ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี ที่น่าสนใจ และควรค่าแก่การอนุรักษ์ใว้ ให้รุ่นลูกรุ่นหลาน

จังหวัดชลบุรีของเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งตั้งอยู่ แถมยังมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ คือ เมืองพัทยาอีกด้วย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสำคัญของภาคตะวันออกอย่างมาก ทั้งในด้านพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมไปถึง ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี และวัฒนธรรมต่างๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เลยทีเดียว ซึ่งแต่ละประเพณีนั้นก็มีความโดดเด่น และน่าตื่นตาตื่นใจ ใครที่ได้มาสัมผัสกับ ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี งานเทศกาล เป็นอันต้องติดใจ  ด้วยเหตุนี้จึงทำไห้จังหวัดของเราเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวท่างชาติที่เดินทางกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี จังหวัดทางภาคทะวันออก ที่เที่ยวยอดฮิต ประเพณีน่าตื่นตื่นใจ 

จากที่เราได้กล่าวมาข้างต้นแล้วว่าว่า จังหวัดของเรานับว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นที่นิยมในหมูนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ ด้วยความที่มีแหล่งท่องเที่ยวครบครัน แถมยังมีประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี มากมายอีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี วัฒนธรรม ที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะเป็นประเพณีที่มีเฉพาะในจังของเราเท่านั้น  ไปดูกันเลยว่ามีประเพณีไหนที่น่าสนใจบ้าง

  • มาเริ่มกันที่ประเพณีแรกที่บอกได้เลย ว่ามีหนึ่งเดียวในไทย แลเหนึ่งเดียวในโลก นั่นก็คือประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเป็น ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี ภาคตะวันออก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง ประเพณีดังภาคตะวันออก ที่ขึ้นชื่อ ของเรานั้นมีจุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์  สนุกสนานเฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย
  • มาต่อกันด้วยประเพณีงานบุญกลางบ้าน  ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรีงานเทศกาล ที่นับได้ว่าเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ตามคติความเชื่อของประเพณีงานบุญกลางบ้าน มาจากการผสานความเชื่อเรื่องบรรพบุรุษของคนโบราณเข้ากับความเชื่อทางพุทธศาสนา เป็นคติความเชื่อเรื่องผีบรรพบุรุษ ในการขอบคุณบรรพบุรุษที่ประทานความอุดมสมบูรณ์จนสามารถเก็บเกี่ยวได้ และเป็นการสะเดาะเคราะห์คนในหมู่บ้านทั้งหมด และสอดคล้องกับวิถีชีวิตทางเกษตรกรรมของคนในชุมชน โดยประสานกับคติทางพุทธศาสนาเถรวาท ด้วยการจัดให้มีการทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และเสริมสวัสดิมงคลความอุดมสมบูรณ์ของคนในหมู่บ้านหลังฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้ยึดปฏิบัติร่วมกันมานานกว่า 100 ปี ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา ตามความเชื่อว่าเมื่อกระทำแล้วจะเกิดสิริมงคล ทำให้ครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น อยู่เย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรือง ตลอดจนเป็นการสะเดาะเคราะห์อีกด้วย และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การทายโจ๊ก ร่วมสนุกกับการละเล่นพื้นบ้าน ชมการแข่งขัน การแสดง และดนตรีท้องถิ่น มากมาย ตลอดจนสัมผัส วิถีชีวิตผสมผสาน วัฒนธรรม ภูมิปัญญา อาหารถิ่น 3 ชาติพันธุ์ ไทย ลาว จีน
ประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี
  • ประเพณีสุดท้ายเป็นกิจกรรมบอกเลยว่า ทุกท่านต้องได้มาสัมผัสสักครั้งให้เลยได้ เป็นกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์จะมีการเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่ 16 หรือ 17-18-19 เมษายน โดยเรียกกันว่า วันไหล สำหรับเมืองพัทยา ได้กำหนดจัดงานวันไหลในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี โดยมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พิธีรดน้ำดำหัว ขบวนแห่วันไหล การสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ เป็นประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี วัฒนธรรม ที่ใครๆหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยเลยทีเดียว วันไหล ซึ่งแต่เดิมมีชื่อเรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล คือ เป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ที่นิยมปฏิบัติต่อๆกันมาในภาคตะวันออก และเขตภาคกลางบางจังหวัด ชาวบ้านจะนิยมก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา แต่ด้วยสภาพของบ้านเมืองได้เปลี่ยนแปลงไป การขนทราย โกยทราย หาบทราย เข้าวัดคนละหาบสองหาบก็เปลี่ยนสภาพมาเป็นซื้อทรายเป็นรถ ๆ ขนกันอย่างสะดวกสบาย งานก่อพระทรายน้ำไหลก็เปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา ก่อพระทรายน้ำไหล จึงเรียกสั้น ๆ ลงเหลือแค่ วันไหล หรือ “ประเพณีวันไหล นั่นเอง

ประเพณีขึ้นชื่อของชลบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ให้เหล่านักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาพักผ่อนหย่อนใจ เป็นจังหวัดที่ไม่ได้มีดีเฉพาะที่เที่ยวเท่านั้น  เพราะความจริงแล้วจังหวัดของเรานั้นมีประเพณีขึ้นชื่อชลบุรี งานเทศกาล ต่างๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ อีกด้วย ต้องมาให้ได้สักครั้งในชีวิต   

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย