งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา งานบุญใหญ่ท้องถิ่น

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา ที่ศักดิ์สิทธิ์และน่านับถือ

เทศกาลนี้จะเป็นการจัดฉลองสมโภช เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันคล้ายวันที่อาราธนาหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำ แล้วอัญเชิญท่านมาประดิษฐานที่วัดโสธรวรวิหาร งานนมัสการหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปคู่เมือง   ได้จัดสืบต่อกันมานานกว่าร้อยปี เป็นที่รู้จักของคนในจังหวัดรวมไปถึงคนนอกพื้นที่ เนื่องจากเป็นเทศกาลที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมีความน่าเลื่อมใส โดยหลวงพ่อโสธรนั้นถือว่าเป็นหลวงพ่อที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมีความขลังมากมาย ให้ทุกท่านได้สักการะและมีความเลื่อมใส ซึ่งหากท่านกำลังมองหาทางออกที่จะช่วยทั้งความสบายใจและช่วยทำบุญงาน งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา คือกิจกรรมที่น่สนใจเลยทีเดียว

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา ประเพณีสำคัญของคนในจังหวัด

อย่างที่เราบอกไปข้างต้นว่างานนมัสการหลวงพ่อโสธรนั้นเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานับ 130 ปี ซึ่งหากผู้คนที่หลงใหลและชื่นชอบในการทำบุญหรือเลื่อมใสในพระพุทธคุณนั้น งานนมัสการหลวงพ่อโสธร เดือน ๑๒ นี้ถือว่าเป็นงานที่ท่านควรจะไปให้ได้สักครั้งในชีวิต มีความเชื่อกันว่าหลวงพ่อโสธรคือคนที่ปัดเป่าโรคร้ายให้แก่คนในอดีต ที่มีการบนบานและสารกล่าว ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในสมัยนั้นนิยมนับถือ และยังเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย โดยทุกท่านนั้นสามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรม งานนมัสการหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปคู่เมือง  ได้ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทราได้ทุกปี โดยจะมีการจัดขึ้น ณ  12 ค่ำ ถึง แรม 1 ค่ำ  เดือน 12  งานนมัสการหลวงพ่อโสธร สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  มีการจัดงานถึงเก้าวันเก้าคืน ได้อัญเชิญเอาพระพุทธรูปจำลองมาให้ทุกท่านได้กราบไหว้และสักการะ โดยจากเดิมที่หลวงพ่อโสธรนั้นค้นพบได้ทางน้ำ แต่องค์ที่เรานำมาให้ประชาชนได้สักการะนั้นคือองค์ที่จำลองขึ้นทางบกและทางน้ำนั่นเอง บวงสรวง ปู่ท้าวมหาพรหม ณ ศาลพระพรหม เชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา, บวงสรวงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัด, บวงสรวงเสาหลักเมือง ณ ศาลหลักเมืองฉะเชิงเทรา และจุดสำคัญคือบวงสรวงหลวงพ่อโสธร ณ อุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร  มีมหรสพสมโภชประจำ คือ

  • ลิเก 
  • งิ้ว 
  • ละคร  ฯลฯ 

และ งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา หน่วยงานที่จัดขึ้นก็จะมีการขายสินค้า OTOP ของคนในชุมชนเพื่อกระจายรายได้มากมายสู่คนในจังหวัดอีกด้วย 

ประเพณีการจัด งานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประเพณีของชาวฉะเชิงเทรา ถือเป็นสิ่งที่น่าอนุรักษ์ไว้ เนื่องจากเป็นความเชื่อตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ที่คนรุ่นใหม่ไม่ควรให้หายไปตามกาลเวลาและยังเป็นสิ่งดีงามเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่น่านับถืออีกด้วย งานนมัสการหลวงพ่อโสธร เดือน ๑๒ จะเป็นทั้งการฟื้นฟูศาสนาประจำประเทศ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในการร่วมทำบุญและกราบไหว้สิ่งที่คนท้องถิ่นศรัทธา