่งควายกันเยอะ ๆ นะคะ มาอุดหนุนสินค้า OTOPต่าง ๆ ของพ่อค้าแม่ค้าได้ มีให้เลือกชิมช้อปใช้สารพัดอย่าง เดินชิว ๆ ไปกับบรรยากาศภายในงานหรือจะมาชมการแข่งขันของสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของพวกเราก็ได้ บอกเลยว่าอร่อยอิ่มจุใจกับอาหารและสนุกสนานกับกิจกรรมภายในงานอย่างแน่นอน และการมาเที่ยวงานนี้ก็สามารถเป็นขวัญและกำลังใจให้ชาวชลบุรีทุกคนอีกด้วยที่ได้ตั้งใจสามัคคีร่วมมือร่วมใจคอยสนับสนุนทำให้เกิดเทศกาลประจำจังหวัดนี้ขึ้นมา 

การมาจังหวัดชลบุรีนั้นหลาย ๆ คนคงมาเที่ยวรับบรรยากาศชายหาดหรือเล่นน้ำทะเลคงจะเบื่อกันแล้วแหละ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ในจังหวัดชลบุรีกันดูไหม เพรางานประเพณีวิ่งควาย 1 ปีมีครั้งเดียว อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่หาดูยากมากเลยนะ เพราะว่ามันมีจัดขึ้นที่จังหวัดชลบุรีเพียงแค่ที่เดียวเท่านั้น และการจัดงานในแต่ละปีนั้นมีความอลังการมาก ๆ จัดแบบยิ่งใหญ่สุด ๆ จึงทำให้ใครหลาย ๆ คนอยากไปท่องเที่ยวเทศกาลแบบนี้กันมาก ๆ

บทสรุป

งานประเพณีวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดกิจกรรมเทศกาลแบบนี้ทุกปี และเป็นประเพณีเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรมที่ชาวชลบุรีได้อนุรักษ์และสืบทอดมายาวนานหลายปี ปัจจุบันถึงแม้เกษตรกรไทยจะใช้เครื่องจักรกลและควายเล็ก ทุ่นแรงในการทำนาแต่พวกเขาเหล่านั้นยังคงอนุรักษ์ประเพณีวิ่งควายนี้ไว้

 

 

 

เว็บบอล