เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจันทบุรี

เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ

ณ ท่าเทียบเรือ หมู่ 2 ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี เดือนตุลาคมของทุกๆปี เป็นช่วงที่ปูแป้นลอย ตามกระแสน้ำ หรือเกาะตามใบไม้ จนทำให้คนที่ออกไปหาปูแป้น สามารถที่จะใช้สวิง ช้อนจับได้เลย ส่วนใหญ่ เขาก็จะออกไปจับปูแป้นกัน ในเวลากลางคืน โดยเจ้าปูแป้น จะออกมาลอยน้ำ เป็นจำนวนมาก หลังจาก คืนวันลอยกระทง ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำขึ้น เต็มที่ในรอบปีส่วนใหญ่ คนจันทบุรี ก็จะนำเอาปูแป้นไปทำอาหาร ไปปรุงอาหาร หลากหลาย ไม่ว่าจะเอาไปผัดกับก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ หรือจะเป็นเมนูฮิตอย่าง ปูแป้นดองน้ำปลา ซึ่งเป็นเมนูที่ทำรายได้ ให้กับคนในจังหวัดจันทบุรี โดย เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ มีประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงานภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การแข่งขันกินส้มตำปูแป้น แข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวผัดปูแป้น แข่งขันลอกใบจาก แข่งขันต่อ จิ๊กซอทะเล ชักเย่อพระบาทเกวียน ตกปู ตกกุ้ง ตกปลา และการหาหอยพอก การจัด เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติของดีเมืองจันท์ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนตำบลเกวียนหักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมการเรียนรู้และศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลน และ เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของตำบลเกวียนหักให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ ความมหัศจรรย์ที่หาชมได้ยาก

เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ

ในช่วงนี้ปูแป้นที่อยู่ในบริเวณป่าชายเลนจะออกไปวางไข่ที่ปากแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก ทางเทศบาลตำบลเกวียนหัก จึงได้จัดเทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลเกวียนหัก กลุ่มผู้ประกอบการเรือเล็กรักษาสิ่งแวดล้อม และชาวบ้านในตำบลเกวียนหัก ส่งเสริมให้ เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นมา  ปูแป้น คือ อะไร ปูแป้น มีหลายชื่อ นอกจากชื่อปูแป้น แล้วยังมีปูจาก หรือปูใบไม้ มีขนาดตัวเล็ก ประมาณ 5-7 เซนติเมตรเท่านั้น กระดอง มีสีน้ำตาลแซมสีเหลือง เนื่องด้วย ความที่กระดอง มีลักษณะแบนและแป้น จึงถูกชาวบ้านเรียกว่าปูแป้น นั่นเอง  ปูแป้น ก็มีลักษณะคล้าย ๆ กับปูแสม แต่ว่าผิวของกระดองเรียบกว่า และมีขนาดตัว ที่เล็กกว่าปูแสม แต่เป็นปูที่ไม่มีการขุดรูอยู่ จะอาศัย หลบอยู่ตามโคนต้นไม้ ในช่วงกลางวัน และในช่วงกลางคืน ปูแป้น ก็จะทำการออกหากิน ส่วนมาก สามารถพบได้ทั่วไป ของหลายจังหวัดในประเทศไทย ไม่ว่า จะเป็นทั้งทางภาคตะวันออก แม้กระทั่งทางฝั่งอ่าวไทย ยาวไปจนถึง ภาคใต้ทั้ง 2 ฝั่งทะเลด้วย ปูแป้น ซึ่งถือเป็นปู 2 น้ำ เพราะว่า ตอนที่เป็นตัวอ่อน ตอนเป็นปูเด็ก ๆ ก็จะอาศัยอยู่ในทะเลจากนั้น เจ้าปูแป้น ก็จะลอยตามน้ำ ขึ้นมาอาศัย ในน้ำจืดหรือน้ำกร่อย จน โตเต็มวัย เข้าสู่ฤดูสืบพันธุ์ เจ้าปูแป้น ก็จะไปผสมพันธุ์ แล้วก็ไปปล่อยไข่ ไว้ในทะเล ช่วงสืบพันธุ์ของปูแป้น ก็จะอยู่ในช่วง เดือนสิงหาคมถึงเดือนธันวาคม โดยจะพบมากที่สุด ในประเทศไทย แถว ๆ บริเวณ ลำคลองที่อยู่ใน ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี เนื่องจากสาเหตุนี้ จึงทำให้ เกิดงาน เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติจันทบุรี นั่นเอง

ซึ่งในงานเทศกาล  มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น การแข่งขันกินส้มตำปูแป้น แข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวผัดปูแป้น แข่งขันต่อจิ๊กซอทะเล แข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด การแสดงรำตัดจากชมรมผู้สูงอายุตำบลเกวียนหัก การแสดงของนักเรียน การจัดเทศกาลดูปูแป้นในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ป่าชาย เลนตำบลเกวียนหักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สร้างอาชีพ และ เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมการเรียนรู้และศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลน และ การจัด เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติของดีเมืองจันท์ เป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย สำหรับป่าชายเลนในตำบลเกวียนหักนี้จะมีความอุดมสมบูรณ์มากจึงทำให้มีปูแป้น และสัตว์น้ำต่าง ๆ มากมาย ด้วยเหตุนี้เองพอถึงฤดูวางไข่ ปูแป้นก็จะลอยออกมาในช่วงที่น้ำใหญ่ ซึ่งวันนั้นนักท่องเที่ยวจะได้เห็นปูแป้นจำนวนมากมายออกมาลอยคอเพื่อวางไข่ บริเวณปากแม่น้ำ 

เทศกาลดูปูแป้น ชื่นชมธรรมชาติ เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในจังหวัดจันทบุรี ทางตะวันออกของประเทศไทย ซึ่งมีจุดประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาป่าชายเลนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับประชาชนในพื้นมากยิ่งขึ้น และ เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติวัฒนธรรมท้องถิ่น ของชาวบ้านอีกด้วย นอกจากจะได้เห็นวัฒธรรมดั้งเดิมของชาวบ้านแล้ว ภายในงานนั้นก็ยังมีกิจกกรมมากมาย ให้ทุกท่านได้ร่วมสนุก เพลิดเพลินแบบไม่มีเบื่อกันเลยทีเดียว และเราก็หวังว่าสิ่งที่เราได้นำเสนอไป คงจะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของหลายๆ ท่าน จังหวัดของเราพร้อมที่จะยินดีต้อนรับเสมอ

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย