พาชม เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อ ตามฤดูกาล ช่วงเวลาแห่งความอร่อยที่คุณไม่ควรพลาด!

ประเทศไทยได้นับว่าเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด มี เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อ ตามฤดูกาลให้กินตลอดปี แต่ถ้าคุณอยากกินผลไม้ที่มีราคาถูก สดใหม่ และได้คุณภาพ ต้องเลือกกินผลไม้ตามฤดูกาล เนื่องจากมีปริมาณมาก แถมยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยอีกด้วย ในบทความนี้เราจะพูดถึงประเพณีเทศกาลผลไม้ทั้งของไทยและต่างประเทศ เรามาดูกันว่าเทศกาลผลไม้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และผลไม้ตามฤดูกาลของไทยมีอะไรบ้าง ?

เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อ

เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อ ตามฤดูกาลคืออะไร ?

เทศกาลผลไม้มีประวัติที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะในระยะเวลา 1 ปี ตามสภาพอากาศแต่ละพื้นที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล ซึ่งในฤดูกาลที่แตกต่างกัน การออกผลของผลไม้แต่ละฤดูกาล ก็แตกต่างกันไปด้วย เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาล คือ งานที่จัดขึ้น เพื่อนำเสนอผลไม้ประจำท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูรายได้ให้กับเกษตรกร ส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดี มักจะเป็นผลไม้จากภาคตะวันออก และอีกหลาย ๆ จังหวัด ที่เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต

เทศกาลผลไม้ในต่างประเทศสุดแปลก ที่หลายคนจะต้องทึ่ง

เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาล ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเทศกาลผลไม้ในต่างประเทศอีกด้วย อย่างเทศกาลสาดผลไม้สุดมันส์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น เทศกาลปาส้ม ประเทศอิตาลี , เทศกาลปามะเขือเทศ ประเทศสเปน , เทศกาลปาองุ่น ประเทศออสเตรเลีย และเทศกาลสาดไวน์ ประเทศสเปน เรียกได้ว่าเป็นประเพณีเทศกาลผลไม้สุดแปลก ที่มีสร้างความตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างมาก

เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อของแต่ละภูมิภาคที่แนะนำมีอะไรบ้าง ?

สำหรับงานเทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อของไทย ที่จัดขึ้นในแต่ละภูมิภาคมีแนะนำอยู่หลายที่เลยทีเดียว เพราะเมืองไทยขึ้นชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์ ด้วยทำเลที่ตั้งและความชื้นในชั้นบรรยากาศ ทำให้ผลไม้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และนี่คือรายการเทศกาลผลไม้ประจำปี 2567 ที่คุณไม่ควรพลาด

  • เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อและของดีเมืองแกลง จังหวัดระยอง

ประเพณีเทศกาลผลไม้เมืองแกลง จังหวัดระยอง เป็นเทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในงานมีผลไม้ตามฤดูกาลต่าง ๆ ให้เลือกชิมมากมาย แถมยังซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด ลองกอง และสละ มีผลไม้ให้เลือกเยอะยังไม่พอ งานเทศกาลผลไม้ประจำปี 2567 ที่กำลังจะถึงในเดือนพฤษภาคมนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ร่วมสนุกอีกเพียบ เช่น การทำอาหารพื้นบ้านจากผลไม้ เป็นต้น

  • บุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้เมืองคอน จังหวัดนครศรีธรรมราช

มาต่อกันที่ประเพณีเทศกาลผลไม้เมืองคอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เน้นส่งเสริมผลไม้ชื่อดังอย่าง “ทุเรียน” โดยตรง ภายในงานคุณสามารถเลือกทานทุเรียนได้ในราคาบุฟเฟ่ต์ จ่ายเพียง 239 บาท ทานได้ไม่อั้น หลังจากเปิดตัวโครงการ ปรากฏว่าได้รับกระแสความนิยมเป็นอย่างมาก โดยงานเทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้นช่วงเดือนเมษายนของทุกปี

  • เทศกาลผลไม้เกาะช้าง จังหวัดตราด

เทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดตราด เป็นประเพณีเทศกาลผลไม้ที่จัดกันมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ก็เพื่อประชาสัมพันธ์ในส่วนของทุเรียนชะนี ที่เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดตราด นอกจากนี้ยังมีผลไม้ชนิดอื่น ๆ ให้เลือกซื้อในราคาถูกอีกมากมาย เช่น เงาะ ระกำ มังคุด ภายในงานมีการประกวดธิดาระกำหวาน การแข่งขันประกอบอาหาร , การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน , การแข่งขันส้มตำลีลา เป็นต้น 

  • เทศกาลผลไม้ลำไย จังหวัดลำพูน

ในส่วนของภาคเหนือตอนบนอย่างจังหวัดลำพูน ก็มีเทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อประจำฤดูเช่นเดียวกัน ซึ่งงานนี้จะจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงเดือนสิงหาคม ภายในงานประเพณีเทศกาลผลไม้จังหวัดลำพูน มีสินค้าคุณภาพจากกลุ่มล้านนามากกว่า 200 ร้านค้า มีการประกวดธิดาชาวสวนลำไย รวมถึงการให้ความรู้กับเกษตรกร นอกจากนี้ยังมีวงดนตรีและศิลปินชื่อดังมากมายร่วมแสดงโชว์ เพื่อมอบความสนุกให้กับผู้คนในงานอีกด้วย

บทส่งท้าย

ผลไม้ตามฤดูกาลอาจจะแตกต่างกันไป ตามสภาพอากาศและภูมิประเทศ การเลือกผลไม้ตามฤดูกาลที่สมบูรณ์ ต้องอาศัยการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลในเบื้องต้นเล็กน้อย เพื่อให้ได้ผลไม้ที่สดใหม่ รสชาติอร่อย ถูกหลักอนามัย สำหรับใครที่อยากหาความรู้เกี่ยวกับผลไม้ตามฤดูกาลเพิ่มเติม หรืออยากชิมผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดต่าง ๆ สามารถเลือกชมจากเทศกาลผลไม้ขึ้นชื่อตามฤดูกาล ตามที่เราแนะนำได้เลย รับรองว่าได้ทั้งความรู้ แถมยังอิ่มท้อง และได้เลือกซื้อผลไม้ตามฤดูกาลในราคามิตรภาพอีกด้วย

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย