ชลบุรีประเพณีดัง  จังหวัดที่ขึ้นชื่อของภาคตะวันออกของประเทศไทย 

ชลบุรีประเพณีดัง

ทุกท่านอาจจะคุ้นหูกับคำว่าจังหวัดชลบุรีกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะพาเหล่านักท่องเที่ยวทุกท่าน มาทำความรู้จัก กับจังหวัดชลบุรีให้ทุกท่านได้รู้มากยิ่งไปอีก ว่าจริงๆ แล้ว จังหวัดของเรามีดีอย่างไงบ้าง ชลบุรีนั้นเป็นจังหวัด หนึ่งในภาคตะวันออก ของประเทศไทย ชลบุรีประเพณีดัง อีกทั้งยังมีชุมชนเมืองที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดนั่นก็คือ เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีของเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งตั้งอยู่ แถมยังมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ คือ เมืองพัทยาอีกด้วย ชลบุรีประเพณีดัง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสำคัญของภาคตะวันออกอย่างมาก ทั้งในด้านพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงประเพณี และวัฒนธรรมต่างๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ท่องเที่ยวอื่นๆเลยทีเดียว เพราะจังหวัดชลบุรีนั้นมีประเพณี และวัฒนธรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ ด้วยเหตุจึงทำไห้จังหวัดของเราเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวท่างชาติที่เดินทางกันเจ้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ชลบุรีประเพณีดัง จังหวัดที่ใกล้กรุงเทพ อีกทั้งยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากมาย

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดชลบุรีของเรานั้นเป็นเมืองขึ้นชื่อแห่งการท่องเที่ยว รวมทั้งยังมีประเพณีต่างๆ มากมายที่น่าสนใจหลายประเพณีเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละประเพณีนั้นก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนว่าเมื่อใครได้มาสัมผัสต้องตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก วันนี้เราเลยอยากที่จะมาบอกต่อมนตร์เสน่ของประเพณีไทยประเพณีดั้งเดิม ของจังหวัดชลบุรีของเราให้แก่เหล่านักท่องเที่ยว ชลบุรีประเพณีดังทางภาคตะวันออก และนักเดินทางทุกท่าน

ชลบุรีประเพณีดัง
  • ประเพณีแรกเป็นกิจกรรมที่บอกเลยว่า ทุกท่านต้องได้มาสัมผัสสักครั้งให้ได้เลย เป็นกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ จะมีการเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่ 16 หรือ 17-18-19 เมษายน โดยเรียกกันว่า วันไหล สำหรับเมืองพัทยา ได้กำหนดจัดงานวันไหลในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี โดยมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พิธีรดน้ำดำหัว ชลบุรีประเพณีดังต้องมาลอง ขบวนแห่วันไหล การสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ เป็นประณีที่ใครๆหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยเลยทีเดียว วันไหล ซึ่งแต่เดิมมีชื่อเรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล คือ เป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ที่นิยมปฏิบัติต่อๆกันมาในภาคตะวันออก และเขตภาคกลางบางจังหวัด ชาวบ้านจะนิยมก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา 
  • ต่อมาที่ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง จุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นยังเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์ ชลบุรีประเพณีดังทางภาคตะวันออก  สนุกสนานเฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย อีกทั้งภายในงานนั้นก็จะมีการนำผลผลิตของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้าน ร้าน ตลาดไปพร้อมๆ กัน ต่างคนก็จูงควายกันเข้ามาเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น และจากการที่ชาวไร่ ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงามนี่เอง ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายเกิดขึ้นอีกด้วย พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย บอกเลยว่าเป็นประเพณีที่มีที่เดียวในไทย และที่เดียวในโลกเลย
  • และประเพณีสุดท้ายที่ขึ้นอีกหนึ่งของจังหวัดชลบุรีของเรา นั่นก็คือ ประเพณีกองข้าว อำเภอศรีราชา เป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเมืองชลบุรีเลยว่าได้ ซึ่งปัจจุบันได้จัดขึ้นที่อำเภอศรีราชา ที่ยังคงรักษาประเพณีนี้อยู่ โดยจัดให้มีขึ้นเป็นประจำ วันที่ 19-21 เดือน เมษายน ของทุกปี ในส่วนของสถานที่จัด จะอยู่ที่อยู่บริเวณหน้าสำนักงาน เทศบาลตำบลศรีราชา และที่บริเวณเกาะลอยศรีราชา   กิจกรรมของงานหลากหลายกิจกรรมด้วยกัน ชลบุรีประเพณีดังต้องมาลอง  ประกอบไปด้วย การจัดขบวนแห่ที่นำโดยกลุ่มผู้เฒ่าผู้แก่และหน่วยงานต่าง ๆ ที่แต่งกายด้วยชุดไทยประจำบ้านที่มีความสวยฃามเป็นเอกลักษณ์เข้าร่วมขบวนพิธีบวงสรวง และเซ่นสังเวยผี การสาธิต ประเพณีกองข้าว การละเล่นพื้นบ้าน การสาธิตและจำหน่าย ขนมพื้นบ้าน และอาหารพื้นเมืองอีกด้วย

ประเพณีดัง จังหวัดชลบุรีของเรานั้น เป็นเมืองขึ้นชื่อแห่งการท่องเที่ยว รวมทั้งยังมีประเพณีต่างๆ มากมายที่น่าสนใจหลายประเพณีเลยทีเดียว ชลบุรีประเพณีดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และจากข้างต้นเราได้ยกตัวอย่างเพียงส่วนหนึ่งของกิจกกรมมาเท่านั้น ถ้าหากทุกท่านอยากจะจะสัมผัสกับความสนุกสนานและอบอุ่น ต้องแวะมาเที่ยวที่จังหวัดชลบุรีของเรา

อ่านบทความอื่น ๆ >> ประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวจังหวัดชลบุรี 

ปราสาทสัจธรรมชลบุรี สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดชลบุรี