สืบสานประเพณีภาคตะวันออก ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ใว้เป็นอย่างมาก

ต้องบอกก่อนเลยว่าประเพณีภาคตะวันออกของเรานั้น  เป็นอีกหนึ่งแหล่งวัฒนธรรมประจำชาติไทยที่คนทั่วโลกรู้จัก เพราะมีการ สืบสานประเพณีภาคตะวันออก ขึ้นชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประเพณี วันไหลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือการแข่งขันวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีเป็นต้น นอกจากจังหวัดชลบุรีแล้วยังมีจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกของไทยที่มีงานเทศกาลที่สะท้อนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมอันดีงานของชาติอีกมากมาย วันนี้ สืบสานประเพณีภาคตะวันออกดั้งเดิม ของเราจะพาทุกท่านไปชม ประเพณีไทยของเราที่บอกเลยว่าคัดสรรมาอย่างดี มีแต่ประเพณีเด็ดๆ ดัง เลย ว่าแล้วก็มาเรียนรู้และทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลย 

สืบสานประเพณีภาคตะวันออก

สืบสานประเพณีภาคตะวันออก วัฒนธรรมไทยท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่อดีตกาล น่าสนใจไม่แพ้ภาคอื่น 

ภาคตะวันออกประเทศไทยมีทั้งหมด 7 จังหวัดประกอบไปด้วยจังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสระแก้ว แต่ละจังหวัดมีความน่าสนใจในเรื่องของ สืบสานประเพณี ภาคตะวันออก ประเพณีประจำท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดมากมาย เช่น งานประเพณีกองข้าว ประเพณีบวงสรวงศาลหลักเมือง และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยใน ยุทธนาวีที่เกาะช้าง งานแห่บั้งไฟ ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม เป็นต้น ใครที่มาเที่ยวทางภาคตะวันออกแล้ว ต้องอย่าพลาดแวะงานเทศกาล สืบสานประเพณีภาคตะวันออกประจำปี ของเรากันนะ 

สืบสานประเพณีภาคตะวันออก
  • มาเริ่มกันที่งานวันระกำหวาน ผลไม้ และของดีเมืองตราด ประจำปี  ณ บริเวณด่านบ้านท่าจอด ตำบลแสนตุ้ง อำภเอเขาสมิง โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่มีคุณภาพของจังหวัด อีกทั้งเป็นการ สืบสานประเพณีภาคตะวันออกงานเทศกาล ที่ส่งเสริมทางด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้ผลิตสินค้าชุมชน และท้องถิ่นของจังหวัดตราด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด การจัดงาน ดังกล่าวภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย การประกวดผลไม้ ทั้งระกำหวาน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ลองกอง สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง มังคุด และเงาะโรงเรียน พร้อมทั้งการเปิดตลาดนัดผลไม้คุณภาพราคาถูก การแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร การประกวดอาหารพื้นบ้าน การประกวดประกอบอาหารคาว ประกวดประกอบอาหารหวานจากผลไม้ การแข่งขันรับประทานผลไม้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามการจัดงานดังกล่าวในปีนี้ได้มีการย้ายสถานที่จัดงานจากปีที่ผ่านมาจัดในพื้นที่อำเภอเมืองตราด ไปจัดในพื้นที่อำเภอเขาสมิงแทน เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่มีสวนผลไม้มากที่สุด และยังเป็นสถานที่จัดงานระกำหวานตั้งแต่ครั้งแรก ประกอบกับเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดตราด
  • มาต่อกันที่งานมหกรรมทุเรียนโลก ของดีจังหวัดจันทบุรี เป็นงาน สืบสานประเพณีภาคตะวันออกประจำปี ใครที่เป็นสายทุเรียนบอกเลยว่าห้ามพลาดเลยเชียว ซึ่งเทศกาลนี้นั้นจะจัดในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยภานในงานมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก โดยมีระยะเวลาจัดงานนาน 1 – 2 สัปดาห์ จัดที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อำเภอเมือง จ.จันทบุรี โดยมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด สละ กระท้อน การประกวดสุนัขพันธุ์แสนรู้ การออกร้านจำหน่ายอัญมณี ภายในงานมหกรรมทุเรียนโลกจันทบุรีหลากหลายโซนด้วยกัน ซึ่งแต่ละโซนก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวสายกินต้องไม่พลาดงานเทศกาลเด็ดๆ แบบนี้เป็นอันขาด เพราะถ้ามาเที่ยวจังหวัดจันทบุรีแล้ว ต้องได้กินทุเรียนเมืองจันท์ ใครที่พลาดถือว่ามาไม่ถึง 
  • และสุดท้ายเลย นั่นก็คือประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ   ซึ่งอพยพมาจากเวียงจันทร์ สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ซึ่งเรียกตัวเองว่า “ชาวลาวเวียง” ปัจจุบันตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา “บุญข้าวหลาม” เป็นการ สืบสานประเพณีภาคตะวันออกดั้งเดิม ด้วยการทำบุญถวายข้าวหลาม ขนมจีนน้ำยาป่าแด่พระภิกษุสงฆ์ วัดหนองบัว วัดหนองแหน ซึ่งอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ประเพณีนี้มีในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3ของทุก ปี เหตุที่ถวายข้าวหลามนั้น อาจเป็นเพราะเดือน 3 เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา จึงนำข้าวอันเป็นพืชหลักของตนที่ได้จากการเก็บเกี่ยวครั้งแรก ซึ่งเรียกว่าข้าวใหม่ จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมาก นำมาทำเป็นอาหาร โดยใช้ไม้ไผ่สีสุกเป็นวัสดุประกอบในการเผา เพื่อทำให้ข้าวสุก เรียกว่า “ข้าวหลาม” เพื่อนำไปถวายพระภิกษุ เป็นหนึ่งประเพณีของชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทราที่ควรอนุรักษ์ใว้เป็นอย่างมาก 

สืบสานประเพณี ภาคตะวันออก ซึ่งประกอบไปด้วย 7 จังหวัด ที่นับว่าเป็นเมืองยอดฮิตขึ้นชื่อในเรื่องของการท่องเที่ยว  และรวมไปถึงแต่ละจังหวัดนั้นก็มีการ สืบการประเพณีภาคตะวันงานเทศกาล ต่างๆ ที่สะท้อนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมอันดีงามใว้อีกด้วย 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย