เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว สืบสานประเพณีปีใหม่ไทย

วันสงกรานต์ หรือ วันมหาสงกรานต์ นับว่าเป็นวันที่ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลีของประเทศอินเดีย โดยประเทศไทยนั้นได้เปลี่ยนจากการสาดสี เป็นการสาดน้ำ  เนื่องจากประเทศไทยนั้นมีสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดในช่วงเดือนเมษา และในอีกความเชื่อหนึ่งของคนไทยคือ เป็นการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไป ทำให้คนนั้นนิยมเล่นกันสาดน้ำ และปะแป้งกันในเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง โดยทั่วประเทศไทย นั้นมีวันสงกรานต์มากมายหลากหลายจังหวัด และอีกหนึ่งประเพณีสำคัญที่โด่งดังไปทั่วโลก คือการ เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว เนื่องจากนักเดินทางหลายคนจะได้รับเล่นสงกรานต์ รวมไปถึงการได้ทำบุญใหญ่สำหรับการเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เที่ยวสงกรานต์แปดริ้วสรงน้ำหลวงพ่อโสธร  ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา รับรองเลยว่าจะเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ของคนไทยที่เป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และถือว่าเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางหลายหลายคน เนื่องจากหลวงพ่อโสธรนั้นเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทั้งยังมีเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน หากคุณไม่รู้จะไปที่ไหนในวันสงกรานต์ เชิญชวนให้คุณทุกท่านมาสักการะขอพร และมาร่วมทำบุญกันที่ฉะเชิงเทรา รวมไปถึงยังมีกิจกรรมให้นักเดินทางได้เที่ยวชมช้อปปิ้ง รวมไปถึงชิมของดีที่เมืองแปดริ้วได้ด้วย          

เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว กิจกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดได้

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว จะได้พบเจอกับบรรยากาศในงานที่แตกต่างไปที่อื่น โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ของจังหวัดฉะเชิงเทรา จะมีให้คุณได้รถน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทำบุญตักบาตร และสรงน้ำพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของคนในพื้นที่ ซึ่งก็คือหลวงพ่อโสธรนั่นเอง โดยประวัติของหลวงพ่อโสธรสำหรับการเล่าขานสืบต่อกันมาว่า เมื่อปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา มีพระพุทธรูปได้ลอยน้ำขึ้นมา 3 องค์ที่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งไม่มีใครที่จะสามารถอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นมาบนฝั่งได้เลย ไม่ว่าจะทำยังไงก็ตามอีก ทั้งยังมีปรากฏการณ์ที่ทำให้น้ำปั่นป่วนอย่างน่าประหลาด ทำให้พระพุทธรูปทั้งสามองค์ได้จมหายไปต่อหน้าต่อตา ชาวบ้านทุกคนจึงกลับไหว้ปาฏิหาริย์ในครั้งนั้น ต่อมาพุทธรูปได้ผุดขึ้นมาตามสถานที่ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่อโตบางพลี หลวงพ่อวัดแหลม และหลวงพ่อโสธร ซึ่งได้ประดิษฐานไว้ที่วัดเสาธงทอน หรือวัดโสธรวรารามวรวิหารที่ฉะเชิงเทราที่นี่เอง แน่นอนว่าการเที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว งานบุญประจำปี ก็ได้มีการอัญเชิญให้ทุกๆคนได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กับสักการะหลวงพ่อโสธร โดยตามความเชื่อของคนในจังหวัดนั้นมาก็สมปรารถนา และประสบความสำเร็จในเรื่องของการค้าขาย มีโชคลาภมีเงินทอง รวมไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงสุดๆ การขอบารมีจากหลวงพ่อปกป้องคุ้มครอง จะทำให้ทุกคนหายจากโรคภัยไข้เจ็บ และยังมีประวัติเล่ากันอีกว่าหากผู้ที่มีจิตศรัทธาใช้ขี้ธูป หรือได้บูชาดอกไม้ที่ให้แห้งไปอธิฐานบนหยุดเทียนน้ำมนต์ของหลวงพ่อมาทำยา ก็จะหายจากโรคภัยที่เป็นอยู่ได้ด้วย ซึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีการจัดงานสงกรานต์กันแบบครึกครื้นมากมาย มาพร้อมกับกิจกรรมที่ช่วยให้ทุกคนสนุกสนาน รวมไปถึงยังเป็นการเสริมสิริมงคลให้ทุกท่านได้แบบดีงาม  โดยรายละเอียดของการเที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว สรงน้ำหลวงพ่อโสธร ได้มีกิจกรรมกำหนดการดังต่อไปนี้

  • ในวันที่ 13-15  เมษา จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปโสธรจำลองขนาด 29” ออกมาจากวัดและแห่รอบตลาดเมืองแปดริ้ว โดยจะมีเจ้าเอาวาลประพรมน้ำมนต์ตลอดทาง และแจกวัตถุมงคลให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มีจิตศรัทธาได้รับ 
  • หลังจากเสร็จขบวนแห่รอบตลาดเสร็จสิ้น จะมีการอัญเชิญพระพุทธะโสธรจำลอง มาประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งประชาชนสามารถสักการะขอพรหลวงพ่อช้างได้เลย หลังจากนั้นก็จะมีงานเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการค้าขาย และให้ประชาชนได้ร่วมสนุกสาดน้ำกัน
  • เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ววันไหล จะมีงานประกวดพระเครื่อง ซึ่งทำให้ประชาชนได้บูชาพระอันศักดิ์สิทธิ์ หากใครเป็นสายมูห้ามพลาดเลยในการร่วมประมูลพระเครื่องต่างๆ ที่มีการจัดงานขึ้น

หากในวันสงกรานต์คุณไม่รู้จะไปไหน เที่ยวสงกรานต์แปดริ้วงานบุญประจำปี ขอให้เป็นตัวเลือกหลัก เพราะนักเดินทางจะได้ร่วมนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สรงน้ำพระที่มีความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และแน่นอนว่าร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆที่ทางจังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดทำขึ้นอีกด้วย รับรองว่าที่นี่จะเป็นจุดมุ่งหมายสำหรับการเดินทางที่ดีมากที่สุด เผื่อสัมผัสกับบรรยากาศใหม่ๆในการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่มีการจัดงานยิ่งใหญ่ และ เที่ยวสงกรานต์แปดริ้ววันไหล ที่นักท่องเที่ยวนั้นสามารถมาเล่นน้ำได้ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 ประจำเดือนเมษาได้เลย โดยงานวันสงกรานต์แปดริ้วจะมีการจัดอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา มีทั้งงานช่วงกลางวันและช่วงกลางคืน ให้พุทธศาสนิกชน สามารถเข้ามาสักการะสรงน้ำพระ รวมไปถึงการร่วมงานอันอลังการที่จะทำให้คุณนั้นได้สนุกสนาน พบเจอผู้คนมากมายตลอดการท่องเที่ยวสงกรานต์แปดริ้ว มีการสาดน้ำตามถนนในวันสงกรานต์ที่สนุกสนาน รวมไปถึงยังมีการจัดแข่งขันตะกร้อลอดบ่วง การแสดงลิเก พร้อมทั้งมีการแสดงจากเวทีต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้รับชมอีกด้วย 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย