มหกรรมวันสุนทรภู่ จัดขึ้นที่จังหวัดระยอง ภาคตะวันออกของประเทศไทย

มหกรรมวันสุนทรภู่

เราเชื่อว่าหลายๆคน คงจะหุ้นหูกับ วันสุนทรภู่ กันมาแล้วบ้าง นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัน สำคัญของประเทศไทยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึง “สุนทรภู่” กวีเอกด้านวรรณกรรมไทย ผู้สร้างสรรคผลงานอันทรงคุณค่าตลอดชีวิตใน 4 รัชกาล จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “กวีสี่แผ่นดิน” และยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น “บุคคลสำคัญด้านวรรณกรรมของโลก” อีกด้วย ซึ่ง มหกรรมวันสุนทรภู่ จะจัดขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง มีการจัดพิธีสักการะ บวงสรวงดวงวิญญาณ และทำบุญอุทิศส่วนกุศล แด่ท่านสุนทรภู่ เพื่อรำลึกและสดุดี สุนทรภู่รัตนกวีของไทย และ มหกรรมวันสุนทรภู่ จังหวัดระยอง ยังเป็นการเผยแพร่เกียรติยศ ผลงานอันเป็นอมตะของสนทรภู่อีกด้วย

มหกรรมวันสุนทรภู่ กวีเอกของโลก  ร่วมระลึกถึง บุคคลำคัญของชาวไทย

การจัดงานวันสุทรภู่นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชน และประชาชนได้ร่วมกัน รำลึกเกียรติคุณ ยกย่องเชิดชูท่านสุนทรภู่ และยังเป็นการส่งเสริม ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เห็นและตระหนักถึง มหกรรมวันสุนทรภู่ คุณค่าทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงผลงานของสุนทรภู่ พร้อมทั้งร่วมสืบสานวัฒนธรรม อันดีงานของชาติและเผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรมไทยสืบไป นอกจากนี้ มหกรรมวันสุนทรภู่ 26 มิถุนายน ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย มีการพัฒนาอนุสาวรีย์ ปรับปรุงให้มีความทันสมัย สวยงาม และทำอาคารครอบไม่ให้รูปจำลองสุนทรภู่ตากแดด โดยมุ่งเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์ก ที่นักท่องเที่ยวต้องต้องมาแวะถ่ายรูปเช็คอินกัน 

มหกรรมวันสุนทรภู่
  • งาน มหกรรมวันสุนทรภู่ จังหวัดระยอง จัดเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง มีการจัดพิธีสักการะ บวงสรวงดวงวิญญาณ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ท่านสุนทรภู่ เพื่อรำลึกและสดุดีสุนทรภู่รัตนกวีของไทย และเป็นการเผยแพร่เกียรติยศ ผลงานอันเป็นอมตะของท่าน พร้อมกับส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าใจ ซาบซึ้งในบทกวี และแสดงออกในผลงานตามรูปแบบของท่านสุนทรภู่ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมหลากหลาย ได้แก่ การจัดนิทรรศการผลงานของสุนทรภู่ การแสดงละครในวรรณกรรมของสุนทรภู่ การแข่งขันอ่านทำนองเสนาะ และพาเรดตัวละครในวรรณคดี การจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ราคาถูกของภาคตะวันออก การแสดงแสงเสียงและมหรสพ การประกวดแข่งขันทางวิชาการสำหรับเยาวชนและประชาชน เช่น การแข่งขันอ่านทำนองเสนาะ เป็นต้น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 4 จังหวัดภาคตะวันออก รวมถึงการประกวดต่างๆ มากมาย เช่น การประกวดผีเสื้อสมุทร สินสมุทร สุดสาคร เป็นต้น
  • สุนทรภู่เป็นบุคคลสำคัญที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดระยองเป็นอย่างยิ่ง ชาวจังหวัดระยองจึงได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์สุนทรภู่ขึ้นที่ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง และประกอบพิธีเปิด อนุสาวรีย์สุนทรภู่ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2513 พร้อมทั้งจัดงาน เพื่อรำลึกและเผยแพร่เกียรติคุณของสุนทรภู่ และท่านได้แต่งนิราศจำนวน 9 เรื่องด้วยกัน  ได้แก่ นิราศเมืองแกลง นิราศพระบาท นิราศภูเขาทอง โคลงนิราศสุพรรณ  นิราศวัดเจ้าฟ้า  นิราศอิเหนา  นิราศพระประธม นิราศเมืองเพชร รำพันพิลาป  และนิทาน เช่น  โคบุตร พระอภัยมณี กาพย์พระไชยสุริยา  รวมถึงบทเสภา เช่น ขุนช้างขุนแผน  ตอนกำเนิดพลายงาม บทละคร บทเห่กล่อมและสุภาษิตเป็นจำนวนมาก  โดยนิราศเมืองแกลง เป็นนิราศเรื่องแรก ที่ได้เขียนบันทึกการเดินทางของสุนทรภู่ เมื่อ พ.ศ.2349 เพื่อไปพบบิดาซึ่งบวชเป็นพระอยู่ที่วัดป่ากร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง จึงถือว่าเป็นการบันทึกถึงสังคม วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนที่ได้พบเห็นในขณะนั้น นับได้จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 217 ปี เลยทีเดียว 
  • โดยในงานมหกรรมวันสุนทรภู่ ประเพณีไทย ก็จะมีกิจกรรม พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของท่านสุนทรภู่ การแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม โดยประชาชนและเยาวชนชาวระยอง นอกจากนี้ยังมีการแต่งกายย้อนยุค การจัดทำอุโมงค์ประดับไฟแอลอีดี การประกวดกิจกรรมของเยาวชน การประกวดธิดานางผีเสื้อสมุทรแปลงกาย การประกวดเดี่ยวปี่ใน การประกวดแต่งบทกลอน รางวัลกวีศรีสุนทร และอื่นๆ อีกมากมายนอกจากนั้น ยังมีหน่วยงานจากส่วนกลาง จะเข้าร่วมกิจกรรมแรลลี่ ท่องเที่ยวตามรอยสุนทรภู่ และการจัดทำหนังสือบทกวีสดุดีสุนทรภู่ ซึ่งกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นนี้ก็เพื่อเป็นการรำลึก เชิดชูเกียรติและเผยแพร่เกียรติคุณของท่านสุนทรภู่กวีเอกของโลก ส่งเสริมการกวีของจังหวัดระยองของประเทศชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง และเพื่อสืบสานด้านวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดระยองและของไทย อีกทั้งในภายในงานยังมี การเปิดร้านอร่อยอาหารพื้นถิ่น ช้อปสินค้าราคาโรงงาน เครือสหพัฒน์ และสวนสนุกชุดใหญ่ รอให้ไปเที่ยว ไปชิม กันจุใจไปเลย

มหกรรมวันสุทรภู่  เป็นงานที่จัดขึ้นที่จังหวัดระยอง เป็นอีกหนึ่งหนึ่งวันของไทย เพื่อเป็นการระลึกและสดุดีสุนทรภู่รัตนกวีของไทย และยังเป็นการส่งเสริม ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เห็นและตระหนักถึง มหกรรมวันสุทรภู่ 26 มิถุนายน ที่จัดขึ้นประจำทุกปี ใครที่มีโอกาสได้มาเที่ยวจังหวัดระยองแล้ว ต้องแวะมาเช็คอินสักครั้ง

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย