ที่เที่ยวเชิงวัฒณธรรมจังหวัดตราด

จังหวัดตราด

แหล่งที่เที่ยว เชียง วัฒณธรรม จังหวัดตราด ที่คุณไม่ควรพลาดเลย เราต้องบอกเลยว่า ที่เช็คอินมีครบ ไม่ต้องมองหาที่อื่นให้เสียเวลา 

จังหวัดตราด ที่เที่ยวเชิงอนุรักษณ์และวัฒธรรมไทย  

จังหวัดตราดแหล่งที่เที่ยว เชิงวัฒณธรรมไทย ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมามากที่สุด บอกได้เลยว่ามาแล้ว ถูกใจไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยงแนวธรรมชาติ เชิงอนุรักษ์  หรือ ทางวัฒณธรรมไทยจังหวัดตราด มีครบ การเป็นอยู่ของคนที่นี่ เรียบง่าย อาหารทางนี้ ก็อร่อย ของฝาก็ตัวเลือกเยอะ รู้แบบนี้ ห้ามพลาดเด็ดขาด กับจุดเช็คอิน ที่เที่ยวของจังหวัดตราด

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ที่เที่ยวจังหวัดตราด 

นับว่าเป็นแหล่งแลนด์มาร์คสำคัญเลยค่ะที่นี่ ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมืองตราด เป็น ศาลหลักเมือง ที่มีเอกลักษณ์ที่โดนเด่นมาก แตกต่างจากที่อื่น เพราะด้านสถาปัตยกรรมแบบเก๋งจีน มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือเสาหลักเมือง ที่นี่เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านมาก โดยสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับ วัดโยธานิมิต เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหารา ชยังเป็นพระยาวชิรปราการ เพื่อมากู้ชาติที่เมืองตราดพร้อม ไพร่พลมากมาย ที่สำคัญอีกอย่างของที่นี่ คือ ศิวลึงค์ศิลา พบที่บ้านห้วยแร้ง  จังหวัดตราดและทุกๆ วันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี จะมีการจัดงานประเพณี  เรียกว่างานพลีเมือง ชาวจีนจะเรียกว่า “วันเซี่ยกงแซยิด” ซึ่งหมายถึงวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองนั่นเอง

ศาลเจ้าแม่ทับทิม อีกที่เที่ยวของจังหวัดตราด อยู่ที่อำเภอคลองใหญ่ สร้างขึ้น ช่วงพ.ศ. 2472-2474 และมีการจัดเทศกาล ประจำปี มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กพ 2507 จนมาถึงปัจจุบัน และทำให้มีประชาชนนิยมมากราบไหว้จนสถานที่นี้คับแคบลง ทำให้ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมามใหม่   เป็นอีกที่เที่ยวที่เราแนะนำเลย

จังหวัดตราด

วัดไผ่ล้อม วัดชื่อดังของจังหวัดตราด

ต้องบอกเลยว่าวัดนี้มีความสำคัญมาก และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว มากที่สุด เป็นที่พำนักของท่านเจ้าคุณพระวิมลเมธาจารย์ วรญาณนุรักษ์ สังฆปราโมก บิดาแห่งการศึกษา จังหวัดตราดนั่นเอง และยังเป็นที่ปฏิบัติธรรม และ เจดีย์พิพิธภัณฑ์สามท่านเจ้าคุณ ปูชนียบุคคลผู้เป็นที่เคารพบูชาของชาวตราดอีกด้วย แหล่งที่ที่ยวเชิงวัฒธนธรรมที่ เราแนะนำลเยว่า ต้องมา

วัดโยธานิมิต หรือวัดโบสถ์ วัดหลงแห่งเดียว ของจังหวัดตราด ที่ถูกสร้างขึ้น เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช เมื่อครั้งที่พระเจ้าตากสินมาหาราชรวบรวมไพร่พลที่เมืองตราด แต่เสร็จสมบูรณ์ ในสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นวัดที่มีสถานที่ทำพิธี ถือน้ำ พิพัฒน์สัตยาของบรรดาราชการ ตั้งแต่สมัยพระเจ้าตากสิน และช่วงสมัยราชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนมาทำพิธีที่วัด ภายในวัดมีพระอุโบสถศิลปะ แบบอยุธยา มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดก จนถึงปัจจุบันและได้กลายเป็นพระวิหาร เรียกว่า วิหารโยธานิมิต ที่เก็บโบราณวัตถุ ต่างๆ  เช่น หนังสือใบลาน คัมภีร์เทศน์และรอยพระพุทธบาท

พิพิธภัณฑสถานจังหวัดตราด ที่เที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ไม่ควรมองข้ามเลยที่นี่ ตั้งอยู่ถนนสันติสุข ใกล้กับศาลากลางจังหวัดตราด นั่นเอง และ อนุสาวรีย์เสด็จพ่อ ร.5 โดดเด่นด้วยอาคารไม้เก่าแก่ เป็นเรือนไม้เสาปูน สวยงาม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ยกพื้น ใต้ถุนสูง ลักษณะหลังคาปั้นหยา โดยภายในมีการจัดแสดง ถึงประวัติของเมืองตราดอีกด้วย  และมีคำแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว เด่นๆ ที่คุณก็ห้ามพลาดเลย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรก ๆ ที่อยากให้มาเยือนเมื่อมาเที่ยวตราด 

แนะนำ ที่เที่ยวเชิงวัฒณธรรม  ของจังหวัดตราดไปแล้ว อย่าลังเลยเลยค่ะ  เป็นที่เที่ยวทาง ภาคตะวันออก ที่เราแนะนำลเยว่าน่าเที่ยวมากๆ ของอร่อยก็เยอะ ก็ฝากก็เพียบ ที่สำคัญ ได้ความรู้ติดตัวมากมายอีกด้วย 

แต่เมื่อยุคเปลี่ยนไป การออกแบบ ผู้ผลิต ก็มีความคิดที่สร้างสรรค์มากขั้น และแนวการออกแบบลที่ล้ำสมัยขึ้นไปอีกด้วย ทำให้มีสีสันสวยงาม  น่าสนใจมากๆ เพื่อช่วยกระตุ้น พฤติกรรมการเลือกซื้อของนักท่องเที่ยว ที่ฉลาดมาขึ้นอีกด้วย 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จับมือผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดำเนินโครงการพิเศษ ของฝาก 3 จังหวัดในพื้นที่อีอีซีอย่าง ฉะเชิงเทรา – ชลบุรี – ระยอง” ยกระดับของฝากโลคอลแบรนด์ ให้มีความทันสมัย แปลกใหม่เพื่อกระตุ้นเรษฐกิจให้ดีขึ้นอีกด้วย  เรารับรองว่าคุรจะไม่เสียใจฟรีอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่น ๆ >> ตราดรำลึกประเพณีที่คนจังหวัดตราดให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

รวมทุกที่ท่องเที่ยวชลบุรี >> Teenaideechonburi