งานวันระกำหวาน ประเพณีของชาวจังหวัดตราด

งานวันระกำหวาน

เนื่องจากจุดมุ่งหมายหลักที่คนส่วนมากเลือกเดินทางมาจังหวัดตราดก็คือ งานวันระกำหวาน และสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้จังหวัดอื่น โดยเฉพาะที่มีทั้งเกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก รวมไปถึงหมู่เกาะต่าง ๆมากถึง 52 เกาะ ที่นักท่องเที่ยวต่างก็เดินทางมาสัมผัส โดยเฉพาะเกาะช้าง เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และมี เกาะกูด ที่มีขนาดใหญ่รองจากเกาะช้าง กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีเขียวมรกตใสสะอาด ลมทะเลบริสุทธิ์ไม่เหนียวตัว สมกับเป็นเกาะที่ได้รับสมญานามว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก” ส่วน เกาะหมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อ.เกาะกูด เป็นเกาะที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนเพื่อคลายความเครียดจากการทำงาน กิจกรรมยอดฮิตบนเกาะกูด และเกาะหมาก เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวบนฝั่ง ยังมีหาดทรายดำ ที่เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และ 1 ใน 5 ของโลก ที่ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติหาดทรายดำและป่าชายเลนอำเภอแหลมงอบ  ยิ่งไปกว่านั้น ตราด ยังมี งานวันระกำหวาน ประจำปี มีทั้งสละสุมาลี ระกำหวาน สับปะรดตราดสีทอง ทุเรียนชะนีหนามแดง ตำนานทุเรียนเกาะช้าง ที่คนรักทุเรียนจะต้องไม่พลาด

งานวันระกำหวาน  มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา โดยมีแนวเทือกเขาบรรทัดเป็นแนวกั้นชายแดน และอ่าวไทย  

งานวันระกำหวาน

ซึ่งมีเกาะแก่งที่สวยงามมากมาย ถึง 52 เกาะ หมู่เกาะช้างที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ประกอบด้วย เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะกูด เกาะหวาย เกาะรัง เป็นต้น จากการที่จังหวัดตราดมีพื้นที่ติดกับอ่าวไทยตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ จะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มีฝนตกชุกเกือบตลอดทั้งปี พื้นที่ส่วนใหญ่จึงมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูกไม้ผล ทำให้จังหวัดตราดมี งานวันระกำหวานเป็นแหล่งที่มีผลไม้ที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพหลากหลาย ชนิด เช่น สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง ทุเรียนเกาะช้าง เงาะ มังคุด ลองกอง ระกำ โดยเฉพาะ งานวันระกำหวานภาคตะวันออก เป็นผลไม้พื้นเมือง เป็นพืชตระกูลเดียวกับ หมาก มะพร้าว และปาล์ม ส่วนใหญ่จะขึ้นเองตามธรรมชาติในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ระกำผลอ่อนจะมีรส ฝาด ผลโตจะมีรสเปรี้ยว ใช้ปรุงอาหารแทนมะนาวได้ เมื่อผลแก่จัดและสุกงอมจะมีรสชาติหวานหอมอย่างมีเอกลักษณ์ชวนให้รับประทาน จังหวัดตราดจึงสมเป็นดินแดนสวรรค์  ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ งานวันระกำหวานจังหวัดตราด ของเรานั้นจะมีผลผลิตทางการเกษตรมีผลไม้จำนวนมากออกสู่ตลาดในช่วงเดือน เมษายน – พฤษภาคม – มิถุนายน และเพื่อเป็นการส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร และเผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่มีคุณภาพ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดในทุกปี จังหวัดตราดกำหนดให้มีการจัด งานวันระกำหวานประจำปี และของดีเมืองตราดเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้การจัดงานดังกล่าว จังหวัดตราด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง กำหนดจัดงาน วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม ณ บริเวณสวนรุกขชาติ อำเภอเมือง จังหวัดตราด กิจกรรมในการจัด  งานวันระกำหวานภาคตะวันออก  ดังกล่าว ประกอบด้วย การประกวดผลไม้ 9 ชนิด ได้แก่ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง, ลองกอง, เงาะพันธุ์โรงเรียน, มังคุด, ระกำหวาน, สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง, สับปะรดพันธ์ปัตตาเวีย, กล้วยไข่ (ส่งออก) และมะพร้าวคุณภาพ การประกวดผลไม้ใหญ่ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน, สับปะรด, มะพร้าว, ระกำ และปาล์มน้ำมัน การประกวดอาหารคาว ได้แก่ หมูชะมวง, แกงสับปะรดใส่หอย, ประกวดรสชาติไข่เค็มประกวดอาหารหวาน ได้แก่ อาหารหวานจากเงาะ การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทเอกลักษณ์ตราด และประเภทสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานเพศผู้ เพศเมีย การประกวดไก่พื้นเมือง 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเหลืองหางขาว, ประดู่หางดำ และประเภทคละสี การประกวดไข่ไก่ใหญ่ การแข่งขันที่สนุกสนาน เช่น ตำส้มตำผลไม้ลีลา แข่งขันกรีดยางพารา, แข่งขันตำน้ำพริกระกำ, แข่งขันกินผลไม้เร็วและมากที่สุด, แข่งขันกวนทุเรียน, แข่งขันทุเรียนเชื่อม นอกจากนี้ยังจะมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการของส่วนราชการและเอกชน เกี่ยวกับอาหารปลอดภัยด้านพืชผักผลไม้ ด้านปศุสัตว์ อาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูป จำหน่ายผลไม้คุณภาพ สินค้า OTOP ข้าวกล้องหอมนิล ข้าวหอมมะลิแดง อาหารแปรรูป จำหน่ายสินค้าราคาถูก รวมทั้งการแสดงมหรสพจากนักร้องชื่อดัง ชมฟรีตลอดงาน

งานวันระกำหวานมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลไม้ที่มีคุณภาพของจังหวัด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมทางด้านการตลาดให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ผู้ผลิตสินค้าชุมชน และท้องถิ่นของจังหวัดตราด ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด โดยการภายใน งานวันระกำหวานประจำปี มีกิจกรรมที่หลากหลายให้ทุกท่านได้ร่วมสนุกเพลิดเพลินอีกด้วย จังหวัดตราดนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งทางบก ทางทะเล และชายแดน ประกอบกับยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเลสดๆ ผลไม้หลากชนิด ที่พร้อมให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัส และเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี 

อ่านบทความอื่น ๆ >> ชวนทำบุญไหว้พระ ภาคตะวันออก


แวะเช็คอินบางแสน ที่เที่ยวมากมายให้ทุกท่านได้เลือกสรรตามใจชอบ