ประเพณีดังเมืองตราด มีความน่าสนใจ ไม่แพ้ประเพณีจังหวัดอื่นๆ

ประเพณีดังเมืองตราด

เมืองเกาะสวยที่งดงามไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่เรียงรายท่ามกลางพื้นน้ำของทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีหมู่เกาะสวย ทะเลใส หาดทรายขาว มีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างสูง  นอกจากความสวยงามของหมู่เกาะนับร้อยแล้ว ยังเป็นเมืองที่มี ประเพณีดังเมืองตราด อีกด้วย ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยว หรืออยากที่จะเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแบบไทยๆดั้งเดิม เราแนะนำเลยว่าต้องมาที่นี่ เพราะ ประเพณีดังเมืองตราด ภาคตะวันออก ของเราตอบโจทย์ทุกท่านอย่างแน่นอน 

ประเพณีดังจังหวัดตราด วัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

จังหวัดของเรานั้นมีประเพณีที่ขึ้นชื่อมากมายให้เหล่านักท่องเที่ยวทุกท่านได้เยี่ยมชม ซึ่ง ประเพณีดังจังหวัดตราด แต่ละประเพณีนั้นก็มีเอกลักษณ์โดเด่นที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ ประเพณีจังหวัดตราด งานเทศกาล ของเรา จึงอยากจะบอกต่อประเพณีและงานเทศกาลที่น่าสนใจ ให้ทุกท่านได้เก็บใว้ในลิสต์ เมื่อมาเที่ยวจังหวัดตราดจะได้ไม่พลาดงานเทศกาลดังๆของเรา   

ประเพณีดังเมืองตราด
  • ประเพณี ยี่เป็ง เป็นประเพณีลอยกระทงตามประเพณีล้านนา ที่จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 2 ของล้านนา คำว่า ยี่ แปลว่า สอง และคำว่า เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือ พระจันทร์เต็มดวง ซึ่งชาวไทยในภารเหนือจะนับเดือนทางจันทรคติเร็วกว่าไทยภาคกลาง 2 เดือน ประเพณี ยี่เป็งจะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 13 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็น วันดา หรือวันจ่าย การจัดประเพณียี่เป็ง เป็น ประเพณีดังเมืองตราด วัฒนธรรม  ที่มีมานานรุ่นสู่รุ่น นำวิถีชีวิตประเพณีชาวเหนือสื่อเป็นสัญลักษณ์ โดยช่วงกลางวันจะมีการประดิษฐ์โคมไฟเป็นรูปต่างๆและสีสันแตกต่างกันไป ก่อนนำมาแขวนไว้หน้าบ้าน ช่วงเย็นจะมีการปล่อยโคมลอยขนาดใหญ่ เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งถือเป็นประเพณีของชาวล้านนา โคมไฟหลากสีจะมีการแขวนไว้หน้าบ้านเป็นพุทธบูชาลอยกระทง ประเพณี ยี่เป็ง ของชาวเหนือในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ มีการจัดขึ้นทุกปี และเป็นที่เดียวในจังหวัดตราด ที่มีอยู่ในพื้นที่อำเภอบ่อไร่จวบจนทุกวันนี้ 
ประเพณีดังเมืองตราด
  • งานจัดงานวันระกำหวาน ผลไม้ และของดีเมืองตราด ประจำปี 2556 ว่า งานดังกล่าวในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 16 มิถุนายน 2556 ณ บริเวณด่านบ้านท่าจอด ตำบลแสนตุ้ง อำภเอเขาสมิง เป็น  ประเพณีดังเมืองตราด งานเทศกาล ที่ห้ามพลาด โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่มีคุณภาพของจังหวัด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมทางด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้ผลิตสินค้าชุมชน และท้องถิ่นของจังหวัดตราด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด การจัดงานดังกล่าวภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย การประกวดผลไม้ ทั้งระกำหวาน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ลองกอง สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง มังคุด และเงาะโรงเรียน พร้อมทั้งการเปิดตลาดนัดผลไม้คุณภาพราคาถูก การแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร การประกวดอาหารพื้นบ้าน การประกวดประกอบอาหารคาว ประกวดประกอบอาหารหวานจากผลไม้ การแข่งขันรับประทานผลไม้ เป็นต้น 
ประเพณีดังเมืองตราด
  • งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง วันที่ 17-21 หรือ วันที่ 23 มกราคม ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ฝั่งอำเภอแหลมงอบ ร่วมกันจัดโดยกองทัพเรือ จังหวัดตราด และอำเภอแหลมงอบ เพื่อระลึกถึงการทำยุทธนาวีของกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 อันเป็นยุทธนาวีครั้งสำคัญยิ่งของกองทัพเรือไทย ในครั้งนั้น ฝรั่งเศสส่งกำลังทางเรือ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนลามอตต์ปิเกต์เป็นเรือธง เรือสลุบ 2 ลำ และเรือปืน 4 ลำ เข้ารุกล้ำน่านน้ำไทย บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด เพื่อจะเข้าระดมยิงหัวเมืองชายทะเลทางภาคตะวันออกของไทย เฉพาะเรือลามอตต์ปิเกต์เพียงลำเดียว ก็มีกำลังพลมากกว่ากำลังพลทั้งหมดของกำลังรบทางเรือไทย ที่รักษาการณ์อยู่บริเวณนั้นอันประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ถึงแม้ว่ากำลังรบของไทยจะเสียเปรียบอย่างมาก แต่วีรชนผู้กล้าหาญของไทยก็ยังมีขวัญและกำลังใจอันเข้มแข็ง ได้เข้าขัดขวางผู้รุกล้ำอธิปไตยและทำการต่อสู้อย่างสุดกำลังความสามารถ ยอมสละชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินและรักษาเอกราชด้วยความกล้าหาญ ซึ่งเหตุการณ์รบครั้งนั้น กำลังทางเรือของเราที่รักษาการณ์อยู่ สามารถทำให้กำลังทางเรือของฝรั่งเศสได้รับความเสียหาย และต้องล่าถอยไปในที่สุด เป็นอีกหนึ่ง ประเพณีดังเมืองตราด ภาคตะวันออก เลยก็ว่าได้ ซึ่งในงานมีริ้วขบวนของส่วนราชการ การทำบุญอุทิศส่วนกุศล และลอยมาลายสักการะดวงวิญญาณทหารเรือที่เสียชีวิตในครั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการของกองทัพเรือ และส่วนราชการต่างๆ มีมหรสพสมโภชน์ตลอดงาน

ประเพณีดัง เมืองตราด เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของไทย เมืองมีเกาะสวยที่งดงามไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่เรียงรายท่ามกลางพื้นน้ำของทะเลอ่าวไทย ใครที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยว ต้องห้ามพลาดจังหวัดนี้ อีกทั้งจังหวัดตราดนั้นก็ยังมีประเพณีดังเมืองตราดงานเทศกาล ต่างๆ ที่เราขอบอกเลยว่า น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นเลยทีเดียว 

อ่านบทความอื่น ๆ >> ประเพณีดังภาคตะวันออก ของประเทศไทยที่น่าสนใจ

โลเคชั่นยอดฮิตระยอง จังหวัดยอดฮิตทางภาคตะวันออก