ประเพณีชลบุรี  จังหวัดที่ควรค่าแก่การมาเที่ยวมากๆ เดินทางก็ง่ายอีกด้วย

ประเพณีชลบุรี

ทุกท่านอาจจะคุ้นหูกับคำว่าจังหวัดชลบุรีกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะพาเหล่านักท่องเที่ยวทุกท่าน มาทำความรู้จัก กับจังหวัดชลบุรีให้ทุกท่านได้รู้มากยิ่งไปอีก ว่าจริงๆ แล้ว จังหวัดของเรามีดีอย่างไงบ้าง ประเพณีชลบุรี หนึ่งในภาคตะวันออก ของประเทศไทย อีกทั้งยังมีชุมชนเมืองที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดนั่นก็คือ เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีของเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งตั้งอยู่ แถมยังมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ คือ เมืองพัทยาอีกด้วย รวมไปถึงที่นี่ก็มี ประเพณจังหวัดชลบุรี ภูมิปัญญา ให้ทุกท่านได้ร่วมเพลิดเพลินอีกด้วย

ประเพณีชลบุรี นอกจากจะมีที่เที่ยวเยอะแยะ ก็ยังมีประเพณีที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดชลบุรีของเรานั้นเป็นเมืองขึ้นชื่อแห่งการท่องเที่ยว รวมไปถึง ประเพณีชลบุรี มากมายที่น่าสนใจหลายประเพณีเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละประเพณีนั้นก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนว่าเมื่อใครได้มาสัมผัสต้องตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก วันนี้เราเลยอยากที่จะมาบอกต่อมนต์เสน่ห์ของ ประเพณีจังหวัดชลบุรี เอกลักษณ์ ของจังหวัดชลบุรีของเราให้แก่เหล่านักท่องเที่ยว ชลบุรีประเพณีดัง ทางภาคตะวันออก และนักเดินทางทุกท่าน

ประเพณีชลบุรี
  • ประเพณี กองข้าว สงกรานต์ศรีราชา” ขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 19 – 29 เมษายน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษาประเพณีกองข้าวในเทศกาลสงกรานต์ให้สืบอยู่ต่อไป “ประเพณีกองข้าว” ถือว่าเป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีที่สืบทอดกันมาแต่อดีตกาล ซึ่งประเพณีกองข้าวเป็น ประเพณีจังหวัดชลบุรี งานเทศกาล  ถูกจัดขึ้นในหลายอำเภอของจังหวัดชลบุรี ทั้งในอำเภอเมืองชลบุรี, อำเภอศรีราชา, อำเภอบางละมุง, อำเภอพนัสนิคม เป็นต้น โดยเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีชาวบ้านจะนำข้าวปลาอาหารคาวหวานมากองรวมกันไว้ และเชิญวิญญาณทั้งหลายให้มารับประทาน เนื่องจากขาวบ้านมีความเชื่อว่าวิญญาณเหล่านี้จะไม่ทำร้ายชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง หลังจากการทำพิธีเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะร่วมกันรับประทานอาหาร มีการละเล่นครื้นเครง และชาวบ้านจะไม่นำอาหารที่นำมาร่วมพิธีกลับ เมื่อรับประทานไม่หมดก็จะนำแจกจ่ายให้แก่สัตว์ต่าง ๆ ในบริเวณนั้น ภายในบริเวณงานมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งบูธสินค้าขายสินค้าเป็นจำนวนมากทั้งอาหารคาวหวาน และสินค้าต่าง ๆ มากมายที่สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ในราคาย่อมเยา  เมื่อเดินเข้ามาในงานสักพักก็เห็นคนกำลังยืนมุงดูบูธหนึ่งอยู่ เมื่อมองเข้าไปก็ถึงบางอ้อทำไมคนถึงเยอะ นั้นก็คือบูธขนมครกเจ๊แขก แต่เราก็ไม่ได้รอซื้อคนเยอะมากกลัวจะรอนานแล้วจะไม่ได้เดินไปไหนพอดี บูธที่น่าสนใจอีกบูธก็คือการให้อาหารหมูแคระ เห็นเด็ก ๆ ยืนให้อาหารหมูแคระอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีการแสดงเปิดหมวกของเด็ก ๆ ที่น่าสนใจด้วย
ประเพณีชลบุรี
  • ต่อมาที่ประเพณีวิ่งควาย เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดชลบุรีที่มีการจัดมากว่า 100 ปีแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน11 หรือก่อนออกพรรษา 1 วันนั่นเอง ประเพณีดังภาคตะวันออก ที่ขึ้นชื่อ ของเรานั้นมีจุดประสงค์หลักของงานเลยก็เพื่อเป็นการทำขวัญควายและ ให้ควายได้พักผ่อนหลังจากการทำนามายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีวิ่งควายนั้นเป็น ประเพณีจังหวัดชลบุรี เอกลักษณ์ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อควาย ที่เป็นสัตว์มีบุญคุณต่อชาวนาและคนไทยด้วย อีกทั้งยังเพื่อให้ชาวบ้านนั้นได้มีโอกาสพักผ่อน มาพบปะสังสรรค์ สนุกสนานเฮฮาด้วยกันในงานวิ่งควาย อีกทั้งภายในงานนั้นก็จะมีการนำผลผลิตของตนบรรทุกเกวียนมาขายให้ชาวบ้าน ร้าน ตลาดไปพร้อมๆ กัน ต่างคนก็จูงควายกันเข้ามาเที่ยวตลาดจนกลายมาเป็นการแข่งขันวิ่งควายกันขึ้น และจากการที่ชาวไร่ ชาวนาต่างก็พากันตกแต่งประดับประดาควายของตนอย่างสวยงามนี่เอง ทำให้เกิดการประกวดประชันความสวยงามของควายเกิดขึ้นอีกด้วย พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันวิ่งควาย บอกเลยว่าเป็นประเพณีที่มีที่เดียวในไทย และที่เดียวในโลกเลย
ประเพณีชลบุรี
  • และสุดท้ายคืองาน วันไหล พอถึงเดือนเมษายน อากาศในเมืองไทยก็ยิ่งร้อนขึ้น แต่คนโบราณนั้นเข้าใจคิดประเพณีสงกรานต์ไว้คลายร้อน และถือเป็นวันปีใหม่ของไทย ประเพณีสงกรานต์ในภาคกลาง มักจะเล่นกันระหว่างวันที่ 13-14-15 ของเดือนเมษายน ส่วนในภาคตะวันออกนั้น ประเพณีจังหวัดชลบุรี ภูมิปัญญา จะแตกต่างจากที่อื่นคือ จะเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่ 16 หรือ 17-18-19 เมษายน โดยเรียกกันว่า “วันไหล”สำหรับเมืองพัทยา ได้กำหนดจัดงานวันไหลในวันที่ 19 เมษายน ของทุกปี โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น พิธีรดน้ำดำหัว ขบวนแห่วันไหล การสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ เป็นต้น

ประเพณชลบุรี จังหวัดของเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่งตั้งอยู่ แถมยังมีเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ นั่นก็คือเมืองพัทยา รวมไปถึงมี ประเพณีจังหวัดชลบุรี งานเทศกาล มากมายที่น่าสนใจ และน่าตื่นตาตื่นใจหลายประเพณีที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว 

อ่านบทความอื่น ๆ >> ที่เที่ยวผู้สูงวัย โซนภาคตะวันออก  

ที่ไหนดีชลบุรี เว็บไซต์รวบรวมเรื่องราวสถานที่ดีๆในชลบุรีทุกประเภท