เขาชีจรรย์ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของชลบุรีกว่า 20 ปี

เขาชีจรรย์

หากให้พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของชลบุรีนั้นรับรองว่ามีมากมาย เนื่องจากชลบุรีเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยว ที่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้เป็นกอบเป็นกำในแต่ละปี เขาชีจรรย์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของชลบุรี เป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปีด้วยกัน สถานที่แห่งนี้เกิดจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ทรงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 9 ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเขาชีจรรย์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งความศรัทธา และความรักในพระพุทธศาสนาของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกเอง

เขาชีจรรย์ เรื่องเล่ามากมายกับรูปแกะสลักด้วยแสงเลเซอร์ที่ทำสถิติระดับโลก

เขาชีจรรย์

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ได้มีการปรับปรุงเขาชีจรรย์เพื่อหวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด และได้เกิดรูปแกะสลักด้วยแสงเลเซอร์ที่ทำสถิติระดับโลกขึ้น เมื่อสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกเกิดเสียดายในความงามของธรรมชาติของเขาชีจรรย์ ทำให้ทรงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สื่อถึงพระพุทธศาสนาและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสทรงครองศิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เขาชีจรรย์ตั้งอยู่ในตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ มีลักษณะเป็นภูเขาสูง มีความโดดเด่นจากภูเขาลูกอื่นๆ เนื่องจากมีรูปร่างที่สวยแปลกตา โดยมีลักษณะคล้ายกรวยคว่ำ ทรงยอดแหลม เขาชีจรรย์มีความสูงประมาณ 248 เมตรจากระดับน้ำทะเล ไฮไลท์ของเขาชีจรรย์ คือ พระพุทธรูปประทับนั่ง ปางมารวิชัย โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากพระพุทธนวราชบพิตร ศิลปะสุโขทัยผสมล้านนา เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยแสงเลเซอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดความสูงอยู่ที่ 109 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตร บัวบัลลังก์สูง 21 เมตร รวมความสูงทั้งสิ้น 130 เมตร โดยสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตพระราชทานนามพระพุทธรูปแกะสลักระดับโลกนี้ว่า พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ซึ่งมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาที่ส่องแสงรุ่งเรืองสว่างประเสริฐ ดุจดังมหาวชิระ หลังจากการแกะสลักระดับโลกนี้เสร็จสิ้นลง ก็ทำให้ เขาชีจรรย์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 

เพราะหลังจากที่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมและสักการะพระพุทธรูปแกะสลักที่มีความสวยงามอลังการระดับโลกนี้ บางคนก็เข้ามาปฏิบัติธรรมที่นี่ เนื่องจากที่นี่มีความสงบรมรื่น เหมาะแก่การทำจิตใจให้สงบ จากนั้นที่นี่ก็กลายเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของชลบุรีในเวลาอันสั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ได้มายลโฉมความสวยงามต่างบอกต่อ ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวมากมาย และกลายเป็นที่พึ่งพาทางใจของพุทธศาสนิกชนชาวชลบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากเขาชีจรรย์ สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาต่อพุทธศาสนา อันแรงกล้าของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก รวมถึงยังสร้างเพื่อถวายแก่ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาอย่างแท้จริง เขาชีจรรย์ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำหรับสายบุญหรือชาวพุทธเท่านั้นเพราะที่นี่มีกิจกรรมนอกจากการกราบไหว้ ให้ทำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายรูป เนื่องจากเขาชีจรรย์แห่งนี้มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นและแปลกตาไปจากภูเขาทั่วไป ทำให้ที่นี่เป็นจุดเช็คอินที่หากใครมีโอกาสได้มาท่องเที่ยวชลบุรี ก็จะต้องมาแชะภาพเพื่อเก็บความสวยงามของภูเขาแห่งนี้เป็นที่ระลึกกันสักหน่อย หรือใครที่กำลังเครียด หาทางออกในชีวิตไม่เจอ ที่นี่ก็เป็นเหมือนสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำจิตใจให้สงบ เนื่องจากภูเขาแห่งนี้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่และผืนป่าอันเขียวขจี ทำให้ เขาชีจรรย์มีความสงบร่มรื่น หากใครต้องการพักสมองหรืออยากใกล้ชิดกับธรรมชาติ อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่มาพักใจก็สามารถทำได้เช่นกัน ที่สำคัญสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกแห่งนี้เข้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ถือเป็นการท่องเที่ยวที่ไม่ต้องลงทุนแต่ได้ความสุขกลับมาเต็มๆ 

เขาชีจรรย์สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของพระพุทธศาสนา

สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญกับชลบุรีอย่าง เขาชีจรรย์เป็นความตั้งใจจากคนพุทธเพื่อพุทธศาสนิกชนอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของพระพุทธศาสนาที่ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น มีแต่ความจริงใจที่จะสานต่อความศรัทธาอันแรงกล้าต่อพุทธศาสนาให้กับคนรุ่นหลัง รวมทั้งเพื่อเผยแพร่พุทธศาสนาให้กับผู้อื่นได้รู้จักถึงความงดงามผ่านพระพุทธรูปแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมือเห็นแล้วจะรู้ได้ทันทีเลยว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ต้องเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาอย่างแน่นอน ด้วยความสวยงามและวิจิตรของลายเส้นในการแกะสลัก แสดงถึงความศรัทธาอันแรงกล้าที่ยิ่งใหญ่ นอกจากที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งความศรัทธาแล้ว ที่นี่ยังมีความสำคัญต่อชลบุรีในแง่การท่องเที่ยวอีกด้วย เพราะ ดึงดูดความสนใจจากนักทอ่งเที่ยว ได้เป็นอย่างมาก เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดที่หากใครได้มาชลบุรีจะต้องแวะมากราบไหว้สักการะอย่างแน่นอน

ที่เที่ยวชลบุรี รับปีกระต่ายทอง ที่เที่ยวรับปีใหม่ 2023


คาเฟ่พัทยา รับปี 2023 จุดเช็คอินสุดชิค รับปีกระต่ายทอง