ชวนเที่ยวปราสาทสัจธรรม ปราสาทไม้โบราณที่สวยงาม จนต่างชาติมาแห่ชม

ชวนเที่ยวปราสาทสัจธรรม ปราสาทไม้โบราณที่สวยงาม จนต่างชาติมาแห่ชม

จังหวัดชลบุรี ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคตะวันออกในประเทศไทย โดยมีเขตการปกครองพิเศษอย่าง “พัทยา” เป็นจุดแลนด์มาร์กหลักที่นัก่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพากันมาอาบแดดพักร้อนกันอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นในช่วงพัทยาหรือในวันธรรมดาก็ตาม แต่นอกจากพัทยาจะมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวย ๆ และมีสถานบันเทิงที่มากมายแล้ว “ปราสาทสัจธรรม” ก็เป็นสถานที่ที่น่าตื่นตาตื่นใจและสามารถนักท่องเที่ยวหลากสถานที่มาเยือนได้อยู่ไม่น้อย

ปราสาทสัจธรรม กับความสวยงามที่หาไม่ได้ง่าย ๆ 

ปราสาทสัจธรรม ตั้งอยู่ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างรู้จักที่นี่กันในชื่อ “ปราสาทสัจธรรม พัทยา” โดยผู้ที่ริเริ่มสร้างที่นี่ขึ้นมาก็คือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ นักธุรกิจชื่อดังผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับศาสนาพุทธนั่นเอง โดยที่นี่เป็นปราสาทที่มีความโบราณเป็นอย่างมาก ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า “วังโบราณ” หรือ “ปราสาทไม้” ในเวลาต่อมา ทำให้ที่นี่ต่างเป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความสวยงามที่หาชมได้ยากมาก ๆ ในประเทศไทยของเรา

โดยปราสาทสัจธรรม เป็นปราสาทที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง เน้นการใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นแบบจตุรมุข ซึ่งเนื้อหาทั้งภายในและภายนอกปราสาทส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีประติมากรรมที่น่าสนใจอีกหลากหลาย ซึ่งก็จะมีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพราหมณ์-ฮินดู อยู่ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ถือว่าการมาเที่ยวปราสาทสัจธรรมนี้เป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ควรเก็บเกี่ยวเอามาก ๆ เพราะนอกจากจะได้ชมความสวยงามของปราสาทไม้แห่งนี้แล้ว ก็ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องศาสนากลับไปอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีผู้รีวิวปราสาทสัจธรรม ใน PANTIP หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ อีกมากมาย จึงไม่ต้องหาข้อสงสัยเลยว่าทำไมจึงมีผู้รีวิวที่แห่งนี้มากมายเช่นนี้ อีกทั้งที่นี่ยังได้รับรางวัลรายการแหล่งท่องเที่ยวดีเด่น จากรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยดีเด่น ปี พ.ศ.2551 อีกด้วย ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตต่างเดินทางมาชมความงานของที่นี่กันอย่างมากมาย โดยเฉพาะรูปทรงของปราสาทที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงามตามแบบฉบับของไทยนั่นเอง

ไปปราสาทสัจธรรม เดินทางยังไง แต่งกายยังไง ค่าเข้าเท่าไหร่

ปราสาทสัจธรรม การเดินทางนั้นไม่ยากเลย เพียงใช้ถนนเส้นสุขุมวิทมุ่งตรงมาที่ตำบลนาเกลือในพัทยาเหนือ เมื่อเข้าสู่เขตนาเกลือแล้วให้สังเกตซอย 12 ที่อยู่ทางขวามือและตรงเข้าไปเกือบสุดซอยก็ถึงปราสาทสัจธรรมแล้ว ซึ่งปราสาทสัจธรรม การแต่งกายนั้น ควรเป็นชุดสุภาพที่ไม่ดูโป๊หรือเปิดเผยเกินไป อีกทั้งปราสาทสัจธรรม ค่าเข้าต่อหนึ่งคนจะอยู่ที่ 500 บาท สำหรับผู้ใหญ่ และ 250 บาท สำหรับเด็ก ถึงราคาอาจจะดูแรงไปนิดแต่เชื่อเถอะค่ะว่าเมื่อเข้ามาแล้วคุณจะรู้สึกสงบและตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมและประติมากรรมที่ภายในอย่างแน่นอน

นอกจากตัวปราสาทจะมีความงดงามแล้ว สถานที่ที่ตั้งอยู่โดยรอบนั้นก็มีความสวยงามไม่แพ้กัน ซึ่งกิจกรรมที่มีนั้นไม่ได้มีเพียงให้นักท่องเที่ยวได้เดินเที่ยวชมตัวปราสาทแต่เพียงเท่านั้น เพราะที่นี่ยังมีบริการนั่งเรือชมวิวรอบปราสาท , ขับรถ ATV และขี่ช้าง ไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่ากับราคาค่าเข้าที่เสียไปมาก ๆ ไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน โดยที่นี่จะเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึง 17.00 น. กันเลยทีเดียว หากท่านใดสนใจอยากติดต่อสอบถามก็สามารถโทรได้ที่เบอร์ 0-3836-7815 ได้เลย

บทสรุป

ปราสาทสัจธรรม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้มาเยือนชลบุรีแถบพัทยาเหนือหลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นปราสาทไม้ที่มีความโบราณและมีความสวยงามมาก ๆ ซึ่งนอกจาก คุณเล็ก จะเป็นเจ้าของสถานที่แห่งนี้แล้ว พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณรวมถึงเมืองโบราณที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันนั้นก็เป็นของเขาเช่นกัน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมปราสาทสัจธรรมจึงมีความสวยงามและสะท้อนถึงสถาปัตยกรรมรวมถึงประติมากรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบเช่นนี้ หากใครสนใจก็สามารถมาได้ตามวันและเวลาที่สะดวกเลยนะคะ