ประเพณีจันทบุรี รวมของดีในจังหวัดที่น่าสนใจ

ประเพณีจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรีอยู่ติดกับจังหวัดฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, ตราด, สระแก้ว อีกทั้งยังติดกับประเทศกัมพูชาอีกด้วย เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเล ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน และมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ทั้งป่าทึบ, น้ำตก, ภูเขา, ทะเล, อุทยานแห่งชาติและเขตอนุรักษ์  ส่งผลให้ ประเพณีจันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ และทางวัฒนธรรมมากมาย ถือเป็นจังหวัดที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยว พักผ่อน สัมผัสธรรมชาติและ ประเพณีจันทบุรีวิถีชีวิต ของชาวบ้านมาก ๆ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ 

ประเพณีจันทบุรี พร้อมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และงานเทศกาลต่างๆ ที่ห้ามพลาด 

 แหล่งท่องเที่ยวสุดอันซีน ซึ่งในวันนี้ ประเพณีจันทบุรี ขอบอกเลยว่า ขนมาเต็มทัพ จัดมาให้นักท่องเที่ยวที่น่ารัก ทุก ๆ คน ไปท่องเที่ยวกัน ใครที่มีแพลนจะไป เที่ยวจันทบุรี ไม่ต้องกลัวว่าจะหา ประเพณีจังหวัดจันทบุรี ของดี ไม่เจอ เพราะเราจะคัดแต่ประเพณีเด็ดๆ ดังๆ ให้ทุกท่านได้ไปท่องเที่ยว ชื่นชม สัมผัสกับบรรยากาศของวิถีชิวิตดั้งเดิม ในจังหวัดจันทบุรีกัน 

ประเพณีจันทบุรี
  • ประเพณีการนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ   หรือพระบาทพลวง เป็นเทศกาลเดือน  3  ที่ปฏิบัติกันมานานแล้วเดิมเริ่มขึ้นไปนมัสการในวันขึ้น1 ค่ำ – ขึ้น 15 ค่ำเดือน 3  รวม 15 วันของทุกปีแต่มาระยะหลังเริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนที่มีความเลื่อมใสศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เปิดเวลาให้นมัสการมากขึ้นกล่าวคือ ในปี  พ.ศ. 2538  เป็นต้นมา เปิดให้นมัสการ 60 วันและยังคงยึดเดือน 3 เหมือนเดิม ก่อนการนมัสการจะเริ่มขึ้นคือในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 2 จะมีการทำพิธีเปิดพระบาทเรียกว่า ” เปิดป่า ”  แล้วจึงเริ่มเปิดให้ขึ้นนมัสการพระบาทจนครบ  60  วันจึงมีพิธีเปิดป่าสำหรับการเดินทางไปนมัสการเป็น ประเพณีจันบุรี งานประจำปี ในสมัยแรกต้องเดินด้วยเท้าโดยเริ่มตั้งแต่วัดพลวงไปจนถึงพระบาทและกลับไม่ทันในวันเดียว คนที่จะขึ้นไปนมัสการจะต้องพักค้าง  แต่ในปัจจุบันสามารถไปกลับได้ภายในวันเดียว ซึ่งการขึ้นก็อาจเดินด้วยเท้าใช้เวลาในการขึ้นรวมทั้งพักระหว่างทางด้วยประมาณ 5 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่เดินจะมีรถให้บริการเป็นช่วง 2 ช่วง แล้วเดินทางต่อด้วยเท้าอีกประมาณ 1ชั่วโมง  แต่การเดินทางด้วยเท้าจะมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศ  ร่มรื่น  ความงดงามของป่า  ตามธรรมชาติได้มากกว่า เมื่อขึ้นไปถึงพระบาทจะหายเหน็ดเหนื่อยทันที เพราะอากาศเย็นสบายและสามารถมองทิวทัศน์ที่งดงามของเมืองจันทบุรีได้ส่วนหนึ่งระหว่างทางจะมีเจดีย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้แวะนมัสการ กราบไหว้ และต่อจากพระบาทจะมีห้างฝรั่ง  สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้ยังมีถ้ำหลายถ้ำให้ได้เข้าไปชม  เช่น  ถ้ำน้ำ  ถ้ำวิมาน  และถ้ำฤาษีระหว่างการเดินทางจะพบกับคนหลายวัย แม้จะมาจากต่างถิ่นต่างที่แต่ก็จะแสดงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันเชื่อกันว่าการไปนมัสการพระบาทพลวงจะได้บุญมากประสงค์สิ่งใดมักได้ดังปรารถนา ถ้าใครได้ขึ้นไปนมัสการครบ 7  ครั้ง เปรียบเสมือนได้บวชหนึ่งครั้งหรือเหมือนได้ขึ้นสวรรค์จากการสุ่มสอบถามผู้ที่มานมัสการพระบาทพลวงจึงมักพบผู้คนที่มานมัสการพระบาทพลวงมากกว่า  1  ครั้ง หากใครได้มานมัสการพระบาทพลวงถือว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเอง
  • งานมหกรรมทุเรียนโลก จัดในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก โดยมีระยะเวลาจัดงานนาน 1 – 2 สัปดาห์ จัดที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อำเภอเมือง จ.จันทบุรี โดย ประเพณีจังหวัดจันทบุรี ของดี มีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด สละ กระท้อน การประกวดสุนัขพันธุ์แสนรู้ การออกร้านจำหน่ายอัญมณี ภายในงานมหกรรมทุเรียนโลกจันทบุรีหลากหลายโซนด้วยกัน
ประเพณีจันทบุรี
  • เทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ เป็น ประเพณีจังหวัดจันทบุรี วิถีชีวิต ของชาวบ้านที่ได้ร่วมกันจัดขึ้น ระว่างช่วงเดือน ตุลาคม ณ ท่าเทียบเรือ หมู่ 2 ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี ความเป็นมาของเทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ ในช่วงแรม 1 ค่ำเดือน 11 ถึงขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ในช่วงนี้ปูแป้นที่อยู่ในบริเวณป่าชายเลนจะออกไปวางไข่ที่ปากแม่น้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก ทางเทศบาลตำบลเกวียนหัก จึงได้จัดเทศกาล “วันดูปูแป้น ชื่นชมธรรมชาติขึ้น”โดยได้รับความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตำบลเกวียนหัก กลุ่มผู้ประกอบการเรือเล็กรักษาสิ่งแวดล้อม และชาวบ้านในตำบลเกวียนหัก ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นมา

ประเพณีจังหวัดจันทบุรี จังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศไทย อยู่ติดกับจังหวัดฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, ตราด, สระแก้ว และไม่ไกลจากกรุงเทพอีกด้วย มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ และทางวัฒนธรรมมากมาย ถือเป็นจังหวัดที่เหมาะแก่การมาท่องเที่ยว พักผ่อน และมี  ประเพณีจันบุรี งานประจำปี มากมายให้ทุกท่านได้ร่วมเพลิดเพลิน 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย