นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จันทบุรี กิจกรรมประจำภาคที่โด่งดังทั่วประเทศ

นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จันทบุรี ประเพณีท้องถิ่นประจำทุกปี

การเดินทางไป นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จันทบุรี ถือเป็นสิ่งที่บรรพบุรุษได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลาย 100 ปี นับว่าเป็นสิ่งศักสิทธิ์อย่างหนึ่งของคนไทยเลยก็ว่าได้ จากเดิมที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้คนในท้องถิ่น แต่ในปัจจุบันได้แพร่หลายเนื่องจากได้รับความเลื่อมใสทั้งคนทั่วประเทศรวมไปถึงชาวต่างชาติ นับว่า นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ  หรือพระบาทพลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อันโด่งดังอย่างหนึ่งของจังหวัดจันทบุรีด้วย

นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จันทบุรี รับสิริมงคลพร้อมการพักผ่อนกับธรรมชาติ

ซึ่งการ นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือว่าเป็นสิ่งที่นิยมทำกันในเดือน 3 จะเปิดให้สักการะถึง 60 วัน โดยจะมีการทำพิธีที่เรียกว่า “เปิดป่า” ก่อนถึงจะขึ้นไปนมัสการได้ จากเดิมในอดีตที่บุคคลจำเป็นจะต้องร่วมเดินทางขึ้นไปแล้วใช้ระยะเวลานานหลายวัน เนื่องจากภายในวันเดียวไม่สามารถเดินถึงยอดเขาคิชฌกูฏได้  แต่ในปัจจุบันนั้นการเดินทางมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางไปนั้นไม่เสียเวลามากเกินไป ขับรถหนึ่งวันก็ถึง การเดินทางอาจต้องใช้เท้า มีระยะเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง แต่หากนักท่องเที่ยวไม่อยากเดินจะมีรถให้บริการเป็นช่วง 2 ช่วง แล้วเดินทางต่อด้วยเท้าอีกประมาณ  1 ชั่วโมง แต่การเดินทางด้วยเท้าจะมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศ ร่มรื่น ความงดงามของป่าและระหว่างทางที่ได้ร่วมขึ้นไป นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ  หรือพระบาทพลวง และจะมีทั้งเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์มากมายตลอดทาง ที่จะทำให้ทุกท่านได้รับความเพลิดเพลินกับการธรรมชาติอันร่มรื่นและที่สำคัญหากท่านนั้นเหนื่อยจากการเดินขึ้นเขาระหว่างทางก็จะมีชาวบ้านมาค้าขายน้ำและเครื่องดื่มเพื่อให้ท่านได้พักผ่อนอีกด้วย โดยสิ่งที่นักเดินทางสามารถพบเจอได้นั้นมีมากมายหลากหลายอย่าง เช่น 

  • ถ้ำน้ำ
  • ถ้ำวิมาน
  • ถ้ำฤๅษี

ทุกท่านที่มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อตามคนในท้องถิ่น ซึ่งสิ่งที่เราได้สร้างไว้ให้นักท่องเที่ยวสักการะนั่นคือสิ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์ทั้งสิ้น โดยทุกท่านจะได้รับทั้งบุญบารมีและขอพรอะไรก็จะสมความปรารถนาทุกประการเมื่อเดินทางมาสักการะ และตามความเชื่อของคนท้องถิ่นหากบุคคลใดที่มากับ นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถึง 7 ครั้งก็จะเท่ากับการบวชหนึ่งพรรษา แล้วได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เลยทีเดียว

นอกจากนี้จังหวัดจันทบุรียังมีประเพณีต่างๆมากมายให้คนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบทอดและต่อยอดให้ลูกหลานได้อนุรักษ์ไว้ เนื่องจากเป็นสิ่งดีงาม เช่น ประเพณีการชักพระบาทของชาวหมู่บ้านตะปอน, งานตากสินรำลึกของจังหวัดจันทบุรี, ประเพณีการแข่งเรือวัดจันทนาราม, เทศกาลของดีเมืองจันท์วันผลไม้ รวมไปถึงประเพณีศักดิ์สิทธิ์อย่าง นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ  หรือพระบาทพลวง ที่ชาวบ้านศรัทธาและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสวงบุญ สักครั้งในชีวิตต้องไป นมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ ที่จันทบุรี