ชวนชมประเพณีกองข้าว ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 

ชวนชมประเพณีกองข้าว ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี 

ในทุก ๆ สถานที่ล้วนมมีประวัติศาสตร์และประเพณีที่สืบทอดต่อ ๆ กันมาอย่างมากมาย จังหวัดชลบุรีเองก็มีประเพณีสำคัญอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ประเพณีวิ่งควาย ที่เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความสนุกสนานที่หาชมได้ยาก หรือจะเป็นประเพณีก่อพระทรายวันไหลสงกรานต์ที่หลายหมู่บ้านหลายชุมชนจะมาร่วมก่อสร้างกันเพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามที่มีมาตั้งแต่โบราณในวันสงกรานต์นั่นเอง และในวันนี้เราจะมานำเสนอเกี่ยวกับประเพณีกองข้าว ของอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินมาแต่ไม่รู้ว่าคือประเพณีอะไร

ประเพณีกองข้าว ของศรีราชามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ประเพณีกองข้าว คือ ประเพณีอันเก่าแก่ของชาวศรีราชา จังหวัดชลบุรีที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยคนเฒ่าคนแก่ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “พิธีกองข้าวบวงสรวง” ซึ่งจะใช้วิธีการนำข้าวและอาหารต่าง ๆ ใส่ในกระทงและทำพิธีบวงสรวงไหว้เจ้าที่เจ้าทาง เทวดา เทพยดา หรือผีไม่มีบ้านต่าง ๆ โดยความเชื่อเหล่านี้เกิดจากอาชีพหลักของชาวศรีราชานั่นก็คือการประมงนั่นเอง ชาวบ้านเชื่อว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามหากไปต่างที่ต่างถิ่นหรือจะไปเอาอะไรที่ไม่เห็นเจ้าของจำเป็นจะต้องขอเจ้าที่ของเขาก่อน

ดังนั้นประเพณีกองข้าว ศรีราชา จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมานั่นเอง ซึ่งอาหารที่นำใส่ใบตองนั้นก็จะวางไว้อย่างนั้น ส่วนอาหารที่เหลือก็จะนำมาแบ่งปันกันทาน ในปัจจุบันประเพณีกองข้าวได้ถูกทำพิธีให้ดีขึ้น ซึ่งทางเทศบาลเมืองศรีราชานั้นได้มีการเชิญพราหมร์จากเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ มาเป็นผู้ทำพิธี จึงทำให้พิธีนี้มีความเป็นทางการและมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นนั่นเอง อีกทั้งชาวบ้านในเมืองศรีราชา ยังคงสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้กันมาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบันเราก็ยังสามารถเห็นประเพณีได้อยู่

ซึ่งประเพณีนี้จะถูกจัดขึ้นทุกวันที่ 19 ถึง วันที่ 21 เมษายน ของทุกปี ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลศรีราชา ซึ่งพิธีการนั้นก็ไม่ได้มีแต่เพียงเท่านี้เพราะยังมีกิจกรรมที่น่าตื่นใจมาให้ผู้มาเยือนได้ชมกันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การสาธิตประเพณีดังกล่าว , การละเล่นพื้นบ้าน , การชมรถแห่ที่นำโดยผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลาย อีกทั้งยังมีการสาธิตการทำขนมพื้นเมืองที่น่าไปลองทำกันดูอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นต่างพากันอยากร่วมสนุกได้เป็นอย่างมาก เพราะพิธีกรรมเก่าแก่นี้เป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์จึงทำให้ชาวเมืองศรีราชาต่างยึดถือและปฏิบัติกันสืบมานั่นเอง 

ประเพณีกองข้าวชลบุรี ประเพณีที่ไม่มีใครลืม

ซึ่งความพิเศษของประเพณีกองข้าว จังหวัดชลบุรี ก็คือการที่มีผู้คนมากมายหลายรุ่นต่างมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้นั่นเอง อีกทั้งกิจกรรมการประกวดขบวนแห่รถประเพณีกองข้าว ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีผู้คนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ซึ่งในรถแต่ละคันนั้นจะมีการนำ ดอกไม้ พืชพันธุ์ และวัสดุต่าง ๆ ในท้องถิ่นมาตกแต่งด้วยความคิดสร้าสรรค์สุดบรรเจิด เพื่อคว้าชัยในแต่ละปี รวมถึงยังมีการจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีประจำเมืองศรีราชามาให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นของฝากอีกด้วย

ประเพณีกองข้าว 2565 นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่ยังคงจัดพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ในรูปแบบนี้อยู่ ซึ่งประเพณีกองข้าว ชลบุรี จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 19 ถึง วันที่ 21 เมษายนของทุกปี ซึ่งอยู่ช่วงต้อนรับเทศกาลปีใหม่ของไทยหรือวันสงกรานต์ที่ตรงกับวันที่ 13 ถึง 15 พอดี และนอกจากนี้จังหวัดชลบุรีก็ยังมีประเพณีและพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อยู่อีกไม่น้อยเลย ซึ่งในวันสงกรานต์ก็จะมีพิธีสำคัญเช่นกัน หรือจะเป็นหลังวันสงกรานต์ก็ยังคงมีพิธีที่สำคัญอยู่อีกเช่นเคย จึงถือว่าจังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัดที่คงความเป็นประเพณีอันดั้งเดิมของไทยไว้ได้เป็นอย่างดี

บทสรุป 

ประเพณีกองข้าวของจังหวัดชลบุรี เป็นประเพณีที่ถูกปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันที่ 9 ถึง 21 เมษายนของทุกปี หากท่านใดสนใจอยากมาศึกษาประเพณีที่ดีงามแบบนี้ในอำเภอศรีราชาก็ลองมากันดูนะคะ เพราะหนึ่งปีมีหนึ่งครั้งเท่านั้น

 

 

 

 

เว็บบอล