งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ประเพณีที่สำคัญของชาวจังหวัดระยอง

งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ สืบสานประเพณีห่มผ้าแดงรอบองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ของจังหวัดระยอง

จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ณ วัดปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง องค์พระเจดีย์กลางน้ำแห่งนี้นั้น มีความสูงประมาณ 10 เมตรมีระเบียงล้อมรอบ งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ตั้งอยู่เกาะกลางน้ำพื้นที่ 13 ไร่มีน้ำล้อมรอบ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง บอกเลยว่าเป็นเป็นที่เคารพสักการะของชาวระยองเป็นอย่างยาวนานมาก  สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2416 ในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคโชคชัยชิตสงคราม ซึ่งเป็นเจ้าเมืองระยอง นับว่าเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากในอดีตการเดินทางมาจังหวัดระยองนั่น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาเพื่อค้าขาย การแห่องค์กฐิน และงานบุญต่างๆ งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ณ วัดปากน้ำ จะมีการจัดโดยทางน้ำ ดังนั้นจึงได้มีการสร้างพระเจดีย์กลางน้ำขึ้นนั่นเอง เพื่อเป็นที่สักการบูชา และเป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือ ว่าทุกท่านได้เดินทางเข้าเขตตัวเมืองระยองแล้ว โดยรูปทรงพระเจดีย์กลางน้ำเป็นทรงระฆังฐานกลมคล้ายองค์เจดีย์กลางน้ำ ที่จังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย โยฐานกำแพงรอบเจดีย์นั้นมี 2 ชั้น แลพในช่วงสมัยโบราณกลางเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก จึงถือเอาเป็นระยะเวลาจัดงานประเพณีแห่งองค์กฐิน และจัดพิธีห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำนั่นเอง 

งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ  ร่วมสนุกสานาน เพลิดเพลิน ไปกับชาวระยอง ประเพณีที่ท่านไม่ควรพลาด 

สำหรับวันนี้เรามีเพณีนีที่สำคัญสำหรับชาวระยองเป็นอย่างมาก บอกเลยว่าเป็นพระเพณีที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ งามห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ นับว่าเป็นงานประเพณีอย่างหนึ่งที่สำคัญและสนุกไม่แพ้ประเพณีอื่นเลยสำหรับชาวระยอง งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ซึ่งงานนั้นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ณ วัดปากน้ำ อำเภอเมือง เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ ณ วัดปากน้ำ โดยผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันกล่าวถวายผ้าห่มองค์พระเจดีย์กลางน้ำ แล้วเดินเวียนทักษิณาวรรตรอบองค์พระเจดีย์ฯ 3 รอบ ก่อนที่จะทำการห่มผ้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำ โดยทางจังหวัดระยองนั้นถือ พระเจดีย์กลางน้ำนั้น เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดระยองเลยก็ว่าได้ และเป็นสิ่งที่ชาวระยองเคารพนับถือเป็นอย่างมาก งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ เป็นสัญลักษณ์สำหรับชาวเรือ แถมมีการรวบรวมงานลอยกระทงไว้อีกด้วยทั้งนี้แล้วชาวระยองเชื่อกันว่า การห่มผ้าพระเจดีย์นั้นจะได้บุญกุศลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการจัดงานมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ชาวบ้านในแต่ละอำเภอจะรวมเงินกันซื้อผ้าห่ม โดยผ้าที่จะนำมาห่มพระเจดีย์จะต้องเป็นผ้าสีแดง มีความยาว 6 มีเมตร ซึ่งใช้คน 2 คนปีนขึ้นไปเพื่อห่มส่วนบนของเจดีย์ ซึ่งงานประเพณีนี้ถือว่าเป็นการทำบุญร่วมกัน บางปีมีการห่มผ้าพระเจดีย์ซ้อนทับกันหลายผืนเลยทีเดียว งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ คู่บ้านคู่เมืองของชาวระยอง แต่ก่อนชาวบ้านจะพายเรือมาทอดกฐินเป็นขบวนยาวเต็มแม่น้ำระยอง เริ่มจากวัดปากน้ำไปถึงพระเจดีย์กลางน้ำ แล้วนำผ้าแดงไปห่มพระเจดีย์ แต่ปัจจุบันน้ำมีความตื้นขึ้นจากเดิม อีกทั้งทำให้เดินทางนั้นไม่สะดวกเข้าไปอีก จึงได้มีการเปลี่ยนเป็นริ้วขบวนรถที่ตกแต่งอย่างสวยงามแทน นอกจากภายในงานจะมีการห่มผ้าห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำแล้ว ยังจะมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายให้ทุกคนที่มาร่วมได้ร่วมสนุกไปด้วยกัน อาทิเช่น 

  • การแข่งขันเรือยาว 
  • การลอยกระทง 
  • และมีการแสดงมหรสพพื้นบ้านประเภทต่างๆ
  • สำหรับการเดินทางไปยังพระเจดีย์กลางน้ำนั้น อยู่ห่างจากตัวเมืองระยองประมาณ 2 กิโลเมตร จากถนนตากสินมหาราช เลี้ยวขวาเข้า ถนนสมุทรคงคา ตรงไปจะเป็น ถนนสมุทรเจดีย์ พระเจดีย์กลางน้ำจะอยู่สุดถนน แต่ถ้าหากท่านมาจากปากน้ำให้ข้ามสะพานเฉลิมชัย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนสมุทรเจดีย์ รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองไปตาม ถนนอดุลย์ธรรมประภาสเลี้ยวขวาที่ ถนนสมุทรคงคาตัดผ่าน ตรงต่อไปผ่านวัดปากน้ำไปอีกราว 1.5 กิโลเมตร สุดทางที่พระเจดีย์กลาง ไปตามนี้บอกเลยว่าไม่มีหลงแน่นอน

จังหวัดระยองตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ซึ่งมีประเพณีที่สำคัญสำหรับชาวระยอง นั่นก็คือ งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 ณ วัดปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จากที่กลางมาข้างต้นทุกท่านก็คงจะทราบกันแล้วว่า พระเจดีย์กลางน้ำนั้น เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดระยองเลยก็ว่าได้ งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ คู่บ้านคู่เมืองของชาวระยอง และเป็นสิ่งที่ชาวระยองเคารพนับถือเป็นอย่างมาก จึงทำให้ประเพณีนี้เป็นประประเพณีที่มีความสำคัญกับชาวระยองที่ทุกคนอนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี เป็นกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นมากอย่างมากด้วยเช่นกัน