รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก ที่โด่งดังและมีชื่อเสียง

รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก

ภาคตะวันออกประเทศไทยนั้น ประกอบไปด้วยทั้งหมด 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดสระแก้ว แต่ละจังหวัดนั้น ต้องบอกเลยว่า มีความน่าสนใจในเรื่องของ รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก  ซึ่งเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำจังหวัดมากมาย เช่น งานประเพณีกองข้าว ประเพณีบวงสรวงศาลหลักเมือง และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยใน ยุทธนาวีที่เกาะช้าง งานแห่บั้งไฟ ประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม เป็นต้น ใครที่มาเที่ยวแล้ว  ต้องอย่าพลาดแวะ รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก งานเทศกาล ต่างๆของเรากันนะ 

รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก งดงาม สนุกสนาน ไม่แพ้ภาคอื่นๆแน่นอน 

ในการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้วยังมีรวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก  ที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่น่าสนใจต่าง ๆ ซี่งในแต่ละภาคนั้นล้วนแต่มี  ประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการบ่งบอกถึงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของภูมิภาคนั้น ๆ ซึ่งส่งต่อมาในรูปแบบรุ่นสู่รุ่น เป็นการทำสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีต โดยที่บางวัฒนธรรมนั้น ได้เลือนรางหายไปทางยุคสมัย ที่เปลี่ยนผ่านไป ซึ่งการท่องเที่ยวในปัจจุบันได้มีการเล็งเห็นไปถึงจุดนั้น แล้วได้มีการอนุรักษณ์สืบทอดเพื่อส่งต่อถึงคนรุ่นหลัง วันนี้เราจึงได้รวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาให้ทุกท่านได้รับชมกัน 

  • มาเริ่มกันที่ประเพณีแรกเลย ต้องบอกก่อนเลยว่ามีที่เดียวในไทย  อีกทั้งยังดังไกลทั่วโลกเลยทีเดียว นั่นก็คือ ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง ซึ่งรวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก วิถีชีวิต ของเรานั้นมีจุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์ สนุกสนานเฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย อีกทั้งภายในงานนั้นก็จะมีการนำผลผลิตของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้าน ร้าน ตลาดไปพร้อมๆ กัน ต่างคนก็จูงควายกันเข้ามาเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น และจากการที่ชาวไร่ ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงามนี่เอง ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายเกิดขึ้นอีกด้วย พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย 
  • มาต่อกันที่ งานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา และงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว วันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2555 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว สืบสานงานประเพณีพื้นถิ่น ดินแดนเบื้องบูรพาแหล่งอารยธรรมและประวัติศาสตร์ขอมโบราณ และสานสัมพันธ์ประตูสู่อินโดจีน เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว เผยแพร่ประวัติศาสตร์เมือง อนุรักษ์วัฒนธรรมขนบประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการประกอบอาชีพกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น รวมทั้งนำรายได้จากการจัดงานสมทบเข้ากองทุนเพื่อการกุศลของเหล่ากาชาด จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมใจจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา และงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ในวันที่ 14–20 กุมภาพันธ์ 2555 ณ บริเวณสนามกีฬาจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ  
  • และอีกหนึ่งเทศกาลทีเราอยากแนะนำแก่ทุกท่าน นั่นก็คือ งานมหกรรมทุเรียนโลก ของดีจังหวัดจันทบุรี เป็นงาน สืบสานประเพณีภาคตะวันออก  ประจำปี ใครที่เป็นสายทุเรียนบอกเลยว่าห้ามพลาดเลยเชียว ซึ่งเทศกาลนี้นั้นจะจัดในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยภานในงานมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก โดยมีระยะเวลาจัดงานนาน 1 – 2 สัปดาห์ จัดที่บริเวณสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ทุ่งนาเชย) อำเภอเมือง จ.จันทบุรี โดยมีการประกวดรถประดับผลไม้ หรือแพผลไม้ การประกวดธิดาชาวสวนการประกวดผลไม้ที่มีชื่อเสียงของภาคตะวันออก ได้แก่ เงาะ ทุเรียน มังคุด สละ กระท้อน การประกวดสุนัขพันธุ์แสนรู้ การออกร้านจำหน่ายอัญมณี ภายในงานมหกรรมทุเรียนโลกจันทบุรีหลากหลายโซนด้วยกัน ซึ่งแต่ละโซนก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว นับว่าเป็นการ รวมประเพณีในตำนาน ภาคตะวันออก งานเทศกาล ที่นักท่องเที่ยวสายกินต้องไม่พลาดงานเทศกาลเด็ดๆ แบบนี้เป็นอันขาด เพราะถ้ามาเที่ยวจังหวัดจันทบุรีแล้ว ต้องได้กินทุเรียนเมืองจันท์ ใครที่พลาดถือว่ามาไม่ถึง

รวมประเพณีในตำนาน ภาคตะวันออก นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ขึ้นชื่อมากมายแล้วนั้น ที่นี่ยังมีรวมประเพณีในตำนานภาคตะวันออก ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่น่าสนใจ และได้รับความสนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเลยก็ว่าได้ 

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย