ประเพณีขึ้นขื่อของชลบุรี เมืองแห่งการท่องเที่ยวมาย ประเพณีหลากหลาย

ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ใครๆ ก็อยากมากท่องเที่ยว

ชลบุรีนั้นเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศไทย มีเมืองที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดนั่นก็คือ เทศบาลเมืองชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งตั้งอยู่ แถมยังมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ คือ เมืองพัทยาอีกด้วย ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี นอกจากด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสำคัญของภาคตะวันออกอย่างมาก ทั้งในด้านพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงประเพณี และวัฒนธรรมต่างๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ท่องเที่ยวอื่นๆเลยทีเดียว ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี ประเพณีคู่เมือง เพราะจังหวัดชลบุรีนั้นมีประเพณี และวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ ด้วยเหตุจึงทำไห้จังหวัดของเราเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางกันเจ้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี แหล่งท่องเที่ยวเยอะ มีประเพณีที่น่าสนใจ ถูกใจสายท่องเที่ยวแน่นอน

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่า จังหวัดชลบุรีของเราเป็นเมืองขึ้นชื่อแห่งการท่องเที่ยว ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี รวมทั้งยังมีประเพณีต่างๆ มากมายที่น่าสนใจหลายประเพณีเลยทีเดียว ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี ประเพณีคู่เมือง ขอจึงขอยกตัวอย่างมนตร์เสน่ของประเพณีไทยประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดชลบุรีให้ทุกท่านได้ตื่นตาใจตื่นใจกับจังหวัดของเรา

  • เริ่มกันที่ประเพณีแรก นั่นก็คือ ประเพณีกองข้าว อำเภอศรีราชา เป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเมืองชลบุรีเลยว่าได้ ซึ่งปัจจุบันได้จัดขึ้นที่อำเภอศรีราชา ที่ยังคงรักษาประเพณีนี้อยู่ โดยจัดให้มีขึ้นเป็นประจำ วันที่ 19-21 เดือน เมษายนของทุกปี ในส่วนของสถานที่จัด จะอยู่ที่อยู่บริเวณหน้าสำนักงาน เทศบาลตำบลศรีราชา และที่บริเวณเกาะลอยศรีราชา ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรรี ถูกใจสายท่องเที่ยว กิจกรรมของงานหลากหลายกิจกรรมด้วยกัน ประกอบไปด้วย การจัดขบวนแห่ที่นำโดยกลุ่มผู้เฒ่า ผู้แก่และหน่วยงานต่าง ๆ ที่แต่งกายด้วยชุดไทยประจำบ้านที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เข้าร่วมในขบวนพิธีบวงสรวง และเซ่นสังเวยผี การสาธิต ประเพณีกองข้าว การละเล่นพื้นบ้าน การสาธิตและจำหน่าย ขนมพื้นบ้าน และอาหารพื้นเมืองอีกด้วย
  • งานประจำปีจังหวัดชลบุรี ขอบอกก่อนเลยว่าเป็นงานประจำปีของชาวจังหวัดชลบุรี ซึ่งได้ร่วมกันจัดขึ้น และติดต่อกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 จนมาถึงปัจจุบัน จุดเด่นของงานนี้ก็คือ ได้รวมงาน นมัสการพระพุทธสิหิงค์ งานสงกรานต์ และงาน กาชาด ไว้ด้วยกัน โดยถือเอาประมาณกลางเดือนเมษายนของทุกปี เป็นวันจัดงาน ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี น่าจดจำ ซึ่งภายในงานนั้นก็จะประกอบไปด้วยขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงโขนของกรมศิลปากร และการแสดงทางวัฒนธรรม นิทรรศการ และ การออกร้าน เพื่อเป็นการส่งเสริม และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นบอกเลยว่าเป็นงานที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว
  • อีกหนึ่งประเพณีที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย ในภาคตะวันออกนั้นจะแตกต่างจากภาคอื่นๆ ก็คือ จะมีการเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่ 16 หรือ 17-18-19 เมษายน โดยเรียกกันว่า วันไหล สำหรับเมืองพัทยา ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี มนต์เสน่ห์ของจังหวัด ได้กำหนดมีการจัดงานวันไหลในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี โดยมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พิธีรดน้ำดำหัว ขบวนแห่วันไหล การสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ เป็นประเพณีที่ใครๆ หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยเลยทีเดียว
  • ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี ประเพณีคู่เมือง จุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์ สนุกสนาน เฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย อีกทั้งภายในงานนั้นก็จะมีการนำผลผลิตของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้าน ร้าน ตลาดไปพร้อมๆ กัน ต่างคนก็จูงควายกันเข้ามาเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น และจากการที่ชาวไร่ ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงามนี่เอง ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายเกิดขึ้นอีกด้วย พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย

จังหวัดชลบุรีนับว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าท่องเที่ยว ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี เพราะมีแหลงท่องเที่ยวเยอะ อีกทั้งจังหวัดชลบุรีนั้นมีประเพณี และวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ เป็นจังหวัดที่มีมนต์เสน์ไม่น้อยเลยทีเดียว ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี น่าจดจำ ด้วยเหตุจึงทำไห้จังหวัดของเราเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางกันเจ้ามาอย่างไม่ขาดสาย สำหรับใครที่ลังเล เราขอบอกเลยว่าทุกท่านจะไม่ผิดหวังแน่นอน

 

 

 

sa gaming