มาดู จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก ใครชื่นชอบเกี่ยวกับประเพณีต้องรีบอ่าน!!

จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก

เมื่อพูดถึงขนบธรรมเนียมหรือประเพณีท้องถิ่นของภาคต่างๆ ในประเทศไทยแล้วอาจจะมีเยอะนับไม่ถ้วนเลยก็ว่าได้ โดยแต่ละจังหวัดมักสืบทอดประเพณีที่แตกต่างกันไปตามการดำรงชีวิตของคนในพื้นที่นั้นๆ และจะมีอยู่หลายภาคด้วยกัน ได้แก่ ภาคเหนือ กลาง ใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก ส่วนภาคที่ต้องการนำเสนอ คือ ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นภาคที่เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการ จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก ว่ามีประเพณีใดที่น่าสนใจบ้างในปี 2024 เผื่อคนที่เข้ามาอ่านจะได้รู้จักประเพณีมากขึ้นแล้วเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้ไปพร้อมๆ กัน ทุกคนสามารถตามมาอ่านต่อได้

สำรวจการ จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก พร้อมเรียนรู้ เข้าใจวัฒนธรรมอย่างง่าย

หลังจากที่เราได้ทำการสำรวจเรื่องประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งหมดในประเทศไทยแล้วค้นพบว่า วัฒนธรรมไทย 4 ภาคมีอะไรบ้าง รวมถึง ประเพณีของภาคตะวันออกมีอะไรบ้าง ทำให้เกิดความสนใจด้าน วัฒนธรรมภาคตะวันออก มากขึ้นเนื่องจากภาคนี้เป็นภาคที่มีประเพณีสำคัญมากมาย เช่น ประเพณีกองข้าว เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเพณีทุกคนล้วนรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแต่บางคนอาจจะยังไม่รู้จักประเพณีเหล่านี้สักเท่าไหร่ ดังนั้นเราจะพาทุกคนไปดื่มด่ำกับเอกลักษณ์ของไทย โดยเรารวบรวมข้อมูลแล้ว จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก ไว้ให้ศึกษา ดังนี้

จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก

1. ประเพณีวิ่งควาย

สำหรับประเพณีแรกนี้ เรียกว่า ประเพณีภาคตะวันออก วิ่งควาย เราได้ จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออกไว้อันดับที่หนึ่ง ถือเป็นประเพณีที่อยู่คู่กับคนจังหวัดชลบุรีมานานแสนนานกว่าหนึ่งร้อยปีซึ่งประเพณีนี้จะจัดขึ้นสม่ำเสมอทุกปีของวันพระหรือวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 และประเพณีนี้ก็ช่วยส่งเสริมให้ชาวนากับควายได้ผ่อนคลายพักผ่อนด้วยแถมยังมีการตบแต่งบนตัวควายให้ดูสวยงามเพื่ออวดความอุดมสมบูรณ์รวมทั้งจัดกิจกรรมเจ้าของพาควายวิ่งแข่งขันเลยทำให้ประเพณีวิ่งควายกลายเป็น วัฒนธรรมภาคตะวันออก ที่มีความสำคัญมากนั่นเอง

2. ประเพณีกองข้าว

ประเพณีที่สองนี้ คือ ประเพณีกองข้าว เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่อยู่คู่กับคนจังหวัดชลบุรีมาร่วมสามสิบปีแล้ว เป็น วัฒนธรรมภาคตะวันออก เช่นกันซึ่งประเพณีนี้จะจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอทุกปีในช่วงวันสงกรานต์เดือนเมษายนและประเพณีนี้ได้มีการถวายข้าว อาหาร หรือขนมหวานให้ผีวิญญาณ เทวดาได้กินจนอิ่มแล้วหลังจากถวายเสร็จก็จะมีการกินอาหารร่วมกันโดยจะไม่เก็บอาหารที่กินเหลือกลับบ้านตัวเองเด็ดขาด หลังจากนั้นจะมีการละเล่นพื้นบ้านอย่างร้องรำวง นอกจากนี้ยังมีการทำอาหารพื้นบ้านแล้วก็ประกวดแห่รถเพื่อแสดงให้เห็นถึงการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีของไทยต่อไปเรื่อยๆ 

3. ประเพณีทำบุญแห่บั้งไฟ

ส่วนประเพณีสุดท้ายที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ประเพณีทำบุญแห่บั้งไฟ เราได้ จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออกไว้อันดับต่อมา ถือเป็นประเพณีที่คนปราจีนบุรีให้ความสำคัญและจัดขึ้นมานานกว่าห้าสิบปีเช่นเดียวกับสองประเพณีข้างต้นที่ได้นำเสนอไป ซึ่งประเพณีนี้จะจัดขึ้นสม่ำเสมอทุกปีของวันวิสาขบูชาหรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ณ วัดต้นโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ นั่นเอง โดยประเพณีนี้มีการรำเซิ้งและทำการจุดบั้งไฟขึ้นบนฟ้าเพื่อขอน้ำฝนให้ตกลงมาแล้วช่วยให้เกษตรกรมีน้ำใช้สบายสำหรับทำงานทางเกษตรกรรม ถือว่าเป็น เป็น วัฒนธรรมภาคตะวันออก เช่นเดียวกัน

เรื่อง จัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก แล้วควรต้องศึกษาวัฒนธรรมให้แจ่มแจ้ง

หลังจากที่ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก ทั้งหมดแล้วนั้นว่า ประเพณีของภาคตะวันออกมีอะไรบ้าง ต่อมาเราทุกคนเราที่จะต้องทำการศึกษาในเรื่องของวัฒนธรรมภาคนี้ให้มากขึ้น ได้แก่ ความเป็นอยู่ อาชีพ โดยสิ่งที่กล่าวมานี้จำเป็นที่จะต้องทราบเพื่อให้เข้าใจให้ลึกซึ้งก่อนที่จะไปเที่ยวภาคนี้กัน เรามาเริ่มกันเลย ดังต่อไปนี้

– ลักษณะความเป็นอยู่

อย่างแรกเลยชีวิตของคนภาคนี้จะอยู่แบบเรียบง่ายแบบธรรมชาติมาก กินอาหารทั่วไปปกติ โดยจะมีคนเผ่ามอญหรือเขมรเยอะเพราะคนกลุ่มนี้ได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่นั่นเอง การนับถือศาสนาก็นับถือปกติ คือ ศาสนาพุทธ เข้าวัดทำบุญทอดกฐินผ้าป่า และอาจจะมีคนที่นับถือศาสนาคริสต์หรืออิสลามอาศัยอยู่บริเวณภาคนี้ด้วยเล็กน้อยแต่ไม่มากเท่าไหร่ ต่อมาภาษาที่คนภาคนี้ใช้ในการสื่อสาร คือ ภาษาไทย เท่านั้น

– การประกอบอาชีพ

ส่วนใหญ่แล้วคนภาคนี้นั้นมักจะประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับการทำงานประมง เกษตรกรรวมทั้งอุตสาหกรรมโรงงานการผลิตด้วย ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจของภาคนี้จะดีแล้วก็พัฒนาไปเรื่อยๆ แบบไม่มีที่สิ้นสุดแถมยังเติบโตมากขึ้นทุกวัน

สรุปเกี่ยวกับประเพณีของภาคตะวันออกมีอะไรบ้าง ที่ไม่ควรมองข้าม

หลังจากที่เราได้ให้ความรู้ทุกคนโดยการแนะนำในเรื่องจัดอันดับประเพณีภาคตะวันออก แล้วว่า ประเพณีของภาคตะวันออกมีอะไรบ้าง จึงได้ออกมาเป็น ประเพณีกองข้าว ประเพณีภาคตะวันออก วิ่งควาย และประเพณีทำบุญแห่บั้งไฟ ซึ่งแต่ละประเพณีจะมีการจัดงานขึ้นสม่ำเสมอทุกปี หากใครที่ต้องการไปเที่ยวภาคนี้ก็สามารถอ่านบทความนี้แล้วก็เข้าร่วมกิจกรรมตามที่ได้บอกรายละเอียดไว้ข้างต้น ขอให้ทุกคนเที่ยวอย่างสนุกและทำให้ประเพณีเหล่านี้เป็นที่รู้จักกว้างขวางในอนาคตต่อไปในภายภาคหน้าด้วย

บอกต่อประเพณีของภาคตะวันออก ที่น่าสนใจ และทุกคนต้องห้ามพลาด

40 ที่เที่ยวชลบุรีอัพเดทใหม่ปี 2023 ปักหมุดแล้วไปเที่ยวกันเลย