แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี ประเพณีที่ชาวบ้านใช้อ้อนวอนขอฝน

แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี

จังหวัดปราจีนบุรีตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่กว้างขวาง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายหลายแห่งด้วยกันซึ่ง  แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี ของเรานั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกถึง 3 แห่งด้วยกัน อีกทั้งยังประเพณีต่างๆ ที่สำคัญของคนในจังหวัดอีกด้วย และแน่นอนวันนี้ เรามีหนึ่งประเพณีที่อยากมาบอกต่อ นั่นก็คือ แห่นางแมว แดนปราจีนบุรี ขอฝน บอกเลยว่าไม่น้อยหน้าประเพณีอื่น  และเป็นจังหวัดที่น่ามาท่องเที่ยวมากเลยทีเดียว

แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี ประเพณีน่าสนใจ   ผู้คนน่ารัก เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อน

ต้องบอกก่อนเลยว่า พิธีแห่นางแมวนั้น ไม่ใช่พิธีที่ทำกันเป็นประจำทุกปี เหมือนสงกรานต์ หรือสารท อันเป็นพิธีกรรม ที่มีวาระกำหนดแน่นอน ซึ่ง  แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี เป็นพิธีที่ทำกันเฉพาะ เมื่อยามเกิดความไม่ปกติขึ้น ในชีวิตชาวนา คือฝนแล้ง เพราะสังคมไทยของเรานั้น เป็นสังคมเกษตรกรรม น้ำฝนเป็นปัจจัยสำคัญในการเพาะปลูก เกษตรกรมีความเชื่อว่า “ฝน” เป็นสิ่งที่เบื้องบนประทานลงมา เมื่อใดฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล การเพาะปลูกพืชพันธุ์ดำเนินไม่ได้ จึงต้อง แห่นางแมว แดนปราจีนบุรี ประเพณี และทำพิธีขอฝนหรือทำนายฝนนั่นเอง

  • ประเพณีแห่นางแมว เป็นอีกหนึ่งประเพณีขึ้นชื่อของจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประเพณีที่ชาวบ้านเล่น เพื่อขอให้ฝนตกตรงตามฤดูกาล เพื่อที่ทำให้ชาวนา ชาวไร่ จะได้ทำนากันได้ อย่างไม่มีอุปสรรค ถ้าหากว่าฝนไม่ตก หรือสภาพอากาศแห้งแล้ง เกินกว่ากำหนด ชาวนาบางส่วนก็จะรวมกลุ่มกันเพื่อ  แห่นางแมว แดนปราจีนบุรี ความเชื่อ  ด้วยการเอานางแมวหนึ่งตัวใส่กระชัง หามกันสองคน และเดินแห่ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในช่วงเวลากลางวันหรือไม่ว่าจะเป็นกลางคืนก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลย  อีกทั้งยังมีพวกถือพานเอย บ้างก็ถือกระบุง เดินตามขบวน เมื่อชาวบ้านอื่นเห็นขบวนแห่นางแมวผ่านไปแล้ว ก็จะนำน้ำมาสาดนางแมว และรวมไปถึงสาดน้ำใส่พวกขบวนแห่ด้วย แถมยังมีชาวบ้านมอบข้าวสารใส่กระบุง ให้เงินใส่พาน มอบให้กับคนแห่ในขบวน และหลังจากทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ชาวนาก็จะนำสิ่งของที่ได้มาจากชาวบ้านนำไปถวายแก่วัดเพื่อความเป็นสิริมงคล 
  • เนื่องจากสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม การทำเลือกสวนนา ไร่จำเป็นต้องอาศัยน้ำ จำนวนมาก ดังนั้นหากวันหนึ่ง ฝนที่เคยตกต้องตามฤดูกาลไม่ตกเช่นเคย ย่อมสร้างความเดือนร้อน ให้กับชาวนาชาวไร่ทั่วไป จึงเกิดเป็น พิธี “แห่นางแมว” ขึ้น สำหรับความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีแห่นางแมวนั้น คนไทยมีความเชื่อว่า ฝนตกลงมาเพราะเทวดา เมื่อฝนไม่ตก จึงต้องทำพิธีขอฝนกับเทวดา แต่บางความเชื่อกล่าวว่า จากเมื่อแผ่นดินแห้งแล้ง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ มีควันและละอองเขม่าควันจะต้องขอน้ำจากเทวดามาช่วยล้างเพราะน้ำฝนเป็นน้ำของเทวดา เนื่องจาก เทโว แปลว่า ฝน นั่นเอง เพราะ ความศรัทธาและความเชื่อนั้น  เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ตั้งแต่ในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ หรือเรื่องราวความเชื่อ ในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องของประเพณีที่มีมายาวนานแต่โบราณ    แห่นางแมว แดนปราจีนบุรี ขอฝน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ที่พื้นดินแข็งกระด้างและแห้งโดยปราศจากน้ำฝนมาหล่อเลี้ยง จึงทำให้เกิดการแห่นางแมวขึ้นมาเพราะด้วยความเชื่อและศรัทธาที่ว่าจะทำให้ฝนตก
  • ในส่วนของวิธีการแห่นางแมวของจังหวัดปราจีนบุรีนั้น  ก็คือจะให้คนในหมู่บ้านมารวมตัวกัน แต่งตัวสวยงาม เมื่อได้เวลาพลบค่ำก็เริ่มขบวนแห่ โดยก่อนการแห่ต้องให้ผู้เฒ่าพูดกับแมวขณะเอาลงกะทอว่า นางแมวเอย …ขอฟ้าขอฝน ให้ตกลงมาด้วยนะ จากนั้นจึงเดินขบวนไปรอบ ๆ หมู่บ้านเพื่อให้เจ้าของบ้านทุกบ้านสาดน้ำให้แมวร้อง เพราะเมื่อแมวร้องแล้วฝนจะตกลงมา ในขณะเดินแห่นั้นต้องให้ผู้เฒ่าผู้แก่กล่าวคำเซิ้งไปด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วคำเซิ้ง ของแต่ละพื้นที่มักไม่ค่อยเหมือนกัน แต่สามารถสรุปใจความสำคัญได้ว่า ต้องการขอให้ฝนตกนั่นเอง ซึ่งผู้หญิงที่เข้าร่วมในพิธีแห่ จะผัดหน้าขาว ทัดดอกไม้สดดอกโตๆ ขบวนแห่จะร้องรำทำเพลง ที่สนุกสนานเฮฮา เมื่อขบวนแห่ถึงบ้านไหน แต่ละบ้านต้องออกมาต้อนรับ อย่างเต็มที่ เพราะเกรงว่าแมวจะโกรธ และบันดาลไม่ให้ฝนตกลงมา และมีความเชื่อว่า ถ้าแห่นางแมวแล้วฝนจะตกภายใน 3 วัน 7 วัน นอกจากพิธีแห่นางแมวจะเป็นการช่วยเรียกให้ฝนตกแล้ว ยังถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับคนในหมู่บ้านให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

แห่นางแมวแดนปราจีนบุรี เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ขึ้นชื่อ ที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการอ้อนวอนขอฝนกับเทวดา ให้ฝนตกตรงตามฤดู เพื่อที่จะทำให้ชาวนา ชาวไร่ จะได้ทำนากันได้ อย่างไม่มีอุปสรรค ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดการ แห่นางแมว แดนปราจีนบุรี ประเพณี นี้ขึ้นมานั่นเอง

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย