ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก มัดรวมประเพณียอดฮิต มีชื่อเสียงโด่งดัง

ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก

เมื่อพูดถึงภาคตะวันออก หลายๆท่าน อาจจะคุ้นหู้คุ้นตากันมาแล้วบ้าง เพราะภาคตะวันออกของเรานั้น มีสถานที่ท่องเที่ยว ยอดนิยมอยู่หลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงทะเล ธรรมชาติ น้ำตก พิพิธภัณฑ์ และเอื่นๆ อีกมากมาย แต่เราอยากจะบอกกับทุกคนว่า จังหวัดของเรานั้น ไม่ได้มีดีแค่ทะเลสวย ที่เที่ยวเด็ด เพราะถ้าใครรู้จักและคุ้นเคยกับภาคตะวันออกอย่างดี ก็จะรู้ว่าที่นี่มี ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก มีประเพณีที่หลากหลายรูปแบบ และมีการจัดที่ยิ่งใหญ่สวยงาม ไม่แพ้ภาคอื่นๆ เลยทีเดียว เพราะ ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก  ภูมิปัญญา ท้องถิ่น ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่ง วัฒนธรรมประจำชาติไทยที่ คนทั่วโลกรู้จัก ไม่ว่าจะเป็น ประเพณี วันไหลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือการแข่งขันวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีเป็นต้น นอกจากที่จังหวัดชลบุรีแล้วยังมีจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกของไทยที่มีงานเทศกาลที่สะท้อนขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมอันดีงานของชาติอีกมากมาย 

ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก สวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการ สมคำร่ำลือ

ภาคตะวันออกของไทยมีทั้งหมด 7 จังหวัด ประกอบไปด้วย จังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสระแก้ว แต่ละจังหวัดมีความน่าสนใจในเรื่องของประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก ประจำจังหวัดมากมาย ไม่ส่าจะเป็น งานประเพณีกองข้าว ประเพณีบวงสรวงศาลหลักเมือง และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยใน ยุทธนาวีที่เกาะช้าง งานแห่บั้งไฟ ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม เป็นต้น วันนี้เราได้คัดรวม ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออกเทศกาล ที่เด็ดๆ และน่าสนใจ มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

  • มาเริ่มแรกกันที่ งานประเพณี กองข้าว สงกรานต์ศรีราชา ซึ่งจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 29 เมษายน พุทธศักราช  2565 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษาประเพณีกองข้าวในเทศกาลสงกรานต์ให้สืบอยู่ต่อไป  ประเพณีกองข้าว” ถือว่าเป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีที่สืบทอดกันมาแต่อดีตกาล ซึ่งประเพณีกองข้าวถูกจัดขึ้นในหลายอำเภอของจังหวัดชลบุรี ทั้งในอำเภอเมืองชลบุรี, อำเภอศรีราชา, อำเภอบางละมุง, อำเภอพนัสนิคม เป็นต้น โดยเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีชาวบ้านจะนำข้าวปลาอาหารคาวหวานมากองรวมกันไว้ และเชิญวิญญาณทั้งหลายให้มารับประทาน เนื่องจากขาวบ้านมีความเชื่อว่า วิญญาณเหล่านี้จะไม่ทำร้ายชีวิต และทรัพย์สินของตนเอง หลังจากการทำพิธีเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะร่วมกันรับประทานอาหาร มีการละเล่นครื้นเครง และชาวบ้านจะไม่นำอาหารที่นำมาร่วมพิธีกลับ เมื่อรับประทานไม่หมดก็จะนำแจกจ่ายให้แก่สัตว์ต่าง ๆ ในบริเวณนั้น
  • ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเป็นประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก วัฒนธรรม ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย คือระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี แต่ใหญ่จะกระทำกันในวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ เพียงวันเดียวหรือวันเถลิงศก การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเป็นประเพณีที่แสดงถึงความเคารพนบน้อมต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ของผู้น้อยและขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองตลอดไป ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นประเพณีที่ดีงามอีกประเพณีหนึ่ง ที่ประชาชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยบุตรหลานของผู้สูงอายุไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะกลับมาบ้านเกิดเพื่อรวมตัวกัน ซึ่งถือเป็นวันครอบครัวเป็นวันรวมญาติ และจะพากันไปขอขมาลาโทษ รดน้ำดำหัวและขอพรจากผู้สูงอายุ โดยเฉพาะบิดามารดาก่อนที่จะไปขอขมาและรดน้ำดำหัว และขอพรจากผู้สูงอายุคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพ การแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ หลังจากนั้นจะมีการกินเลี้ยงสังสรรค์ คุยกันอย่างสนุกสนาน
  • ปิดท้ายกันที่ ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม เป็นประเพณีโด่งดังภาคตะวันออก  ภูมิปัญญา ที่มีการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ   ซึ่งอพยพมาจากเวียงจันทร์ สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ซึ่งเรียกตัวเองว่า “ชาวลาวเวียง” ปัจจุบันตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา “บุญข้าวหลาม” เป็นการทำบุญถวายข้าวหลาม ขนมจีนน้ำยาป่าแด่พระภิกษุสงฆ์ วัดหนองบัว วัดหนองแหน ซึ่งอยู่ในเขต อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ประเพณีนี้มีในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3ของทุก ปี เหตุที่ถวายข้าวหลามนั้น อาจเป็นเพราะเดือน 3 เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา จึงนำข้าวอันเป็นพืชหลักของตนที่ได้จากการเก็บเกี่ยวครั้งแรก ซึ่งเรียกว่าข้าวใหม่ จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมาก นำมาทำเป็นอาหาร โดยใช้ไม้ไผ่สีสุกเป็นวัสดุประกอบในการเผา เพื่อทำให้ข้าวสุก เรียกว่า “ข้าวหลาม” เพื่อนำไปถวายพระภิกษุ

ประเพณีโด่งดัง ภาคตะวันออก  ซึ่งประกอบไปด้วย7 จังหวัดด้วยกัน แต่บอกเลยว่ามีแต่ประเพณีที่น่าสนใจ ยิ่งใหญ่ สวยงาม ไม่แพ้จังหวัดอื่นเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่มาเที่ยวนี่ที่แล้ว ต้องห้ามพลาด ประเพณีโด่งดังภาคตะวันออกเทศกาล ของเรากันด้วยนะ รับรองไม่ผิดหวัง 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย