เทศกาลงานทุเรียนโลก ของดีเมืองจันท์ แค่ปีละครั้งต้องห้ามพลาด 

ในจังหวัดเขตฝั่งทะเลตะวันออกของไทย นั้นเต็มไปด้วยท้องทะเล และสวนผลไม้ชนิดต่าง ๆ ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ก็จะเป็น เทศกาลงานทุเรียนโลก ซึ่งเป็นฤดูของผลไม้ชนิดต่างๆ  ที่จะให้ผลผลิตกับชาวสวนกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุดลองกอง ลางสาด สละ ซึ่งมีหลายพันธุ์  หลายชนิด  ในจังหวัด ระยอง จันทบุรี ตราด  เป็นพื้นที่ผลิตผลไม้ ชนิดต่าง ๆจำนวนมาก ออกมาสู่ตลาดในทุกๆ ปี  เทศกาลงานทุเรียนโลก จันทบุรี จึงกลายเป็นแหล่งตลาดผลไม้ขนาดใหญ่ ของประเทศ  แต่ละจังหวัดก็จะมีการจัดงานและกิจกรรมเกี่ยวกับผลไม้ กันอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสื่อให้เห็นว่าภูมิภาคแถบนี้ยังเต็มไปด้วยผลไม้ที่อุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง

เทศกาลงานทุเรียนโลก แวะกินของดี ของอร่อย ถูกใจสมคำร่ำลือ  

นับเป็นกิจกรรมประเพณีที่ยิ่งใหญ่ และขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่ง และอย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่า เทศกาลงานทุเรียนโลกของเรานั้นจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี วันนี้เราจึงได้รวบรวม ความน่าสนใจของเทศกาลงานทุเรียนโลก ของดีเมืองจันท์  ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ทางด้านการเกษตร อาหารพื้นบ้าน ของดีเมืองจันท์ และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น มากมายให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้เที่ยวชม และเลือกซื้อหาผลไม้และสินค้าที่ขึ้นชื่อของเมืองจันท์ติดไม้ติมือกลับไปเป็นของฝาก

  • งานมหกรรมทุเรียนโลก ซึ่งจะจัดที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด สละ กระท้อน การประกวดสุนัขพันธุ์แสนรู้  ภายในเทศกาลงานทุเรียนโลก จัดทุกปี แบ่งเป็น 6 ส่วน ได้แก่โซนที่ 1 เป็นโซนจำหน่ายผลไม้ จำนวนกว่า 100 คูหาพร้อมอุโมงค์ผลไม้ กิจกรรมชิมฟรีผลไม้ แข่งกินผลไม้โซนที่ 2 เป็นเวทีกลางและเวทีเปิดงานโซนที่ 3 เป็นโซนของดี 10 อำเภออาหารพื้นบ้าน ผลิตผลทางการเกษตร นิทรรศการและแหล่งท่องเที่ยวโซนที่ 4 ฟัน ปารค์ เป็นโซนสวนสนุก และมุมของเล่นสำหรับเด็กฟรีโซนที่ 5 เป็นโซนอาหารทะเล จำนวนกว่า 80 บูธโซนที่ 6 เป็นโซน Jewelry Center จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับสินค้าคุณภาพ ราคายุติธรรมจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง และกิจกรรมหลากหลายต่างๆ 
เทศกาลงานทุเรียนโลก
  • ภายในงานมหกรรมทุเรียนโลก แบ่งเป็น 6 ส่วน ได้แก่
โซนที่ 1 เป็นโซนจำหน่ายผลไม้ จำนวนกว่า 100 คูหาพร้อมอุโมงค์ผลไม้ กิจกรรมชิมฟรีผลไม้ แข่งกินผลไม้
โซนที่ 2 เป็นเวทีกลางและเวทีเปิดงาน
โซนที่ 3 เป็นโซนของดี 10 อำเภออาหารพื้นบ้าน ผลิตผลทางการเกษตร นิทรรศการและแหล่งท่องเที่ยว
โซนที่ 4 ฟัน ปารค์ เป็นโซนสวนสนุก และมุมของเล่นสำหรับเด็กฟรี
โซนที่ 5 เป็นโซนอาหารทะเล จำนวนกว่า 80 บูธ
โซนที่ 6 เป็นโซน Jewelry Center จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับสินค้าคุณภาพ ราคายุติธรรมจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง และกิจกรรมหลากหลายต่างๆ ภายในงาน อาทิ
- การแข่งขันกินผลไม้
- การประกวดผลไม้
- การประกวดแพผลไม้
- อุโมงค์ผลไม้กินฟรี
- การโชว์กระโดดร่มจากสี่เหล่าทัพ
- ขบวนรถแห่ประดับประดา จัดด้วยผลไม้มากมาย
- การแสดง นิทรรศการ แพผลไม้ จากหน่วยงานราชการต่างๆ
- การแสดงของศิลปินนักร้องระดับประเทศ อาทิ โปงลางสะออน กระแต กระต่าย ศิลปินจากอาร์สยาม ดารานักแสดงชั้นนำ
- การแสดงจากศิลปินพื้นบ้าน
- การแสดงของนักเรียน นักศึกษา จากสถานศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดจันทบุรี
- การประกวดธิดาชาวสวน
- การประกวดสุนัขแสนรู้
- ชมการทำทุเรียนกวนที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก
  • ทางด้านในมีอ่างเก็บน้ำทุ่งนาเชยหรือ (ทะเลสาบทุ่งนาเชย)  ทางด้านริมฝั่งนั้นเต็มไปด้วย แพผลไม้ ที่แต่ละอำเภอแต่ละหน่วยงานต่าง ๆ ได้จัดทำขึ้นอย่างสวยงามน่าดูชม  แต่ละแพทำเป็นสัญญาลักษณ์ต่าง ๆ  ประดับด้วยผลไม้ชนิดต่าง ๆ เต็มไปหมด ซึ่ง เทศกาลงานทุเรียนโลกของดีเมืองจันท์ ของเรานั่น ก็จะมีชาวบ้านแต่ละอำเภอ นำของดีของอร่อย มาจัดโชว์ กันอย่างสุดขีด ไปต่อกัน ที่ซุ้มของเกษตรจังหวัด มีกิจกรรมการประกวดผลไม้ ชนิดต่าง ๆ เพื่อค้นหาของดีเมืองจันทร์ นอกจากนั้นยังประกวดผลไม้แปลก และผลไม้ใหญ่ยักษ์ รวมไปถึงการจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์ องค์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) จังหวัดนนทบุรีเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกทุเรียนมานาน โดยเฉพาะทุเรียนนนท์ ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีเนื้อละเอียดนุ่ม เนื้อหนา รสชาติดี และยังมีความหลากหลายของหลายสายพันธุ์ ทั้งนี้เนื่องจากลักษณะของดินในแถบนนทบุรี ที่มีสภาพเป็นดินเหนียว มีธาตุอาหารของพืชอุดมสมบูรณ์ ทำให้ได้ทุเรียนที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เห็นอย่างนี้แล้วใครจะไปอดใจไหว เพราะของดีของอร่อย รวมเอาใว้ในงานนี้หมดแล้ว บอกเลยว่าใครมาไม่ถึงงานนี้พลาดมาก 

เทศกาลงานทุเรียนโลก นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ขึ้นชื่อ และจัดอย่างยิ่งใหญ่ของภาคตะวันออก ซึ่งจะจัดขึ้นประในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี มาเที่ยวภาคตะวันออกทั้งที อย่าลืมแวะ เทศกาลงานทุเรียนโลกจันทบุรี กันด้วยนะ 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย