รวมของดีประเพณีตะวันออก อยากรู้ต้องมาลอง นับรองไม่ผิดหวัง

ประเพณีภาคตะวันออก เป็นอีกหนึ่งแหล่งวัฒนธรรม ประจำชาติไทย ที่คนทั่วโลกรู้จัก เพราะที่นี่ได้ รวมของดีประเพณีตะวันออก ที่ขึ้นชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประเพณี วันไหลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือการแข่งขันวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีเป็นต้น นอกจากจังหวัดชลบุรีแล้วยังมีจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกของไทยที่มีงานเทศกาลที่สะท้อนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมอันดีงานของชาติอีกมากมาย บอกเลยว่าประเพณีแต่ละจังหวัดนั้น มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและลงตัวมากๆ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมความสวยงามที่หลากหลาย  ที่เราได้คัดสรร รวมของดีประเพณีตะวันออก วัฒนธรรมไทย มาให้ทักท่านได้ชมไปพร้อมๆกัน 

รวมของดีประเพณีตะวันออก สวยงาม และยังคงเอกลักษณ์ วิถีชีวิตดั้งเดิมของไทยใว้ 

ประเพณีภาคตะวันออก เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในชุมชนนั้น ๆ ที่ได้สืบต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ซึ่งโดยมากแล้ว รวมของดีประเพณีตะวันออกจะมีการกำหนดเวลาจัด ในแต่ละปีที่ค่อนข้างแน่นอน แต่ในปัจจุบันในช่วงที่วิกฤตโควิดกำลังระบาดอยู่นั้น บางเทศกาลก็ได้มีการเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดอย่างเช่น งานวันไหลของจังหวัดชลบุรี งานเค้าท์ดาวน์ที่จะเกิดขึ้นที่แหลมแท่นบางแสนเพื่อส่งท้ายปี  นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทศกาลที่ได้ถูกยกเลิกไปแล้วบ้าง แต่ก็ยังคงมี รวมของดีประเพณีตะวันออกภูมิปัญญาท้องถิ่น หลายๆ เทศกาลที่จัดต่อเนื่องทุกๆปี และมีการอนุรักษ์มาจนถึงปัจจุบัน บอกเลยว่าแต่ละเทศกาลนั้นคึกครื้น และสนุกสนานเป็นอย่างมาก

  • ประเพณีวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่งไถ่ชีวิตควาย ประเพณีที่รำลึกถึงโดยประเพณีวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่งไถ่ชีวิตควาย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเดือนพฤษภาคม ช่วงวันพืชมงคล โดยในทุกปีชาวนาตำบลเทพราช เกษตรอำเภอบ้านโพธิ์และเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ร่วมกันจัดประเพณีอันงดงามนี้ขึ้น ในวันงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ประเพณีวันเกษตรกรทำบุญกลางทุ่งไถ่ชีวิตควายประเพณีที่รวบรวมวัฒนธรรมชาวนา  มีทั้งการแข่งขันไถนาที่ท้องนา การแสดงนิทรรศการการเกษตรเพื่อให้ความรู้แก่ชาวบ้านและผู้ที่สนใจ มีการร่วมประชุมสภาชาวนา รวมถึงการทำบุญกลางทุ่งนา และในตอนกลางคืนจะมีการแสดงโชว์ต่างๆ ขึ้น ทั้งการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงศิลปะพื้นบ้าน
รวมของดีประเพณีตะวันออก
  • มาต่อกันที่ ประเพณีทำบุญกลางทุ่งจังหวัดระยอง  ซึ่งประกอบไปด้วย2 อย่างด้วยกัน นั่นก็คือ การทำบุญขอฝน และทำบุญข้าวใหม่หรือทำบุญข้าวหลาม จัดขึ้นช่วงเดือนสาม หลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาแล้ว การทำบุญข้าวใหม่นั้นทำเพื่อรับขวัญข้าวใหม่ที่เก็บเกี่ยวเสร็จ ถือเป็นงานมงคลประจำหมู่บ้านและเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจให้แก่ชาวนาอีกด้วย เมื่อถึงวันงานชาวบ้านจะนิมนต์พระมาสวดมนต์ที่ปะรำพิธีกลางทุ่งนา เรียกว่าสวดมนต์เย็น พอรุ่งเช้าก็จะร่วมกันทำบุญตักบาตรแล้วกลับบ้านไปเผาข้าวหลามที่ได้เตรียมกันไว้ ซึ่ง รวมของดีประเพณีตะวันออกวัฒนธรรมไทย  ของเรานั้น เมื่อถึงวันรุ่งขึ้นชาวบ้านจะนำอาหารและข้าวหลามมาทำบุญเพราะเชื่อว่าเป็นการทำบุญสะเดาะเคราะห์ หลังจากพระฉันภัตตาหาร และสวดมนต์เรียบร้อยแล้ว ชาวนาก็จะนำกากหมากออกไปทิ้งไว้ข้างทางเพื่อให้ผีไม่มีญาติได้กินกัน เมื่อตกกลางคืนก็จะมีการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะแสดงลิเก ภาพยนตร์ วงดนตรี
  • และอีกหนึ่งประเพณีสุดท้าย  ที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ประเพณีวิ่งควาย เป็นการ  รวมของดีประเพณีตะวันออกงานเทศกาล ประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ ของจังหวัดชลบุรี ที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง ประเพณีดังภาคตะวันออก วัฒนธรรม  ของเรานั้นมีจุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์ ชลบุรีประเพณีดัง ทางภาคตะวันออก สนุกสนานเฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย อีกทั้งภายในงานนั้นก็จะมีการนำผลผลิตของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้าน ร้าน ตลาดไปพร้อมๆ กัน ต่างคนก็จูงควายกันเข้ามาเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น และจากการที่ชาวไร่ ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงามนี่เอง ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายเกิดขึ้นอีกด้วย พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย บอกเลยว่าเป็นประเพณีที่มีที่เดียวในไทย และที่เดียวในโลกเลย ต้องมาสัมผัสบรรยากาศนี้ให้ได้สักครั้งในชีวิต

รวมของดี ประเพณีตะวันออก  จากที่กล่าวมาข้างต้น นอกจากที่นี่จะมีแหล่งท่องเที่ยว ขึ้นชื่อมากมายแล้ว  ยังมีประเพณีต่างๆ น่าสนใจ หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่ง รวมของดีประเพณีตะวันออกภูมิปัญญาท้องถิ่น ของแต่ละจังหวัดนั้น ก็จะมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นไทย ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมอันดีงานของชาติอีกมากมาย 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย