ประเพณีแห่ดอกไม้ ประเพณีอันงดงามของจังหวัดปราจีนบุรี

ปราจีนบุรีเป็นจังหวัดที่มีประเพณีอันงดงามมากมาย และยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ประเพณีแห่ดอกไม้ หนึ่งในประเพณีสำคัญของปราจีนบุรี ประเพณีแห่ดอกไม้สร้างความกลมเกลียว และเป็นประเพณีที่สร้างความสมัครสมานสามัคคีแก่คนในพื้นที่ได้ดี เพราะประเพณีนี้เป็นประเพณีที่ทุกคนในชุมชนต้องร่วมด้วยช่วยกัน ต้องใช้คนหมู่มากในการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้จุดประสงค์ที่วางไว้ออกมาตามที่คาดหวังไว้ 

ประเพณีแห่ดอกไม้

ประเพณีแห่ดอกไม้ ประเพณีสำคัญในช่วงเข้าพรรษาและออกพรรษา

ประเพณีอันงดงามและมีความสำคัญต่อจังหวัดปราจีนบุรีอย่างประเพณีแห่ดอกไม้ นี้ จัดขึ้นทุกปี วันที่จัดคือก่อนวันเข้าพรรษา 1 วัน และในวันออกพรรษาของทุกปี อย่างไรก็ตามในปัจจุบันแระเพณีนี้เป็นประเพณีที่ไม่ค่อยนิยมจัดกันมากนัก ที่ๆ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีคือ วัดแจ้งเมืองเก่า อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ประเพณีแห่ดอกไม้จัดใหญ่ในวันออกพรรษา แม้ว่างานใหญ่ของจังหวัดนี้จะจัดขึ้น 2 วันใน 1 ปี แต่ในวันออกพรรษา ลักษณะของการจัดงานจะมีความจริงจังและอลังการกว่ามาก จะมีประชาชนหลั่งไหลกันเข้ามาร่วมงานประเพณีนี้กันอย่างคับคั่ง ชาวบ้านในพื้นที่มีหน้าที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือในการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ในการจัดงาน

ประเพณีแห่ดอกไม้

โดยประเพณีแห่ดอกไม้ เริ่มขึ้นที่วัด โดยพระสงฆ์จะเป็นเหมือนหัวเรือ เป็นผู้นำในประเพณีนี้ รวมถึงมีชาวบ้านมาชุมนุมอย่างพร้อมเพรียงกัน จากนั้นก็จะจัดขบวนแห่ไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแห่ไปยังไร่นา ปลายนา แห่ไปยังป่า ป่าช้า เมื่อขบวนแห่ไปถึงป่าแล้ว ก็จะทำพิธีทางพระพุทธศาสนา คือการรับศีลจากพระสงฆ์ผู้ที่เป็นประธานของงานประเพณีนี้ หลังจากการรับศีลชาวบ้านที่รวมตัวกันแห่ขบวนก็จะแยกย้ายกันเข้าป่าเพื่อไปหาดอกไม้ตามความต้องการของแต่ละคนในป่านั้นๆ ในขณะที่ทำการหาดอกไม้ก็จะร่วมกันร้องรำทำเพลงเป็นทำนองเพลงพื้นบ้านกันอย่างสนุกสนาน หรือในบางครั้ง บางพื้นที่ก็จะส่งเสียงไชโยโห่หิ้วแทนการร้องเพลง บางครั้งฝ่ายหนุ่มๆ ก็จะหาบทเพลงที่ออกแนวเกี้ยวพาราสีสาวๆ สร้างสีสันและความสนุกและครึกครื้น ทำให้บรรยากาศของประเพณีดูไม่เป็นทางการจนเกินไป เป็นประเพณีแบบบ้านๆ มีความเรียบง่าย ซึ่งการร้องเพลงและส่งเสียงนี้จะมีความดังกึกก้องไปทั่วทั้งผืนป่าที่พากันไปหาดอกไม้ ทำให้เกิดความสนุกสนานรื่นเริง ไม่เงียบเหงาแม้อยู่ในป่า หลังจากเดินหาดอกไม้กันตามความต้องการแล้ว ชาวบ้านก็จะกลับไปยังที่ประชุมรับศีลอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อรับพรจากพระสงฆ์ประธานของประเพณีนี้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากรับพรจากพระสงฆ์เสร็จเรียบร้อยก็จะพากันร้องเพลง ไชโยโห่ร้อง เพื่อให้เกิดสีสันความสนุกสนานขึ้นอีกครั้ง ขั้นตอนถัดไปคือการตั้งขบวนแห่เพื่อนำดอกไม้ที่พากันไปเก็บในป่ากลับไปไว้ยังวัดที่เป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีนี้ ซึ่งจุดประสงค์ของการนำดอกไม้ที่หามาได้กลับไปยังวัดมี 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนหนึ่งคือการนำดอกไม้เพื่อไปบูชาพระรัตนตรัย เพื่อเป็นศิริมงคลต่อชีวิต อีกส่วนหนึ่งคือเพื่อนำดอกไม้ไปปักประดับพระเจดีย์ทรายของแต่ละคน ซึ่งประเพณีก่อพระเจดีย์จะจัดขึ้นต่อเนื่องจากประเพณีแห่ดอกไม้นี้เลย ในตอนกลางคืนของวันออกพรรษา โดยจะจัดขึ้น ณ วัดที่มีการแห่ขบวนในตอนต้น ซึ่งกลางคืนไม่มีเพียงแต่การก่อเจดีย์ทรายเท่านั้น แต่มีการเฉลิมฉลองเนื่องในวันออกพรรษาอย่างใหญ่โต มีงานมหรสพสมโภช มีการเฉลิมฉลองพระเจดีย์ทราย ชาวบ้านก็จะร่วมด้วยช่วยกันเพื่อก่อเจดีย์ทรายของตัวเองให้สวยงาม ไปจนถึงการละเล่นพื้นบ้านอันเก่าแก่มากมาย โดยงานในกลางคืนจะมีผู้คนคับคั่งกว่าในตอนเช้า ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาชมความงามของเจดีย์ทราย และเข้ามาดูมหรสพสมโภชกันอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ต่างพากันมาเล่นการละเล่นพื้นบ้านกันอย่างสนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะและสีสันให้กับงานประเพณีแห่ดอกไม้ได้ดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วย ประเพณีแห่ดอกไม้จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งเท่านั้น เป็นประเพณีที่สร้างความรื่นเริง เป็นเหมือนสีสันและเอกลักษณ์ในวันออกพรรษาที่ไม่เหมือนพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งจัดขึ้นอย่างใหญ่โตและจัดขึ้นแค่ที่เดียวในประเทศไทย ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

ประเพณีแห่ดอกไม้ประเพณีอันงดงามที่กำลังจะสูญหาย

เนื่องด้วยจังหวัดปราจีนบุรีมีประเพณีมากมาย และประเพณีแห่ดอกไม้ จัดขึ้นเพียงที่เดียว ไม่ได้จัดกันอย่างแพร่หลายเหมือนประเพณีอื่นๆ แม้ว่าจะได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก แต่ไม่ได้รับการอนุรักษ์ส่งเสริมอย่างแพร่หลายเท่าไหร่นัก จึงทำให้ประเพณีแห่ดอกไม้ กำลังจะสูญหาย ถือเป็นประเพณีสุดงดงาม มีความเอกลักษณ์ เป็นประเพณีที่ไม่ซ้ำกับพื้นที่อื่นๆ มีแห่งเดียวในประเทศที่คนในพื้นที่ควรช่วยกันอนุรักษ์ เพราะประเพณีนี้สร้างความสามัคคี ความกลมเกลียวกันในสังคม และสร้างสีสันความบันเทิงในวันออกพรรษาได้เป็นอย่างดี หากไม่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้จนประเพณีนี้สูญหายไปก็จะทำให้สีสัน ความสนุกสนานและเป็นเอกลักษณ์ของวันออกพรรษาในจังหวัดปราจีนบุรีสูญหายไปด้วย 

ประเพณีวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่งไถ่ชีวิตควาย ของชาวฉะเชิงเทรา

10 อันดับ ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ประจำปี 2566 ทนทาน กับทุกสภาพถนน และยึดเกาะถนนได้ดี