เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก ผลไม้อร่อย ไม่เป็นรองใครแน่นอน

เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก

ในการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้วยังมี ประเพณีภาคตะวันออก ที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่น่าสนใจซึ่ง เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก ในแต่ละภาคนั้นล้วนแต่มี ประเพณี อันเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละภูมิภาคซึ่งจะเป็นการบ่งบอกถึงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของภูมิภาคนั้น ๆ ซึ่งส่งต่อมาในรูปแบบรุ่นสู่รุ่น เป็นการทำสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีต โดยที่บางวัฒนธรรนั้นได้เลือนรางหายไปทางยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่านไป ซึ่งการท่องเที่ยวในปัจจุบันได้มีการเล็งเห็น เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกวัฒนธรรม ของชาวไทย  จึงได้มีการอนุรักษณ์สืบทอดเพื่อส่งต่อถึงคนรุ่นหลังๆ 

เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก งดงามอลังการ สวยงาม ที่บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด  

อย่างที่ทุกท่านก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าภาคตะวันออกของไทยมีทั้งหมด 7 จังหวัดประกอบไปด้วยจังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสระแก้ว แต่ละจังหวัดนั้นนับว่ามี เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกที่น่าสนใจมากมายเลยทีเดียว หลายท่านอาจจะเคยไปมาแล้วบ้าง และก้อาจจะมีหลายๆ ท่านที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับประเพณีที่ขึ้นชื่อของภาคตะวันออก  วันนี้เราได้มัดรวม เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกงานเทศกาล  ของแต่ละจังหวัดมาให้ทุกท่านได้ชมกัน ไปดูกันเลยว่ามีประเพณีจังหวัดไหนน่าสนใจบ้าง

เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก
  • งานวันระกำหวาน ผลไม้ และของดีเมืองตราด ประจำปี  ณ บริเวณด่านบ้านท่าจอด ตำบลแสนตุ้ง อำภเอเขาสมิง นับว่าเป็น เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกจัดประจำทุกปี  โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่มีคุณภาพของจังหวัด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมทางด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ และผู้ผลิตสินค้าชุมชน และท้องถิ่นของจังหวัดตราด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด การจัดงานดังกล่าวภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วย การประกวดผลไม้ ทั้งระกำหวาน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ลองกอง สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง มังคุด และเงาะโรงเรียน พร้อมทั้งการเปิดตลาดนัดผลไม้คุณภาพราคาถูก การแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร การประกวดอาหารพื้นบ้าน การประกวดประกอบอาหารคาว ประกวดประกอบอาหารหวานจากผลไม้ การแข่งขันรับประทานผลไม้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามการจัดงานดังกล่าวในปีนี้ได้มีการย้ายสถานที่จัดงานจากปีที่ผ่านมาจัดในพื้นที่อำเภอเมืองตราด ไปจัดในพื้นที่อำเภอเขาสมิงแทน เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่มีสวนผลไม้มากที่สุด และยังเป็นสถานที่จัดงานระกำหวานตั้งแต่ครั้งแรก ประกอบกับเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดตราด
  • งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ซึ่งเป็น เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกวัฒนธรรม ของจังหวัดตราด ณ วันที่ 17-21 หรือ วันที่ 23 มกราคม ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ฝั่งอำเภอแหลมงอบ ร่วมกันจัดโดยกองทัพเรือ “จังหวัดตราด” และอำเภอแหลมงอบ จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงการทำยุทธนาวีของกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 อันเป็นยุทธนาวีครั้งสำคัญยิ่งของกองทัพเรือไทย ในครั้งนั้น ฝรั่งเศสส่งกำลังทางเรือ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนลามอตต์ปิเกต์เป็นเรือธง เรือสลุบ 2 ลำ และเรือปืน 4 ลำ เข้ารุกล้ำน่านน้ำไทย บริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด เพื่อจะเข้าระดมยิงหัวเมืองชายทะเลทางภาคตะวันออกของไทย เฉพาะเรือลามอตต์ปิเกต์เพียงลำเดียว ก็มีกำลังพลมากกว่ากำลังพลทั้งหมดของกำลังรบทางเรือไทย ที่รักษาการณ์อยู่บริเวณนั้นอันประกอบด้วย เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงชลบุรี และเรือหลวงสงขลา ถึงแม้ว่ากำลังรบของไทยจะเสียเปรียบอย่างมาก แต่วีรชนผู้กล้าหาญของไทยก็ยังมีขวัญและกำลังใจอันเข้มแข็ง ได้เข้าขัดขวางผู้รุกล้ำอธิปไตยและทำการต่อสู้อย่างสุดกำลังความสามารถ ยอมสละชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินและรักษาเอกราชด้วยความกล้าหาญ ซึ่งเหตุการณ์รบครั้งนั้น กำลังทางเรือของเราที่รักษาการณ์อยู่ สามารถทำให้กำลังทางเรือของฝรั่งเศสได้รับความเสียหาย และต้องล่าถอยไปในที่สุด
  • งานทอดผ้าป่ากลางน้ำ ของจังหวัดระยอง เป็นงานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี โดยประชาชนจะนำพุ่มผ้าป่าที่ทำงานไม้ต้นฝาดหรือต้นโปรงพืชที่ขึ้นกลางน้ำพร้อมประดับตกแต่งให้สวยงาม ไปปักไว้กลางแม่น้ำประแสร์ จากนั้นนิมนต์พระสงฆ์มาชักผ้าป่าตามพิธีกรรม ประเพณี ในทางพระพุทธศาสนา โดยพระสงฆ์ต้องถูกนิมนต์ลงเรือไปยังพุ่มผ้าป่ากลางลำน้ำประแสร์ ส่วนประชาชนที่ร่วมประกอบพิธีก็จะพายเรือ แจวเรือเข้าร่วมพิธีกลางลำน้ำนั้น หลังเสร็จจากพิธีสงฆ์ ชาวบ้านจะมีการแข่งขันและเล่นกีฬาทางน้ำกันมากมาย  นับได้ว่าเป็น เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออกงานเทศกาล นี้เลยแหละ  อีกทั้งภายในงานนั้นยังมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแข่งเรือพาย แข่งพายกะโล่ แข่งพายเรือข้ามลำไม้ไผ่ แข่งชกมวยทะเล เป็นต้น

เสน่ห์ประเพณีภาคตะวันออก ถึงแม้ว่าจะประกอบไปด้วยไม่กี่จังหวัด แต่บอกเลยว่าแต่ละจังหวัดมีดีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก รวมไปถึงประเพณีต่างๆ ที่มีชื่อเสียง อันเป็นจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ และนี่แหละ นับว่าเป็น  เสน่ห์ปะเพณีภาคตะวันออก วัฒนธรรม ท้องถิ่นของเราที่ทุกท่านต้องติดใจ

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย