ตราดรำลึกประเพณีที่คนจังหวัดตราดให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ตราดรำลึก

อันดับแรกเลยนักเดินบางทุกท่าน อาจจะยังไม่เคยมาจังตราดของเรา และยังไม่รู้ว่าจังหวัดตราดของเรานั้นที่เที่ยวตรงไหน มีประเพณีอะไรบ้างที่น่าสนใจ วันนี้เราเลยมีข้อมูลที่น่าสนใจของตราด ให้ทุกท่านได้รู้จักกับจังหวัดตราดของเรามากขึ้น จังหวัดตราดนั้น ตราดรำลึก เป็นเมืองตราดมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย อุปนิสัยดั้งเดิมของคนตราด เป็นคนใจดีมีเมตตากรุณาสูง เข้มแข็ง อดทน หากเราได้ศึกษาถึงชีวิต ความเป็นอยู่ของบรรพบุรุษ ที่ได้สร้างสรรค์สิ่งดีงามเอาไว้ ก็เท่ากับเราได้ช่วยสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีคุณค่านี้ไว้ เช่น การแต่งกาย การกินอยู่ กิริยามารยาท ประเพณีตราดรำลึก 23 มีนาคม ประเพณีที่คนในท้องถิ่นยึดถือปฏิบัติ เป็นต้น และจังหวัดตราดของเรานั้นก็มีประเพณีที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน 

ตราดรำลึก  เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 ที่มีต่อชาวจังหวัดตราด

หากทุกท่านได้สังเกต ก็จะพบว่าไม่ว่าจะไปที่แห่งไหน ก็จะพบธงช้างเผือกโบกสะบัดปลิวไสวลู่ไปตามแรงลมทั่วทั้งสารทิศ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นอิสระ เสรี เพราะวันที่ 23 มีนาคม ของทุกปี  ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ฝรั่งเศสได้ขยายอำนาจมาทางตะวันออกของแหลมอินโดจีน จนได้ครอบครองญวนทั้งประเทศ และเขมรส่วนนอกทั้งหมด และได้ใช้กำลังบีบบังคับไทยเพื่อจะเข้ายึดครองดินแดนของประเทศไทย เกิดเหตุการณ์รบที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ในเหตุการณ์นั้นไทยจำยอมต้องยกดินแดนเมืองจันทบุรีและฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงให้ฝรั่งเศส และตั้งแต่นั้นมาชาวตราดถือเป็น “วันตราดรำลึก” เมื่อครั้งแผ่นดินตราดเคยสูญเสียอิสรภาพ ตกอยู่ภายใต้กาปกครองของฝรั่งเศส เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน 7 วัน”ธงช้างเผือกถูกลดลงจากยอดเสา ตราดรำลึกเพื่อชักธงชาติฝรั่งเศสขึ้นแทนที่ ตามสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับฝรั่งเศสเพื่อแลกเปลี่ยนดินแดนจังหวัดจันทบุรีที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสกับดินแดนจังหวัดตราด ตราดรำลึกอิสรภาพ และเกาะทั้งหลายภายใต้แหลมสิงห์ลงไปจนถึงเกาะกูด ตลอดจนเมืองประจันตคีรีเขตต์ (เกาะกง) ได้มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ผู้คนที่อยู่ในพิธีนั้นได้นั่งลงกับพื้น แล้วหมอบกราบผืนแผ่นดินตราดอย่างตื้นตันใจว่า ในที่สุดเราชาวตราด ก็ได้กลับมาอยู่ใต้ร่มธงช้างเผือก และเป็นคนไทยมาจนตราบเท่าทุกวันนี้อีกครั้ง

ตราดรำลึก

วันตราดรำลึก ตราดรำลึกประเพณีที่สำคัญยิ่ง ได้มีการจัดประเพณีขึ้นมานั้น เพื่อวัตถุประสงค์ที่สำคัญเลยก็คือ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ครั้งที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองตราด พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมืองระหว่างประเทศด้วยพระปรีชาสามารถ จนในที่สุดฝรั่งเศสยอมทำสัญญายกเมืองตราดคืนให้แก่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2449 งานวันตราดรำลึก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดตราด ภายในงานมีริ้วขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองตราด การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน การจำหน่ายสินค้า การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน จัดการแสดงขบวนเรือประดับไฟ และละครประวัติศาสตร์ตราดรำลึก ตราดรำลึกบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์  ท่ามกลางความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาย

ตราดรำลึก

ทั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในส่วนของพิธีกรรมนั้น ในตอนเช้าวันที่ ๒๓ มีนาคม จะมีการตั้งเครื่องเซ่นบวงสรวงดวงพระวิญญาณของรัชกาลที่ ๕ โดยมีพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธีเตรียมการตั้งราชวัตร ฉัตรธง ศาลเพียงตาเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ราชวัตรฉัตร ๖ ชั้น ประกอบด้วย ต้นกล้วย ต้นอ้อย มะพร้าวงอก เครื่องบวงสรวงประกอบด้วย ตราดรำลึกประเพณีที่สำคัญยิ่ง สุรา ไก่ต้ม บุหรี่ ข้าวสุก เป็ดต้ม กุ้งต้มยำ น้ำพริกเกลือ น้ำเปล่า หัวหมู น้ำชา น้ำอัดลมสีเขียว อย่างละ ๑ ชุด ปูดำต้ม ๑ ตัว ปลาช่อนแป๊ะซะ ๑ ที่ กุ้งทะเลตัวใหญ่ต้ม ๒ ตัว ซาแซ (หมู ๓ ชั้น ๑ ชิ้น, ปลาหมึกแห้ง ๑ ตัว, ไข่ไก่ต้ม ๒ ฟอง) เต้าเรี่ยว งาดำ งาขาว อย่างละ ๑ ชุด ข้าวตอกดอกไม้ ถั่วงา (ใช้งาขาว) ระคนกันอยู่ในพานเดียวกัน หมากพลู กุ้งพล่าปลายำ ๑ ชุด ขนมต้มขาวต้มแดง ๑ ชุด ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขนมถ้วยฟู ขนมเปี๊ยะ ๑ คู่ เครื่องกระยาบวช ประกอบด้วย หัวมันต้ม หัวเผือกต้ม กล้วยบวชชี ฟักทองแกงบวด หัวมันเทศแกงบวด หัวเผือกแกงบวด บายศรีหลัก ๙ ชั้น ๒ หลัก, บายศรีพรหม ๙ ชั้น ๑ คู่, บายศรีเทพ ๑๖ ชั้น ๑ คู่, บายศรี ๙ ชั้น ๑ คู่, บายศรีปากชาม ๑ คู่, พานพุ่มดอกไม้สด ๑ คู่, เครื่องบูชาที่เป็นดอกไม้ธูปเทียน ดอกบานไม่รู้โรย ดอกดาวเรือง ดอกรัก ดอกกุหลาบสีชมพู ๑ มัด ดอกบัวสัตตบงกช ๑ มัด เทียนสีขาว ๑ โหล เทียนเกลียว ๑ คู่ ธูปหอม ๒ ห่อ พวงมาลัยดอกมะลิ๒ พวง ตราดรำลึกงานวันตราดรำลึก ถือว่าเป็นงานประเพณีที่สำคัญงานหนึ่งของจังหวัด ตราดรำลึก 23 มีนาคม จัดขึ้นทุกปี ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองตราด 

อ่านบทความอื่น ๆ >> ประเพณีวิ่งควาย ชลบุรี เอกลักษณ์ประจำจังหวัด

รวมทุกที่ท่องเที่ยวชลบุรี >> Teenaideechonburi